Champagne có phải là tên gọi khác của Sparkling Wine?

Champagne có phải là tên gọi khác của Sparkling Wine?

 

Không ít người nhầm lẫn Champagne và Sparkling Wine là một, nhưng thực sự không hoàn toàn như vậy. Liệu Champagne có phải là rượu vang? Đâu là sự khác biệt giữa Sparkling Wine và Champagne? Hương vị của chúng có giống nhau hay không và làm thế nào để phân loại chúng? Tất tần tật những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

 

quatang24h.com.vn - Champagne có phải là rượu vang

Nguồn: Internet

 

Champagne có phải là rượu vang?

 

Sparkling Wine hay còn gọi là vang sủi tăm/ rượu vang nổ, chính cái tên cũng đã nói lên được bản chất thực sự của nó. Nhưng cái tên Champagne lại khiến nhiều người mơ hồ không biết loại rượu này có thuộc dòng rượu vang hay không. Thực tế, cả Sparkling Wine và Champagne đều thuộc họ rượu vang vì chúng đều bắt nguồn từ sự pha trộn và lên men của các giống nho điển hình như Chardonnay, Pinot Meunier hoặc Pinot Noir.

 

Đi tìm sự khác biệt thực sự giữa Sparkling Wine và Champagne

 

Một điều mà những bạn đang tìm hiểu về rượu vang cao cấp cần biết là không phải tất cả loại vang sủi tăm đều được gọi là Champagne nhưng tất cả Champagne chính là Sparkling Wine.

 

Tên gọi Champagne vốn có xuất xứ từ chính vùng đất sản xuất rượu vang Champagne ở phía Bắc của nước Pháp. Đây là khu vực sản xuất rượu vang nổ được đánh giá cao bởi chất lượng hảo hạng của nó. Thật không bất ngờ khi cái tên Champagne được vinh dự đặt độc quyền cho những chai vang sủi tăm được sản xuất tại đây. Nói một cách đơn giản, chỉ những dòng vang nổ có nguồn gốc từ Champagne mới được gọi là Champagne.

 

Những dòng vang nổ đến từ các vùng đất hoặc quốc gia khác như Tây Ban Nha, ý, New Zealand, Australia hay Mỹ cũng chỉ đơn giản được gọi là Sparkling Wine/ vang nổ/ vang sủi tăm. Và những loại vang này cũng có giá thành thấp hơn một chút do chi phí sản xuất ít tốn kém và yêu cầu không quá khắt khe như Champagne.

 

Hương vị đặc trưng của Champagne và Sparkling Wine

 

Sparkling Wine nói chung và Champagne nói chung đều toát lên hương thơm chủ yếu của quả lê chín, táo tươi dằm, táo ngâm gia vị, bánh mì tươi nướng. Cùng với đó là một chút hương thơm từ nấm men trong quá trình lên men ở giai đoạn thứ hai của quy trình sản xuất rượu

 

quatang24h.com.vn - rượu vang nổ nhập khẩu cao cấp

Nguồn: Internet

 

Xét đến mùi vị, mùi vị của lê, táo, dâu tây, cam quýt, kem và vani là những dư vị bạn sẽ cảm nhận được khi kết thúc ngụm rượu của mình. Nhưng hương vị từ quả hạch phỉ và nấm men sẽ là những vị đặc trưng nhất, dễ dàng phát hiện ra nhất khi uống Champagne và Sparkling Wine.

 

Nhưng nếu khi uống bạn cảm nhận được hương vị từ các loại trái cây chín mọng nhiều hơn thì đó là phong cách làm Sparkling Wine “New World”, ngược lại mùi vị của quả hạch phỉ, nấm men và kem béo nhiều hơn thì đó chắc chắn là phong cách pha chế Champagne “Old World”.

 

Các bong bóng khí li ti trong vang sủi tăm đến từ đâu?

 

Ở giai đoạn hai của quá trình làm rượu vang nổ không những giúp cho hương vị nấm men được bùng phát mà còn xuất hiện những bong bóng khí lăn tăn. Quá trình lên này sử dụng nguồn rượu nho được chiết xuất nguyên chất từ giai đoạn 1, sau đó bổ sung thêm một vài gram giấm men và vào gram đường.. Đường và men sẽ chuyển đổi carbon dioxide – CO2, chất này sẽ tạo ra “Gas” trong rượu nên bạn sẽ thấy những khí bóng lăn tăn, và đồng thời tạo ra nồng độ cồn tương ứng của vang sủi tăm. Tùy thuộc vào phương pháp của nhà sản xuất mà quá trình lên men giai đoạn hai này thường xảy ra sau khi rượu được đóng chai hoặc thực hiện trong bể lên men.

 

Phân loại các loại Sparkling Wine (Vang sủi tăm)?

 

Vang sủi tăm (sparkling wine) và rượu Champagne được phân loại như Extra Brut, Brut (phát âm là "brút"), Extra Dry, Sec và Demi-Sec tùy thuộc vào lượng đường trong rượu.

  • Extra Brut: Đgắt và chát hơi nhiều.
  • Brut: Độ chát và gắt ở mức trung bình (phong cách phổ biến nhất và rất dễ uống)
  • Extra Dry: Độ chát gắt nhiều hơn nhưng không bằng Brut
  • Demi-sec: Độ ngọt nhiều được dùng như một loại thức uống tráng miệng.

 

Champagne và Sparkling Wine cũng được phân loại là thể hiện “Vintage" (năm thu hoạch nho) hay “Non Vintage" (không thể hiện năm thu hoạch nho) có nghĩa là các giống nho được dùng làm rượu có thể thu họach trong một năm nào đó hoặc là một sự pha trộn nước cốt nho được thu hoạch từ các năm khác nhau. Các rượu champagne “sử dụng mùa nho trong 1 năm nào đó” thường đắt tiền hơn, như Champagne và Sparkling Wine không thể hiện mùa nho cụ thể (Non Vintage) lại đang được phổ biến và chiếm lĩnh thị trường hiện nay.

 

 

phone
chat zalo