Tìm hiểu màu sắc của rượu vang và cách sử dụng bảng màu rượu vang

Tìm hiểu màu sắc của rượu vang và cách sử dụng bảng màu rượu vang

Bảng màu rượu vang là gì? Hãy cùng với Quà Tặng 24h tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Từ màu sắc của rượu vang, bạn có thể biết được nhiều thông tin quan trọng về tuổi thọ, chất lượng và thậm chí là nguồn gốc của nó. Màu sắc cũng tạo ra ấn tượng ban đầu, khiến cho việc đánh giá rượu vang trở nên phong phú và đa chiều hơn. Điều này giúp chúng ta trải nghiệm thưởng thức tinh tế hơn hương vị của rượu. Để có thể giúp người yêu rượu vang nắm nhanh những thông tin hữu ích thông qua màu sắc của rượu vang, các chuyên gia đã tạo ra một bảng màu rượu vang. 

 

Sự đa dạng và phong phú của bảng màu rượu vang

 

Bảng màu rượu vang là một công cụ hữu ích giúp bạn xác định màu sắc của rượu vang. Màu sắc của rượu vang có thể cho bạn biết nhiều điều về loại rượu, chẳng hạn như tuổi, giống nho và phương pháp sản xuất. Bảng màu này bao gồm một loạt các màu sắc khác nhau, từ đỏ ruby sâu đến vàng nhạt, từ tím hạt dẻ đến màu đỏ đậm. Mỗi gam màu đều mang lại cho chúng ta những thông điệp và trải nghiệm độc đáo về rượu vang. Sự đa dạng và phong phú của bảng màu rượu vang là điều làm nên sự hấp dẫn và kỳ diệu của thế giới này, đồng thời làm tăng thêm sự hứng thú cho người uống rượu trong việc khám phá và tìm hiểu về sản phẩm mình đang thưởng thức.

màu sắc của rượu vang và bảng màu rượu vang

Cách xem bảng màu rượu vang đỏ

 

Rượu vang đỏ nhẹ (Light bodied red wine)

màu sắc của rượu vang và bảng màu rượu vang

 

Màu rượu này thường có màu sắc nhạt và trong, các tia sáng mạnh có thể xuyên qua một cách dễ dàng. Đặc biệt, các gam màu từ tím sáng đến đỏ ruby là đặc trưng của các loại rượu được lên men từ nho Pinot Noir và Gamay. 

 

Những khu vực sản xuất rượu có màu này như St. Laurent và Zweigelt có xu hướng tạo ra loại rượu này.

Được xem là loại rượu có màu sắc trung bình và phong phú, với nhiều tone màu khác nhau, đặc biệt là từ giống nho Garnacha, Sangiovese và Primitivo.

Rượu vang đỏ màu sắc đậm trung bình (Medium bodied red wine)

màu sắc của rượu vang và bảng màu rượu vang

Rượu vang đỏ đậm “toàn bộ” (Full bodied red wine)

màu sắc của rượu vang và bảng màu rượu vang

Loại rượu vang đỏ này thường có màu đậm và dễ nhận biết, với hương vị tannin đậm đà. Được chiết xuất từ nhiều giống nho khác nhau, rượu vang “full body” sở hữu hương vị sâu và quyến rũ. 

 

Các giống nho như Syrah, Malbec, Mourvedre và Cabernet Sauvignon là lựa chọn phổ biến cho những ai yêu thích loại rượu này.

Các loại rượu vang đỏ lâu năm thường có màu nâu xỉn, với Merlot và Nebbiolo thường chuyển sang màu cam sớm hơn. Tuy nhiên, vẫn có những loại rượu vang có thể tồn tại đến hơn 20 năm mà màu sắc không thay đổi nhiều.

Rượu vang đỏ lâu năm (Old Red Wine)

màu sắc của rượu vang và bảng màu rượu vang

Rượu vang hồng (Rose Wine)

màu sắc của rượu vang và bảng màu rượu vang

Rượu vang màu hồng thường được làm từ nho đỏ như Mourvedre, nhưng vỏ nho không tiếp xúc với nước ép lâu, làm cho rượu có màu sắc nhạt hơn nhiều so với rượu vang đỏ. 

Tùy loại nho mà rượu hồng có thể nhạt (từ nho Pinot Noir) đến đỏ tươi (từ nho Garnacha).

Cách xem bảng màu rượu vang trắng

Rượu vang trắng màu nhẹ (Light-Bodied White Wine)

cách xem bảng màu rượu vang trắng

Rượu vang trắng nhẹ thường có màu trong suốt, nhạt. Màu sắc của chúng giống như màu nước trái cây tươi, có thể là màu vàng nhạt hoặc xanh vàng nhạt. 

 

Đây là loại rượu vang có cấu trúc đơn giản, ít cồn, mang hương vị tươi mới và dễ uống. Pinot Grigio, Sauvignon Blanc, Pinot Blanc và Albariño thường được sử dụng để sản xuất loại rượu này.

Vang trắng độ màu trung bình (Medium-Bodied White Wine)

cách xem bảng màu rượu vang trắng

Rượu vang trắng vừa thường có màu sắc đậm hơn so với rượu vang trắng nhẹ, có thể là màu vàng đậm, vàng lục hoặc vàng cam. Chúng có cấu trúc phức tạp hơn và mang đến hương vị phong phú, độ đậm vừa phải, cân bằng giữa tanin và axit. Rượu vang trắng “medium body” thường được làm từ nho Chardonnay, Viognier, Gewürztraminer và Riesling. 

 

Các loại rượu vang trắng như Sauvignon Blanc, Chardonnay không nướng và Chenin Blanc thường thuộc loại có độ đậm vừa phải với màu vàng nhạt.

Rượu vang trắng đậm đà (Full body)

cách xem bảng màu rượu vang trắng 

Rượu vang trắng đậm thường có màu sắc ngả về mật ong, có thể là vàng đậm, vàng lục đậm hoặc vàng cam đậm. Loại rượu này thường có cấu trúc phức tạp, hương vị nồng nàn, và nồng độ cồn cao, tính axit cao hơn. Thường được lưu trữ và lão hóa trong thùng gỗ sồi để phát triển hương vị và cấu trúc tốt hơn. 

Nho Chardonnay, Roussanne, Marsanne và Chenin Blanc là những loại nho phổ biến được sử dụng để tạo ra dòng rượu vang trắng đậm này.

Rượu vang trắng cũ (Old White Wine)

cách xem bảng màu rượu vang trắng

Rất hiếm loại rượu vang trắng được chế tạo để tồn tại qua nhiều năm. Qua thời gian, rượu vang trắng cũ thường mất dần sự tươi mới và dần ngả màu. Do sự nhạy cảm với ánh sáng, màu của rượu vang trắng có thể chuyển sang tông màu cam theo thời gian.

Thông tin liên hệ

 

Mọi sự quan tâm thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất:

- Hotline: 090 339 80 81

- Website: quatang24h.com.vn

- Facebook: https://www.facebook.com/dichvuquatang24h

- Địa chỉ: 712 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, Tân Bình, TP. HCM.

phone
chat zalo