Biểu tượng của hương nước hoa 100 năm tuổi- Chanel No.5

Biểu tượng của hương nước hoa 100 năm tuổi- Chanel No.5

Nước hoa No.5 của Chanel trở thành “tượng đài” của các hương nước hoa bởi sự khác biệt, gắn liền tiên tuổi các chuyên gia hàng đầu. Nhằm kỷ niệm 100 năm hương nước hoa No.5 ra đời, nhà sản xuất nước hoa này cho tổ chức nhiều hoạt động nhân dịp kỷ niệm này. Mới nhất là khi họ cho sản xuất bộ phim ngắn Celebrity, với các diễn viên chính là Marion Cotillard cùng nghệ sỹ múa ballet Marie-Agnes Cillo, biểu tượng thời trang Trung Quốc Hung Huang, nhà tâm lý học Laurie Santos, cựu biên tập viên Vanity Fair- Graydon Carter và vũ công Lil Buck.

 

Hương nước hoa No.5

 

Tên No.5 được chọn

 

Theo tạp chí Vogue thì suốt 100 năm, Chanel No.5 luôn nằm trong danh sách mẫu nước hoa đắt đỏ bán chạy nhất. Sản phẩm được coi là biểu tượng của hương thơm Chanel lẫn ngành công nghiệp nước hoa trên thế giới, được sáng tạo bởi huyền thoại Coco Chanel và bậc thầy mùi hương Ernest Beaux sáng tạo

 

Để có được mùi hương tốt nhất thì các nghệ nhân đã thu mua hoa hồng và hoa nhài từ các cánh đồng hoa Rose De Mai ở quận Grasse thuộc xứ Provence, Pháp. Tuy vậy họ không đặt hàng 1 cách gấp gáp mà phía Chanel chỉ chấp nhận hoa từ họ nhà Muls- một gia tộc sở huux những cánh đồng hoa lớn nhất quận Grasse. Mỗi năm họ phải cung cấp từ 50 tấn hoa hồng và 20 tấn hoa nhài cho các nhà sản xuất. Các chuyên gia cho biết cứ 350-400 bông thì sẽ có khoảng 1kg cánh hoa để làm hương liệu.

 

Hương nước hoa No.5

 

Beaux cho Coco Chanel ngửi một loạt mùi hương khác nhau, Chanel chọn ra 80 hương thơm tự nhiên và nhân tạo mà theo bà nó “gần gũi với mùi phụ nữ” nhất, Beaux tạo ra 10 mùi hương và được đánh số từ 1-5 và 20-24. Coco Chanel chọn hương số 5 vì đặc biệt ưa thích con số này. Sau đó bà lấy No.5 làm tên gọi chính thức cho dòng nước hoa. Nhiều chuyên gia nhận định cái tên này gợi lên cảm giác đơn giản, tinh tế nhưng đầy bí ẩn

 

No.5 ra mắt vào năm 1921, là một hương thơm phức tạp, đa tầng lớp và khó nắm bắt, kết hợp hương hoa nhài,hoa hoàng lan, hoa hồng, gỗ đàn hương và một mùi hương nhân tạo aldehyde. Nốt hương này có mùi nồng, mạnh nên nhiều nhà sản xuất nước hoa đương thời thường e dè khi sử dụng. Tuy nhiên, lượng lớn aldehyde giúp sản phẩm lưu hương lâu và rất riêng biệt. Coco Chanel có tham vọng làm ra một mùi hương thể hiện được vẻ gợi cảm, phức tạp, trong sáng, thanh tao. Theo Vogue, khi thử ngửi, bà thốt lên: “Đây là nước hoa của phụ nữ, mùi hương của phụ nữ”.

 

Thiết kế chai gây nhiều tranh cãi

 

Chanel chọn thiết kế chai đơn giản với lọ thủy tinh vuông vắn, đơn giản, trong suốt, nắp hình oval. Nhiều người cho rằng chai nước hoa được phỏng theo hình dạng quảng trường Vendôme. Số khác nói nó lấy cảm hứng từ các lọ dược phẩm thủy tinh, hoặc giống những bình đựng whisky mà Chanel đã thấy trong hầm rượu của người tình Arthur “Boy” Capel. Sau này, thiết kế chai sửa đổi đôi chút nhưng vẫn giữ được đặc trưng ban đầu. Năm 1980, nghệ sĩ Andy Warhol – bạn thân Chanel – đã đưa hình dáng chai nước hoa vào những tác phẩm pop-art của mình.

 

Để ăn mừng sự ra đời của No.5, Chanel mời bạn bè tới một nhà hàng nổi tiếng ở Riviera và xịt một ít nước hoa quanh bàn ăn. Tất cả phụ nữ đi qua đều dừng lại để hỏi về hương thơm. Hương nước hoa No.5 gây tiếng vang trong giới thượng lưu ngay trước khi ra mắt chính thức.

 

Hương nước hoa No.5

 

20 năm sau ngày ra mắt, doanh số bán dòng nước hoa này trên toàn thế giới đã lên tới chín triệu USD một năm. Đến năm 2019, Guardian ước tính có khoảng 1,92 triệu phụ nữ sở hữu một chai No.5 chỉ tính riêng ở Anh và trung bình 30 giây, một sản phẩm này được bán ra. Khả năng lưu hương mạnh của No.5 được nhiều phụ nữ thành thị ưa chuộng. Hai tạp chí thời trang Vogue và Harber’s Bazaar từng coi No.5 là phụ kiện không thể thiếu của mọi phụ nữ.

 

Năm 1952, trong buổi phỏng vấn cho tạp chí Life, khi được hỏi “Bạn mặc gì khi ngủ?”, huyền thoại Marilyn Monroe trả lời: “Chỉ vài giọt No.5”. Người mẫu Suzy Parker, diễn viên Catherine Deneuve, Carole Bouquet, Nicole Kidman hay siêu mẫu Gisele Bundche  đều là fan của mùi hương này. Tạp chí Elle viết: “No.5 hơn cả một mùi thơm. Hương nước hoa đạt đến vị thế một hiện tượng văn hóa, xuất hiện trên phim ảnh, truyền hình, nghệ thuật đại chúng, bảo tàng và được sử dụng bởi những ngôi sao nổi tiếng nhất Hollywood”.

Theo: Vietnamnet

phone
chat zalo