Bật mí những bí mật về giống nho trắng Riesling nước Đức

Bật mí những bí mật về giống nho trắng Riesling nước Đức

Nếu là một người sành sỏi và có niềm yêu thích với rượu vang, hẳn bạn đã nghe đến giống nho Riesling. Đây là một giống nho đặc biệt góp phần làm nên chai rượu vang trắng được ưa chuộng trên toàn thế giới. Hãy cùng Quatang24h.com.vn khám phá những bí ẩn phía sau giống nho nổi tiếng này.

 

Lịch sử hình thành giống nho Riesling

 

Rất khó để xác định chính xác giống nho này được ra đời lần đầu tiên ở đâu, khi nào. Theo nhiều bằng chứng để lại, giống nho này có thể được bắt nguồn từ Đức vào khoảng năm 1435.

Riesling là giống nho có vỏ màu vàng hơi pha chút xanh sáng, nguồn gốc từ vùng sông Rhine. Đây sẽ là một giống nho trắng có mùi thơm đặc biệt. Chai vang đầu tiên được tìm thấy trong kho lưu trữ của bá tước John IV tại vùng Katzenelnbogen vào ngày 13 tháng 3 năm 1435.

 

Quatang24h.com.vn - Nho riesling

 

Ngày nay, Riesling là giống nho trắng được trồng nhiều nhất ở Đức và Pháp. Giống nho phát triển tốt nhất trong điều kiện tự nhiên ở các vùng thung lũng Rhine nước Đức và Alsace nước Pháp. Tuy nhiên, giống nho này vẫn được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia sản xuất rượu vang khác. Giống nho Riesling ở mỗi nước sẽ mang hương vị khác nhau. Nhưng vẫn phảng phất những đặc trưng cơ bản của loại nho này.

 

Đặc trưng hương vị của nho Riesling

 

Giống nho Riesling tạo ra những loại rượu vang mang hương vị cực kì mạnh mẽ, nhưng lại hoà lẫn với trái cây thanh mát, ngọt ngào lắng đọng. Rượu vang làm từ nho Riesling có rất nhiều phong cách khác nhau, từ những loại rượu vang riesling khô (không còn dư lượng đường tồn) mang phong cách hiện đại cho đến những chai vang ngọt Trockenbeerenauslese (một loại vang tráng miệng rất ngọt của Đức), được làm từ những trái nho khô ngay từ trên cành (do một chủng nấm gây nên).

 

Đó là những loại rượu vang mà do độ axít cao của chúng, ta có thể ủ và lưu trữ sau rất nhiều năm nhưng vẫn giữ nguyên vẹn hương vị tươi mát. Nho Riesling có thể sản xuất ra các loại vang từ dry đến sweet.

 

Rượu vang làm từ nho Riesling không định hình cho mình một phong cách cụ thể bất kì nào. Tuỳ thuộc vào khí hậu và điều kiện tự nhiên của vùng trồng nho mà mỗi loại nho được sản xuất tại các vùng đất khác nhau đều có một mùi vị rất riêng.

 

Quatang24h.com.vn - Hương vị rượu nho riesling

 

Nổi bật nhất về rượu vang trắng Riesling không thể kể đến hai vùng đất nguồn cội của nó là Pháp và Đức. Phong cách rượu vang tại hai nơi này khác nhau đến nỗi bất kì ai đều có thể nhận ra điểm khác biệt ngay ở ngụm đầu tiên.

 

Các loại rượu vang Riesling cũng có nồng độ cồn rất khác biệt, có lẽ đa dạng nhất trong tất cả mọi chủng nho. Những loại rượu vang thuộc phong cách hơi ngọt kiểu Đức cổ điển (Kabinett, Spatlese, Auslese,…) thường có độ cồn dưới 8% vol, trong khi các loại rượu vang trắng khô có thể tới 12% độ cồn. Các loại rượu vang Riesling khô thuộc vùng Alsace (Pháp) hay Áo có độ cồn nằm trong khoảng 12%, trong khi một số loại rượu vang của Úc có thể đạt 14% vol, mặc dù nồng độ tiêu chuẩn thường thấp hơn, đặc biệt ở những vùng trồng nho Riesling nổi tiếng với số lượng lớn như Eden Valley và Clare Valley.

 

Phong cách vang Riesling của Đức

 

Đa phần rượu vang sản xuất tại Đức đều là vang trắng, chiếm 2/3 sản lượng rượu vang cả nước. Trong đó, số vang trắng làm từ nho Riesling là khoảng 20%. Có thể nói Riesling là một trong những giống nho hàng đầu của nước Đức. Nó cũng là một trong những giống nho làm Ice Wine đặc sắc nhất.

 

Nho thường được thu hoạch vào khoảng giữa tháng 9 đến cuối tháng 11. Đôi khi nho được thu hoạch muộn hơn vào cuối tháng 1. Bởi vì ở Đức, mức đường tại thời điểm thu hoạch là một trong những tiêu chí quan trọng để sản xuất vang Riesling. Đó là lý do vì sao nho thường được thu hoạch muộn (late haverst) vào những năm thời tiết quá lạnh nhằm đảm bảo độ chín của nho sẽ cao hơn.

 

Quatang24h.com.vn - Thu hoạch nho

 

Phong cách vang Riesling của Pháp

 

Riesling là giống nho có thể làm ra nhiều phong cách vang từ bone-dry cho tới rượu vang ngọt tráng miệng. Vùng làm vang Riesling nổi bật nhất của Pháp chính là Alsace, phong cách vang ở đây chủ yếu là phong cách “dry”. Đây là nơi tạo ra loại rượu Riesling vừa duyên dáng vừa đậm đà nhưng có độ ngọt vừa phải.

 

Rượu vang Riesling có màu xanh vàng nhạt nổi bật với mùi hương chính là mùi xăng dầu do có chất TDN (được tạo thành do quá trình thủy phân axit caroten) – nho chín dần. Ngoài ra, vang còn có các mùi đặc trưng như: mật ong, bưởi,…

 

 

 

 

 

 

phone
chat zalo