Cơ hội nào cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

Cơ hội nào cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam?

Vào năm 2020, lợi nhuận của ngành công nghiệp rượu bang Úc được tính là đến 2.9 tỷ USD; dự kiến đến năm 2023 sẽ đạt mức 3,6 tỷ USD. Theo ngành công nghiệp Rượu vang Úc thì 1/5 sản lượng được xuất khẩu sang Châu Á- chiếm 1,7 tỷ USD vào năm 2020.

 

Cùng với rượu Vang Pháp, Ý và Chile thì rượu vang Úc có danh tiếng tích cực về chất lương của các loại rượu, thậm chí có tính cạnh tranh cao hơn trong khu vực, vì chúng được sản xuất gần với  thị trường Châu Á. Singapore và HongKOng là những thị trường tiêu thụ nhiều rượu vang của ÚC, thế nhưng Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất của sản phẩm này với thị trường trị giá 887 triệu USD. Tuy nhiên thì những diễn biến bất ngờ của thị trường gần đây sẽ làm giảm đáng kể lượng nhập khẩu

 

Cơ hội nào cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

 

Tại các nước ASEAN đang nổi lên như những đối tác thương mại rượu chính. Tại những thị trường nhạy cảm với giá thì sự phổ biến của rượu Vang Úc ngày càng được ưa chuộng vì được miễn thuế hải quan và các hiệp định thương mại tự do. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ thêm bởi sự gia tăng của du lich ở những khu vực này, chống lại các yếu tố liên quan đến tôn giáo và có thể làm giảm số lượng người tiêu dùng hàng năm

 

Tính đến năm 2020, 5 nhà nhập khẩu rượu vang Úc nhiều nhất ASEAN là:

  • Singapore chiếm 80 triệu USD
  • Malaysia chiếm 31 triệu USD
  • Thái Lan chiếm 17 triệu USD
  • Philippines chiếm 11 triệu USD
  • Indonesia chiếm 11 triệu USD

 

Gần đây thì thị trường Việt Nam đã trở thành nước tâm điểm quan tâm của ngành công nghiệp rượu với thị trường đầy hứa hẹn, có thể trở thành đối tác thương mại mạnh nhất của Úc, bù đắp cho sự mất mát tại thị trường Trung Quốc, giảm thiểu tác động của đại dịch mà quốc gia này gánh chịu, Thế nhưng tại Việt Nam vẫn có một số quy tắc nhập khẩu nghiêm ngặt.

 

Thị trường ASEAN mở ra cánh cửa cơ hội cho thị trường Rượu vang Úc

 

Cơ hội nào cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

 

Các thị trường ASEAN đưa ra các đặc điểm và mức độ khác nhau cho rượu Vang Úc. Tại các nước nhập khẩu kể trên đã trở thành đối tác thương mại đáng tin cậy. Thị trường ASEAN năm 2020 mang lại doanh thu 156 triệu USD cho các nhà sản xuất và xuất khẩu ÚC. Bia giá rẻ phổ biến tại các quốc gia này và ngày càng cạnh tranh với các loại rượu vang, vì chúng ít đắt hơn nhờ được miễn thuế

 

Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đang làm tăng nhu cầu về rượu chất lượng cao hơn ở ASEAN, ngành du lịch tại các nước trên cũng hỗ trợ rất tốt cho sự tăng trưởng rượu vang. Thị trường rượu vang Việt Nam mới nổi và đang được Úc nhắm đến, đây là chiến lược để Úc đối phó với những tổn thất do đại dịch gây ra

 

Bên cạnh đó thì nước này cũng thiết lập quan hệ đối tác thương mại mới, ổn định và đáng tin cậy khi Trung Quốc giảm tiêu thụ rượu vang tại Úc. Vào năm 2020, Hiệp hội Công nghiệp rượu Vang Nam Úc đã công bế kế hoạch tìm kiếm các đối tác mới trong ASEAN và đa dạng hóa xuất khẩu.

 

Tại sao thị trường Việt Nam là thị trường đầu tư có lời?

 

Thị trường rượu vang tại Việt Nam đang là cơ hội quan trọng cho các nhà nhập khẩu và sản xuất tại Úc. Thị phần hiện nay tại Việt Nam chủ yếu do các thương hiệu Pháp (35%) và Chile (25%) nắm giữ, sau đó là rượu vang Ý và Úc. Thị trường Việt Nam mang về cho ÚC 5,3 triệu USD vào năm 2020. Cạnh tranh về rượu ở Việt Nam rất gay gắt: cạnh tranh bia, giá rẻ và phổ biến trong mọi thành phần của xã hội.

 

Cơ hội nào cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

 

Theo như một số thông tin, bia chiếm 40% thị phần đồ uống có cồn. Bạn cần lưu ý rằng sự hấp dẫn đối với rượu chất lượng cao và đắt tiền hơn ngày càng tăng, đồng thời mức tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt nam đã tăng 95% từ năm 2010-2020 và thị trường ngày càng vững chắc

 

Lối sống của người Việt vẫn chưa đưa rượu ào tói quen tiêu dùng, nhưng thị hiếu đang dần được phương tây hóa khi tầng lướn trung-thượng lưu tăng lên. Thị trường Việt Nam đã chiếm thị trường tiêu thụ rượu lớn thứ ba ASEAN vì lượng tiêu thụ chiếm 15,3 triệu lít vào năm 2020.

 

Theo dữ liệu về Xuất khẩu hàng hóa thế giới thì từ năm 2018-2019 thì lượng tiêu thụ tăng 173,6%. Hiện tại người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng rượu vang đỏ, chiếm 76% tổng doanh thu bán hàng vào năm 2020, và bên cạnh đó rượu vang hồng cũng dần trở nên phổ biến.

 

Cơ hội nào cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

 

Các biểu thuế và quy định tuân thủ áp dụng đối với rượu xuất khẩu vào thị trường Việt Nam bao gồm:

  • Giấy phép nhập khẩu 50.000 USD để bán rượu tại Viêt Nam. Các cơ quan chức năng cấp giấy phép phân phối và bán buôn rượu dựa trên hạng ngạch
  • Quảng cáo để bán rượu vang được quản lý chắt chẽ, các sản phẩm có nồng độ cồn vượt quá 15 độ không thể được quản cáo, dưới 15 độ bị hạn chế
  • Phải cung cấp cho cho quan nhà nước có thẩm quyền cho phép XNK rượu tại Việt Nam:

+ Giấy chứng nhận sức khỏe

+Giấy chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật

+ Giấy chứng nhận xuất xứ

  • Thuế nhập khẩu 50% áp dụng cho tất cả các loại rượu vang đến từ Úc, mức thuế ưu đãi do AANZFTA cấp ( Tuy nhiên đến tháng 1/2022, thuế sẽ còn 20% nhờ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Việt Nam và Úc ký kết)
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt (STT) 65% áp dụng cho rượu có nồng độ cồn trên 20 độ và bất kỳ nồng độ nào dưới mức này phải chịu thuế STT 35%
  • Thuế Giá trị gia tăng 10% đối với các loại rượu, bao gồm tất cả loại rượu được bán trên lãnh thổ Việt Nam
phone
chat zalo