Chuyện lạ có thật: nước rửa tay làm bằng rượu vang Pháp?

Chuyện lạ có thật: nước rửa tay làm bằng rượu vang Pháp?

Thoạt nghe, nhiều người sẽ không tin vào câu chuyện kì lạ này nhưng đây lại chính là những gì đang diễn ra đối với số lượng lớn rượu vang tồn kho sau mùa dịch Covid-19.

 

Rượu vang ế ẩm sau đại dịch

 

Đại dịch Covid-19 hoành hành và gây ra chuỗi tác động tiêu cực lên toàn thế giới. Hàng loạt ngành nghề ngưng hoạt động, các dịch vụ kinh doanh ế ẩm, số lượng hàng tồn kho vượt mức. Và rượu vang Pháp cũng không thoát khỏi tình cảnh éo le ấy.

 

Quatang24h.com.vn - Rượu vang Pháp cũng không thoát khỏi tình cảnh ế ẩm

 

Kể từ tháng 10 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với hàng loạt các sản phẩm châu Âu, trong đó có rượu vang. Việc làm này khiến cho lượng rượu vang Pháp xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm tới 50%.

 

Tại Pháp và nhiều nước châu Âu, các doanh nghiệp sản xuất rượu vang đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề bởi việc đóng cửa các nhà hàng, quán bar xuyên suốt nhiều tháng qua để hạn chế lây lan dịch bệnh. Theo báo cáo từ văn phòng nông nghiệp của chính phủ Pháp – FranceAgriMer, hơn 300 triệu lít rượu vang cần được xử lí trong năm nay, do lượng tiêu thụ rượu vang Pháp tụt dốc hơn nữa sau đợt dịch bùng phát.

 

Hai vùng trồng nho lớn nhất nước Pháp – Bordeaux và Champagne cũng là hai vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước những biến động của thị trường tiêu thụ rượu vang. Những cơ sở chưng cất rượu ở Burgundy bị thiệt hại nhẹ hơn. Tuy nhiên suốt 4 năm qua, nơi đây chỉ thu hoạch được một vụ mùa hoàn hảo vì các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhiều đợt thiên tai diễn ra liên tục với mưa đá năm 2016, băng giá năm 2017 và hạn hán vào năm 2019 đã tàn phá mùa màng của nông dân Pháp.

 

Quatang24h.com.vn - Bordeaux và Champagne cũng là hai vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

 

Số lượng rượu vang Pháp tồn kho cực đại dẫn tới các hầm chứa quá tải, không thể đáp ứng nhu cầu lưu trữ. Theo Guardian, các nhà sản xuất rượu vang Pháp sẽ chuyển đổi hàng trăm triệu lít rượu vang không bán được thành nước rửa tay và cồn ethanol, nhằm giải phóng số hàng tồn kho ngày càng lớn, giúp bình thường hoá ngành công nghiệp chế biến, chuẩn bị cho đợt sản xuất mới trong năm.

 

Giải pháp xử lí rượu vang tồn kho có một không hai

 

Văn phòng FranceAgriMer cho biết 33 nhà máy rượu đã được uỷ quyền chuyển đổi 200 triệu lít rượu tồn kho thành ethanol hoặc nước rửa tay sát khuẩn. Hơn 3.000 chai rượu vang đã được quyên góp bởi các nhà máy rượu vang ở vùng Burgundy, 1/3 số đó là rượu vang cao cấp sẽ được dùng để đấu giá. Số tiền thu được sẽ ủng hộ nhân viên chăm sóc y tế của vùng.

 

Từ nay đến ngày 19/06, các cơ sở sản xuất rượu vang có thể đăng kí tham gia kế hoạch này và kê khai lượng rượu mà họ muốn chuyển hoá thành cồn. Mỗi 100 lít rượu vang sẽ được chi trả từ 58 đến 78 euro. Cồn tạo ra từ quá trình chuyển đổi sẽ được sử dụng bởi ngành dược phẩm và mỹ phẩm. Theo ông Didier Josso, người đứng đầu bộ phận quản lí rượu vang của văn phòng nông nghiệp chính phủ Pháp, các sản phẩm chưng cất sẽ không được tái sử dụng để sản xuất một loại rượu khác trong bất kỳ trường hợp nào.

 

Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt kế hoạch đặc biệt này và sẽ tài trợ cho quá trình sản xuất chuyển đổi. Các nhà máy sản xuất rượu vang Ý cũng đang cân nhắc kế hoạch trên. Trong tháng 5, Hiệp hội nông nghiệp lớn nhất nước Ý Confagricoltura đã yêu cầu chính phủ phê duyệt. Họ dự kiến chuyển đổi từ 150 triệu đến 200 triệu lít rượu tồn kho thành nước rửa tay.

 

Quatang24h.com.vn - rượu vang cao cấp sẽ được dùng để đấu giá

 

Đối với thị trường rượu vang Tây Ban Nha, công ty sản xuất rượu Gonz cũng đã điều chế được 5.000 lít cồn rửa tay từ rượu vang để cung cấp cho các bệnh viện, viện dưỡng lão và các trung tâm Chữ Thập Đỏ.

 

Nếu tình trạng hầm chứa luôn trong tình trạng không đủ sức chứa, ngành sản xuất rượu vang sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ chứa cho đợt thu hoạch vào mùa thu sắp tới. Với giải pháp hữu dụng và độc đáo này, các nhà máy sản xuất rượu vang hi vọng có thể giảm bớt gánh nặng cho các hầm rượu quá tải.

 

 

 

phone
chat zalo