Chardonnay: “Nữ hoàng” của các loại nho sản xuất rượu vang

Chardonnay: “Nữ hoàng” của các loại nho sản xuất rượu vang

 

Nho Chardonnay được đánh giá là nữ hoàng của các loài nho nhờ tính linh hoạt và hương vị đặc biệt của nó. Tất cả những chai rượu vang trắng hảo hạng đều được làm từ 100% nho Chardonnay hoặc ít nhất trong thành phần phải bao gồm Chardonnay. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết hơn về nguồn gốc, đặc điểm cũng như hương vị đặc trưng của giống nho này đấy.  

 

nho Chardonnay - nữ hoàng của các giống nho làm rượu vang cao cấp | quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Đi tìm xuất xứ giống nho trắng Chardonnay

 

Vốn là giống nho bản địa của người dân vùng Bunrgary nước Pháp, nho Chardonnay có hương vị vô cùng tuyệt vời. Với hương vị này, Chardonnay dường như trở thành giống nho được trồng ra để làm rượu vang vậy. Thật không khó hiểu khi Chardonnay đã nhanh chóng được nhân giống và trồng rộng rãi khắp các quốc gia sản xuất rượu vang ở châu Âu như Úc, California, NewZealand và vùng Nam Mỹ. Cho đến nay, nho trắng Chardonnay ngày càng phổ biến vươn ra toàn thế giới và được mệnh danh là nữ hoàng hay vua của các loại nho.  

 

Đâu là đặc điểm của giống nho Chardonnay?

 

Từng trái nho Chardonnay xanh mơn mởn căng mọng, lớp vỏ mỏng như không khiến bất cứ ai khi nhìn thấy đều muốn “xử lý” nhanh nhất có thể. Nhưng “Ba mươi chưa phải là Tết”, hương vị của Chardonnay sẽ quyến rũ hơn rất nhiều khi được dùng để sản xuất rượu vang đấy.

 

Tùy theo mục đích sản xuất và điều kiện chăm sóc mà giống nho này có thể cho ra nhiều hương vị rượu vang trắng hấp dẫn từ trung tính, hơi chua đến rất ngọt. Chính tính linh hoạt này là lý do nhiều hãng sản xuất rượu vang nổi tiếng ưa chuộng giống nho Chardonnay. Bởi lẽ không chỉ dựa vào hương vị tự nhiên mà trong quá trình ủ rượu, nhà sản xuất cũng có thể điều chỉnh độ chua ngọt cho rượu.

 

Dù có thể dễ dàng điều chỉnh hương vị nhưng đa phần rượu vang được làm từ Chardonnay thường là dry wine (chua, chát). Chỉ có một số ít sản phẩm được sản xuất có chút vị ngọt ngào để bán cho một vài thị trường cụ thể.

 

Ngoài ra, Chardonnay còn được biết đến bởi vì nó là giống nho trắng duy nhất trong 3 giống nho được sử dụng trong quá trình làm Champagne. Loại Champagne được nhiều người yêu thích có lẽ là Blanc de Blanc. Đây là Champagne làm từ 100% Chardonnay. Nếu đã từng được thưởng thức loại thức uống này, bạn khó có thể nào quên bọt ga đẹp lấp lánh của nó.

 

nguồn gốc của giống nho trắng Chardonnay | Quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Khám phá hương vị đặc trưng của nữ hoàng Chardonnay

 

Cây nho Chardonnay là giống nho khá mạnh mẽ, dễ dàng thích nghi với nhiều loại khí hậu khác nhau, vì vậy rất nhiều quốc gia trên thế giới đều có thể trồng được giống nho này. Những chùm nho Chardonnay căng mọng tròn trịa có thể chuyển sang màu vàng lục, màu vàng hoặc xanh nâu tùy thời điểm thu hoạch.

 

Ở mỗi loại thổ nhưỡng và khí hậu khác nhau, nho Chardonnay cũng mang đến nhưng hương vị khác nhau. Các khu vực New World Wine ấm áp như Úc, California (Mỹ), Chardonnay chín đều hơn, tạo ra các loại rượu vang trắng mạnh mẽ và đậm đà hương vị trái cây, ví dụ: hương vị của dứa (Pineapple) và bánh táo (Apple Pie).

 

Ngược lại, các khu vực trồng nho mát mẻ hơn như New Zealand và Canada, thì Chardonnay thường có độ chín thấp, không đồng đều  tạo nên hương vị vang nhẹ hơn của táo dại Châu Âu (Crab Apple) và táo xanh (Green Apple); đồng thời rượu vang cũng có màu sắc sáng hơn vùng có khí hậu ấp áp.

 

Những kiến thức này cũng đủ để bạn lên bàn tiệc nhâm nhi chút rượu vang và tán gẫu về những giống nho xuất sắc trên thế giới. Mọi người sẽ gật gù ngưỡng mộ tầm hiểu biết thông thái của bạn đấy. Ngoài ra, thông qua đây các bạn cũng có thể lựa chọn được chai vang trắng có hương vị phù hợp với sở thích của bạn đấy. Bởi chỉ cần xem qua thành phần nho và vùng sản xuất là bạn đã có thể biết vang trắng có vị thanh tao, nhẹ nhàng hay phong phú, đạm đà rồi phải không?

 

 

 

phone
chat zalo