Bí kíp chọn rượu vang trắng Chardonnay cho buổi tiệc hè

Bí kíp chọn rượu vang trắng Chardonnay cho buổi tiệc hè

Nhà thiên văn học trứ danh người Ý – Galileo Galilei từng nói: “Rượu vang chính là ánh nắng ở thể lỏng”. Rượu vang chính là thứ thức uống gợi dậy niềm say mê, hứng thú cho các bữa tiệc. Đặc biệt, dòng rượu vang trắng chardonnay nổi tiếng thế giới khi được ướp lạnh sẽ là một thức uống rất phù hợp dành cho những ngày hè oi ả.

 

Quatang24h.com.vn - Rượu vang Chardonnay

 

Chablis, Pháp – quê hương của giống nho Chardonnay

 

Chardonnay là một trong những giống nho đầu tiên được sử dụng để sản xuất rượu vang trắng tại miền Tây nước Pháp, cách Paris khoảng 2 tiếng chạy xe. Ở đây có thị trấn Chablis, cái nôi của giống nho chardonnay hảo hạng nhất. Vì thế, nhiều người mặc định rượu vang Chardonnay Pháp được sản xuất tại chính vùng đất này. Đây là một minh chứng điển hình cho cách người Pháp phân loại rượu vang, họ chủ yếu nhắc đến rượu vang bằng xuất xứ của nho thay vì loại nho dùng làm rượu.

 

Điều làm nên sự đặc biệt của nho Chardonnay trồng tại Chablis chính là nhờ đất đá vôi, hay còn gọi là đất sét Kimmeridgian chứ nhiều đá vôi và vỏ sò hoá thạch. Loại đất này được hình thành từ kỉ nguyên Jurassic, hơn 180 triệu năm trước. Thời tiết ở Chablis khá ôn hoà, ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè cùng lượng mưa dồi dào. Chính khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây đã tạo ra một loại rượu vang vô cùng ấn tượng.

 

Quatang24h.com.vn - Nho Chardonnay

 

Theo các chuyên gia rượu vang hàng đầu chia sẻ rượu Chablis có hương vị khoáng chất độc đáo. Giới sành vang yêu thích loại thức uống này nhờ sự tươi mát, hoà quyện hương vị đặc sắc giữa táo xanh và khế.

 

Nho Chardonnay trở nên phổ biến toàn cầu

 

Khởi đầu tại một thị trấn nhỏ tại vùng quê nước Pháp, ngày nay giống nho Chardonnay là loại nho trắng nổi danh và được trồng rộng rãi nhất trên thế giới. Lí giải câu chuyện này phần lớn là do tầm ảnh hưởng của Đế quốc thực dân Pháp đối với thế giới. Đế quốc Pháp sở hữu vô số thuộc địa rải rác toàn thế giới vào thời kì thống trị của mình, trong đó có cả Việt Nam. Nhờ có quá trình mở rộng thuộc địa kéo theo nhiệm vụ thông thương, mang nhiều sản phẩm của Pháp đi tới khắp nơi.

 

Australia, New Zealand, Nam Phi, Argentina, Hoa Kỳ… là các quốc gia nổi tiếng về sản xuất rượu. Vang Chardonnay ở những nơi này có hương vị khác biệt so với vang Chabis. Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện khí hậu tại những khu vực này ấm áp hơn Pháp nên giống nho ấy tạo nên Chardonnay có nồng độ cồn cao hơn. Những loại vang Chardonnay từ các quốc gia nêu trên thường được lên men trong thùng gỗ sồi nhiều tháng trước khi đóng chai. Công đoạn này giúp rượu trở nên ngọt ngào với hương vị của các loại trái cây nhiệt đới.

 

Một số loại vang Chardonnay Chablis

 

Nếu không phải là chuyên gia, bạn sẽ khó lòng cảm nhận được sự khác biệt trong hương vị của các loại rượu vang. Năm 1938, hệ thống phân loại vang Chablis ra đời. Hệ thống này chia rượu vang Chardonnay thành 4 loại khác nhau, dựa theo điều kiện khí hậu của vùng đất trồng nho.

 

  • Chablis Grand Cru

7 vùng đất duy nhất có thể trồng nên giống nho làm loại rượu này là các vùng đất nằm liền kề nhau trên một ngọn đồi hướng Đông Nam. Khu vực này rộng khoảng 250 mẫu đất, do đó năng suất nho khá thấp, chỉ hơn 3% trên tổng số vang Chablis được tạo ra. Vì thế, loại rượu vang này rất hiếm và có mức giá cao.

Quatang24h.com.vn - Rượu vang Chablis Grand Cru

  • Chablis Premier Cru

Loại rượu vang này được sản xuất từ nho trồng tại 40 vùng đất khô ráo, đón nắng, nằm trên các sườn dốc dọc thung lũng sông Serein. Loại rượu này tuy không đắt bằng Chablis Grand Cru nhưng khá khó để tìm mua chúng với mức giá dưới 1 triệu đồng tại Việt Nam.

Quatang24h.com.vn - Rượu vang Chablis Premier Cru

  • Chablis AOP

Dù cũng được làm từ nho Chardonnay trồng ở các vùng đất khác thuộc thị trấn Chablis nhưng Chablis AOP không có chất lượng cao như hai loại kể trên. Nhờ đó, giá thành tương đối rẻ.

 

  • Petit Chablis AOP

Đây là dòng vang trắng ra đời từ năm 1944. Loại rượu này sử dụng nho từ các vùng lân cận Chablis. Petit Chablis tạo ra nhằm giúp vang Chardonnay Chablis dễ dàng tiếp cận tới các tín đồ rượu vang.

Quatang24h.com.vn - Rượu vang Petit Chablis AOP

 

Với những giới thiệu Quatang24h.com.vn mang đến cho bạn, hi vọng bạn có thể chọn lựa một chai rượu vang phù hợp để thưởng thức trong mỗi dịp tụ họp cùng gia đình, bè bạn hay hẹn hò với nửa kia nhé. Một chai vang trắng Chardonnay hẳn sẽ rất phù hợp với những buổi tiệc tùng giữa mùa hè náo nhiệt này đấy.

phone
chat zalo