Bordeaux - Chiếc nôi hình thành những chai vang Pháp trứ danh

Bordeaux - Chiếc nôi hình thành những chai vang Pháp trứ danh

 

Những người yêu vang Pháp chắc hẳn phải biết đến vùng đất thiên đường Bordeaux, nơi sinh ra hàng trăm chai rượu vang ngon nhất, đặc biệt nhất, hảo hạng nhất. Kể từ thế kỷ VIII cho đến nay, Bordeaux vẫn chưa một lần khiến giới mộ điệu thất vọng, ngày càng nổi danh trên toàn thế giới.

 

quatang24h.com.vn - Bordeaux là vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất thế giới

Bordeaux với những cánh đồng nho bất tận. Nguồn: Internet

 

Đôi nét về vùng đất trồng nho bậc nhất thế giới: Bordeaux

 

Thống kê cho thấy, toàn vùng Bordeaux đang sở hữu 117.000 ha đất trồng nho, hơn 9.000 hãng rượu lớn nhỏ và 13.000 trang trại trồng nho. Mỗi năm, Bordeaux cho sản lượng hơn 700 triệu chai vang, trở thành nước đứng đầu ngành công nghiệp sản xuất rượu vang. Nếu bạn muốn tìm những chai vang đắt nhất hay quý hiếm nhất, chắc chắn không thể bỏ qua vùng đất vàng trong làng sản xuất rượu vang cao cấp này.

 

Một chai rượu vang ngon không những phụ thuộc vào tài pha chế khéo léo của nhà sản xuất rượu, mà còn dựa vào điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của vùng trồng nho. Tại sao lại như vậy? Các điều kiện tự nhiên lý tưởng chắc chắn sẽ cho ra đời những quả nho tuyệt vời không đâu sánh bằng. Với thành phần chính là nho, điều đó đồng nghĩa rằng rượu chỉ ngon khi nho ngon. Đây cũng là nguyên nhân, khiến những chai vang được cho ra lò từ vùng đất Bordeaux lại có vị ngon khó ngưỡng.

 

Vùng Bordeaux có cấu trúc địa hình đá vôi, đất có hàm lượng canxi cao. Sông Garonne và sông Dorgogne dọc hai bên bờ Bordeaux là nguồn cung nước dồi dào cho những cánh đồng nho bất tận. Hai con sông này cũng có nhiệm vụ điều hòa khí hậu mát mẻ cho cả vùng. Tất cả những điều kiện này góp phần không nhỏ trong việc sản xuất rượu vang.

 

Dọc 2 bên bờ sông Garonne và Dorgogne là những vùng trồng nho nổi tiếng - quatang24h

Dọc 2 bên bờ sông Garonne và Dorgogne là những vùng trồng nho nổi tiếng. Nguồn: Internet

 

Các vùng trồng nho nổi thuộc vùng Bordeaux

 

Hầu như tất cả các vùng trồng nho thuộc Bordeaux đều phân bố dọc theo hai bờ sông Gironde. Mạn bên trái là vùng Medoc, đây là vùng trồng hai loại nho đỏ phổ biến nhất: Cabernet Sauvignon và Merlot. Điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp những giống nho này bộc phát tất cả phẩm chất đặc trưng nhất để sản xuất ra một chai vang đỏ thơm ngon.  

 

Tiếp đến là vùng Graves, cũng thuộc mạn trái của dòng sông Gironde, tiếp giáp với phía Nam của vùng Medoc. Thực tế, vùng Graves sản xuất và xuất khẩu rượu vang từ rất lâu đời, thậm chí là trước cả vùng Medoc. Tuy nhiên, Graves lại nổi tiếng hơn với các dòng vang trắng ngọt, được sản xuất từ những trái nho bị tấn công bởi một loài nấm đặc biệt. Ba giống nho chính được trồng ở đây là Semillon, Muscatel và Sauvignon Blanc.

 

Quê hương của những chai rượu vang đỏ ngon nhất nhì vùng Bordeaux của Pháp chắc chắn phải là vùng Entre-Deux-Mers, nghĩa là “nằm giữa hai dòng sông”. Chỉ cần nói thế thôi ta cũng đủ hiểu được chất lượng của những chai vang vùng trồng nho này như thế nào rồi phải không.

 

Libourais thuộc mạn phải của dòng sông Girande, là vùng đất nổi tiếng khắp thế giới với những chai rượu vang Pemerol thơm ngon hảo hạng. Bên cạnh Pemerol thì St-Émillion cũng là cái tên được nhắc đến khá nhiều với chất lượng rượu vang đỉnh cao.

 

Ngoài ra, một vùng trồng nho nổi tiếng nữa ở Bordeaux là Bourg & Blaye. Đây là vùng trồng nho khá lâu đời, giống nho chính được trồng ở đây là Merlot, Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc và Malbec. Nho Sauvignon Blanc cũng được trồng ở đây, dùng kết hợp với những giống nho khác để sản xuất rượu sủi bọt.

 

Bảo tàng rượu vang tại Bordeaux - quatang24h.com.vn

Bảo tàng rượu vang tại Bordeaux. Nguồn: Internet

 

Những nét đặc trưng khác của thành phố Bordeaux

 

Người ta không chỉ nhớ đến Bordeaux với những chai vang xuất chúng mà còn biết đến vùng đất vàng này với những công trình kiến trúc đẹp bậc nhất trời Âu. Không quá bất ngờ khi thành phố này luôn là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nói chung và giới yêu rượu nói riêng trên khắp thế giới.

 

Ngoài ra, một nét đặc trưng nhất định phải kể tới của thành phố Bordeaux là các bến cảng sầm uất, trong đó có bến cảng sông Garonne. Nơi đây một thời là huyền thoại của những chuyến tàu chở rượu vang sầm uất, và giờ đây lại trở thành bến tàu hiện đại đón khách từ tứ phương. Thử tưởng tượng vừa nhâm nhi một chút rượu vang Bordeaux thơm ngon, ngồi trên tàu xuôi theo dòng sông Garonne và tận hưởng toàn cảnh dòng sông tráng lệ này.

 

 

 

phone
chat zalo