Bình đựng rượu vang decanter có gì thú vị?

Bình đựng rượu vang decanter có gì thú vị?

Decanter là tên gọi của một loại bình chuyên dụng để chiết rượu vang trước khi được rót ra ly. Loại bình này được làm bằng thủy tinh hoạc pha lê, chúng có công dụng để giúp rượu vang tiếp xúc nhiều hơn với không khí để được uống ngon hơn. Trong các nhà hàng, khách sạn, bar…khi phục vụ rượu vang cần phải được chiếc ra Decanter. Có rất nhiều loại Decanter trên thị trường, nên việc hiểu biết và chọn lựa Decanter cho phù hợp với từng loại rượu cũng rất quan trọng để giữ lại hương vị nguyên bản của nó.

 

Bình đựng rượu vang decanter là gì?

 

Từ thời La Mã cổ đại đã biết sử dụng bình đựng rượu vang bằng thủy tinh để rót rượu phục vụ trong các bữa tiệc. Khi Đế chế La Mã phương tây ở thời kỳ sụp đổ, sản xuất thủy tinh rất khan hiếm, nên dùng chiếc rượu bằng các thùng đồng, bạc hoặc đất nung. Kéo dài đến hiện nay, rượu vang được rót ra các bình thủy tinh hoặc phale, miệng rộng, thân phình để rượu vang và không khí có sự tiếp xúc với nhau, giúp rượu dễ hòa trộn với không khí và có mùi thơm. Và được lấy tên là Decanter.

 

Decanter Quatang24h.com.vn

 

Khi sang chiết rượu từ chai sang bình Decanter, rất ít khi biểu diễn ở một bàn tiệc. Họ thường làm trước đó vì cẩn phải có không gian có oxi, oxy sẽ tác động khiến axit cao, nồng độ cồn và các chất chát sẽ giảm xuống, khiến rượu dậy mùi hơn.

 

Đối với những người đặc biệt thích rượu vang đỏ, hoặc thường xuyên uống dòng vang này, thì họ lúc nào cũng có một bình rượu Decanter, đó là một dụng cụ không thể thiếu với họ. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại Decanter khác nhau, với nhiều kiểu dáng và công dụng thiết kế riêng phù hợp cho từng dòng rượu vang.

 

Để chiết rượu vang, ta nên rót rượu vang từ chai vào bình đựng rượu Decanter, sau đó lắc thật mạnh để không khí có thể tràn vào nhiều hơn. Khí oxi này có thể phá vỡ cấu trúc rượu vang đỏ, giúp rượu mau chóng dậy mùi. Mỗi loại rượu có nồng đọ cồn, axit khác nhau nên thời gian chiếc trước khi uống cũng khác nhau Chúng ta để từ 30 đến 60 phút, tùy vào từng loại rượu vang. Khi đó ta sẽ thấy rượu mềm mại và uống ngon hơn.

 

Chất lượng rượu vang và cách chiết

 

Rượu vang rẻ: Có 1 chất gọi là chất sulphur dioxide thường có trong những loại vang thường này. Khi chiếc sang Decanter, bạn chỉ nên rót ra một lượng nhỏ, sao đó đậy nắp và lắc đều trước khi bắt đầu rót cả bình. Để yên 20p để có một hương rượu vang như mình mong muốn.

 

Rượu vang cao cấp: Đối với những loại vang cao cấp, cao cấp được các chuyên gia khuyên nên chiếc sang Decantre trước khi sử dụng. Những loại vang đỏ và một số loại có cặn  trong quá trình lên men sẽ lắng 1 ít xuống đáy chai, và bởi vì không ai muốn uống rượu vang chung với cặn nho, nên cần loại bỏ bằng cách chiết sang Decanter.

 

Vang trắng, rượu vang Pinot Noir: Đối với những loại vang này, sang chiết hoặc để nguyên mà uống cũng không sao. Những chai này có nồng độ axit không quá cao, chỉ khi loại nào có độ axit cao, vị chát thì cần chiết để dễ uống hơn.

 

Bình Decanter Quatang24h.com.vn

 

Chiết rượu vang dựa vào phân loại

 

Tùy thuộc vào từng loại rượu mà ta lựa chọn loại bình cho phù hợp để tăng diện tích tiếp xúc của rượu với không khí.

 

–  Đối với rượu vang đỏ đậm đà thì bình Decanter được chọn là loại có đáy rộng, bề mặt tiếp xúc lớn. Loại này thích hợp với những chai rượu vang như Cabernet Sauvignon, Primitivo, Shyrah,  Tempranillo.

–  Đối với rượu vang đỏ tầm trung thì chọn các bình có dung tích nhỏ hơn

–  Còn với các chai rượu vang đỏ nhẹ nhàng thì lựa chọn những bình có dung tích nhỏ hoặc trung bình đã làm lạnh.

 

Đối với rượu vang trắng và rượu vang hồng thì không phải sử dụng bình Decanter, nhưng nếu muốn rượu vang này dậy mùi thơm hơn thì có thể chọn bình decanter nhỏ đã được làm lạnh.

 

phone
chat zalo