Cùng với Quatang24h.com.vn chia sẻ về giống nho Syrah.

Cùng với Quatang24h.com.vn chia sẻ về giống nho Syrah.

Tên chính thức: Syrah

 

Các tên gọi khác: Shiraz, Sirac, Marsanne Noir, Entournerein, Serene, Hermitage, Crozes-Hermitage, Cornas, Côte-Rotie, St.Joseph, Scryras, Ciras

 

Cùng với Quatang24h.com.vn chia sẻ về giống nho Syrah.

 

Hương vị: hoa hồi, mâm xôi đen, dâu đen, mứt dâu, ô liu đen, hạt tiêu, chocolate

 

Độ Tanin và axit: từ trung bình đến cao

 

Khả năng lưu trữ: Hầu hết rượu vang Syrah có thể lưu trữ từ 5-9 năm. Những chai rượu vang có chất lượng cao hơn thì có thể để được từ 12-25 năm.

 

Các món ăn dùng chung thích hợp: phô mai, beef steak, bánh mì

 

Những chai rượu tiêu biểu

+ Vang Pháp Camembert Syrah Marsenlan VDP. ...
+ Vang Úc Badgers Creek Shiraz Cabernet. ...
Vang Chile Arboleda Syrah. ...
+ Vang Nam Phi Reserve Shiraz – Mourvèdre. ...
+ Vang Úc D'Arenberg The Footbolt Shiraz. ...
+ Vang Pháp Arrogant Frog Tutti Frutti – Red.

 

 

Đặc điểm của giống nho Syrah

 

Syrah là giống nho nổi tiếng với màu đen đậm, trái nhỏ và có vỏ dày tạo ra các sản phẩm rượu vang có màu sắc và hương vị đậm đà khó quên. Vỏ nho đen đậm và chứa nhiều vị chát, nồng độ alcohol và hàm lượng tannin khá cao nên rượu vang làm từ nho Syrah có thể được ủ lâu năm mà chất lượng vẫn tuyệt vời. Lớp vỏ nho dày nên thời gian chín sẽ muộn hơn. Thích hợp với những nơi có thời tiết ấm áp. Rượu vang từ nho Shiraz ở Úc có mùi vị mạnh mẽ nhưng không nồng bằng Syrah của miền Bắc thung rũng Rhone hoặc tràn đầy vị khoáng chất như Syrah ở Nam Phi.

 

Cùng với Quatang24h.com.vn chia sẻ về giống nho Syrah.

 

Cũng vì vỏ của nho Syrah dày và tanin cao nên các nhà rượu vang thường ngâm nho lạnh trong nhiều ngày (thậm chí nhiều tuần). Ngâm lạnh hay còn gọi là ngâm kéo dài làm tăng màu sắc và hương vị trái cây trong rượu vang Syrah và đồng thời làm giảm bớt độ Tanin cũng như hương vị thảo dược gay gắt.

 

Tuy được trồng tại các vùng đất khác nhau nhưng phong cách của rượu vang làm từ giống nho Syrah vẫn lưu giữ được nét hoàn hảo. Hương vị của trái cây chín đỏ từ trái việt quất ngạo ngào đến ô liu đen mặn. Khi thưởng thức Syrah bạn sẽ được đón chào bằng sự bùng nổ của hương vị đầy sắc sảo, một kết thúc với vị tiêu cay cay trong vòm họng.

 

Lịch sử hình thành của giống nho Syrah

 

Có nguồn gốc từ thung lũng sông Rhône phía đông của nước Pháp. Các nhà nghiên cứu của Đại học California đã khẳng định Syrah là kết quả của sự lai tạo giữa Dureza và Mondeuse Blanche. Dureza là một gống nho sẫm màu đến từ vifng Ardeche thuộc miền Nam của nước Pháp. Đây là giống nho gần như đã biến mất khỏi các vườn nho và việc bảo tồn nó được các chuyên gia quan tâm. Mondeuse Blanche là một giống nho trắng được trồng tại Savoy và hiện nay có thể tìm thấy với số lượng rất nhỏ tại các vườn nho thuộc khu vực Savoy.

 

Cùng với Quatang24h.com.vn chia sẻ về giống nho Syrah.

 

Trước đây thì nho Syrah được trồng nhiều nhất ở miền Bắc của vùng Côtes-du-Rhone. Đến năm 1831 khi James Busby người Scotland được biết với tên gọi “cha đẻ của nghề trồng nho Úc” đưa Syrah đến nước Úc, nó bắt đầu được biết đến nhiều hơn. Mặc dù Busby gọi nó dưới hai cái tên khác là Scyras và Ciras. Ban đầu thì Syrah được trồng ở vườn bách thảo Sydney và thung lũng Hunter. Đến năm 1839 nó được mang từ Sydney đến vườn nho ở Nam Úc. Vào những năm 1860 thì Syrah được xem là một giống quan trọng ở Úc.

 

Cùng với Quatang24h.com.vn chia sẻ về giống nho Syrah.

 

Hiện nay thì trên thế giới, nho Syrah là một trong 6 giống nho được trồng nhiều nhất và diện tích trồng nho cũng tăng lên. Và được trồng nhiều nhất tại nước Pháp với diện tích là 66.700ha, sau đó là Úc với 43.700ha, Argentina với 31.000ha, Nam Phi là 25.000ha.

 

Có khá nhiều tranh cãi xung quanh nguồn gốc của cái tên nho Syrah, nó được gọi tại Pháp, Argentinna, Chile, New Zealand và Nam Phi nhưng được goi Shiraz tại ÚC.

phone
chat zalo