4 Cách nhận biết rượu vang ngon, trọn vị

4 Cách nhận biết rượu vang ngon, trọn vị

Nói đến rượu vang ngon, những người đam mê chắc chắn sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của việc lựa chọn một chai vang phù hợp để thưởng thức. Vậy, với những người mới bắt đầu khám phá thế giới rượu vang, làm thế nào để chọn lựa đúng loại vang ngon? Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách tỉ mỉ, giúp việc tìm ra chai vang hoàn hảo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy cùng khám phá nhé!

 

Nhận biết rượu vang ngon thông qua nhiều cách

Nhận biết rượu vang ngon thông qua nhiều cách

Quan sát màu sắc rượu

 

Màu sắc của rượu vang là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn đánh giá chất lượng và hương vị của nó.

 

- Vang trắng: được làm từ nho trắng, thường có màu vàng nhạt, đôi khi có tông xanh nhẹ, đây là đặc trưng cho các chai từ 1 đến 3 năm tuổi. Tuổi thọ càng lâu, màu sẽ chuyển sang một tông vàng đậm hơn.

- Vang hồng: quá trình sản xuất tương tự như vang đỏ, nhưng được làm từ các loại nho và quả khác, tạo ra một màu hồng nhạt, rượu trong, không đục.

- Vang đỏ: Đối với các chai rượu ít năm thường có màu đỏ ruby, nhưng khi được ủ lâu, màu sẽ chuyển dần sang màu nâu đỏ. Đặc điểm quan trọng là rượu vang đỏ càng đậm màu, càng sánh, thì chứng tỏ chất lượng càng cao.

 

Tùy vào loại trái cây mà rượu vang có màu sắc khác nhau

Tùy vào loại trái cây mà rượu vang có màu sắc khác nhau

Để quan sát màu sắc của rượu một cách tốt nhất, hãy rót rượu vào ly thủy tinh hoặc pha lê trong suốt và đặt ly trên nền màu trắng. Màu rượu đậm và sánh thường cho thấy rượu đã được ủ lâu. Nếu thấy có vẩn đục hoặc có cặn trong ly, điều này thường chỉ ra rằng rượu vang này không đạt chuẩn về chất lượng.

>>> Xem thêm: “ Bật mí” về dòng vang Riesling

 

Đánh giá độ sánh khi chọn rượu vang ngon

 

Việc đựng rượu vang trong ly trắng thể hiện sự tinh tế, sang trọng và đẳng cấp trong nghệ thuật uống rượu. Đồng thời, ly trắng cũng giúp chúng ta dễ dàng nhận biết độ ngon của rượu thông qua việc lắc nhẹ ly để quan sát độ sánh.

Khi lắc ly, nếu giọt rượu bám trên thành ly chảy xuống càng chậm, thì cho thấy rượu đã được ủ lâu năm và có độ ngon cao hơn. Ngược lại, nếu rượu chảy nhanh xuống, thì có thể rượu không đạt được chất lượng mong muốn.

 

Quan sát những giọt rượu bám trên ly

Quan sát những giọt rượu bám trên ly 

Với rượu vang đỏ, quy trình lắc thường kéo dài hơn so với vang trắng. Hành động này giúp rượu tiếp xúc oxy, cho phép bạn đánh giá màu sắc, độ đậm và hàm lượng cồn của rượu một cách chính xác.

 

Mùi hương của rượu

 

Hương thơm đặc trưng của một số loại rượu vang phổ biến:

- Rượu vang đỏ: thường có hương thơm trái cây chín như nho, mận, anh đào, dâu tây,... Ngoài ra, rượu vang đỏ còn có thể có hương thơm gia vị như tiêu đen, quế hồi, gừng, ... và hương thơm gỗ sồi nếu được ủ trong thùng gỗ sồi.

- Rượu vang trắng: thường có hương thơm trái cây tươi như táo, lê, cam quýt, chanh dây,... rượu vang trắng còn có thể có hương thơm hoa như hoa nhài, hoa lan, hoa cúc.

- Rượu vang hồng: thường có hương thơm trái cây mọng nước như dâu tây, mâm xôi, dưa hấu,...  rượu vang hồng cũng có thể mang hương thơm của hoa như hoa hồng, hoa anh đào,...

Để phân biệt rượu vang ngon, ngoài việc phân biệt qua màu sắc và chân rượu, hương thơm của rượu cũng là yếu tố quyết định đối với chất lượng của nó.

Để ngửi rượu, bạn nên đưa ly vang gần mũi và thở nhẹ nhàng để cảm nhận hương thơm đặc trưng. Rượu ngon thường mang những hương thơm tự nhiên của trái cây, cùng với mùi của gỗ sồi (trong trường hợp của rượu đỏ).

 

Mỗi nguyên liệu sẽ mang lại mùi hương khác nhau cho rượu

Mỗi nguyên liệu sẽ mang lại mùi hương khác nhau cho rượu

 

Nếm thử vị 

 

Nếu bạn cảm thấy mình chưa đủ kinh nghiệm để đánh giá qua việc quan sát màu sắc và hương thơm của rượu vang, thì việc nếm thử vị là cách cuối cùng nhưng lại vô cùng hiệu quả để nhận biết rượu vang ngon.

 

Nếm thử vị là cách khá phổ biến để đánh giá rượu vang

Nếm thử vị là cách khá phổ biến để đánh giá rượu vang

- Vị chua: Một vị chua nhẹ nhàng và mềm mại thường là dấu hiệu của rượu vang ngon. Vị chua này không quá gắt mà tạo ra cảm giác tròn vị và êm ái khi thưởng thức.

- Vị ngọt: Sự ngọt dịu ở đầu lưỡi và cuống họng thường, đây là đặc trưng của rượu vang ngon. Cảm nhận vị ngọt tự nhiên của trái cây, nhẹ nhàng và tinh tế khi uống.

- Vị chát: Lắc rượu và thử một ngụm nhỏ, bạn sẽ cảm nhận được vị chát lan tỏa từ đầu lưỡi đến cuối cổ họng. Vị chát thường nhẹ nhàng và tinh tế, mỗi lần uống mang lại trải nghiệm khác nhau với sự đa dạng của vị chát.

Với những bước trên, việc lựa chọn một chai rượu vang ngon sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Nếu như bạn đang tìm một chai vang ưng ý cho buổi tiệc sắp tới, hoặc muốn là quà cho bạn bè, gia đình thì nhanh tay truy cập ngay website Quatang24h.com.vn để khám phá vô vàng dòng vang ngon nhé!

 

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ qua số Hotline 090 339 80 81 để được hỗ trợ nhé!

phone
chat zalo