Dạo quanh thế giới của rượu Vang sủi

Dạo quanh thế giới của rượu Vang sủi

Khi nút bần được bật tung và bắn lên trời, sẽ kèm theo một tiếng reo “Sâm banh khui rồi!”. Ly rượu sóng sánh niềm vui của những bữa tiệc, hân hoan ở những buổi dạ tiệc hoặc niềm hạnh phúc khi chiến thắng. Âm thanh sủi bọt reo lên như có tiếng cười khúc khích khi rót rượu vào ly.

Nữ nhà văn người Pháp George Sand so sánh sượu sâm banh như là nấc thang cuối đưa tâm hồn người uống vào chốn kỳ diệu. Tuy vậy thế giới của những loại rượu vang sủi như một mê cung còn nhiều điều cần phải khám phá. Nếu nắm bắt được 3 loại Chammpagne, Prosecco, Cava thì bạn coi như đã mắt bắt được những tinh túy của dòng vang sủi

 

Rượu Champagne- thương hiệu theo thời gian

 

Champagne quatang24h.com.vn

 

Có thể nói rằng, khi nhắc đến vang sủi thì sẽ nhắc đến Champagne. Điều này đã chứng tỏ thứ Rượu vang đặc biệt này là một thứ thương hiệu cầu chứng. Thật ra chỉ được phép gọi Champagne khi vang sủi khi được sản xuất ở vùng Champagne nằm ở đông bắc nước Pháp, xuất phát từ chữ “campania” theo tiếng Latin là cánh đồng. Những loại khác chỉ đơn thuần là rượu vang sủi bọt. Cần nên nhớ tất cả các loại rượu Champagne là rượu vang sủi bọt nhưng không phải tất cả rượu vang sủi đều là Champage.

 

Rượu Champagne được làm từ loại nho Pinot Noir, Piot Meunier hay là Chardonnay, hoặc có cả hỗn hợp cả 3 loại nho đặc trưng này. Nét riêng của rượu Champagne được sản xuất theo phương pháp làm vang truyền thống của vùng Champagne do sự tình cờ của thầy Dom Perignon và được hoàn thiện bởi người đàn bà góa Clicquot, đây là 2 cái tên mà tín đồ rượu nào cũng  sẽ biết. Họ còn nhớ đến tận hôm nay vì tên của họ đã trở thành thương hiệu sản xuất Champagne lớn trên thế giới.

 

Phương pháp độc đáo để sản xuất Champagne bao gồm bổ sung thêm men và đường vào rượu vang nền rồi mới đóng chai và cho lên men lần nữa. Trong quá trình lên men thứ hai, rượu phân hóa trên nền men chết sinh ra có cặn lắng. Chai vang sẽ được xoay nghiêng để cặn lặng đóng ở cổ chai. Sau đó chai vang được làm lạnh đột ngột, cặn lắng được bắn ta và chai được đóng kín thêm một lần nữa. Khi đủ thời gian, bọt sủi sẽ tung kèm them tiếng nổ giòn tai khi nút bần bắn lên cao. Do quá trình rượu lẫn cặn kéo dài nên hương vị của rượu Champagne phong phú và phức tạp không dễ để phân tích tường tận. Người ta có thể cảm nhận rõ hương chanh, táo và ngon hơn khi có hương bánh mì Brioche nướng, trái cây khô và mùi kẹo bơ.

Màu sắc khi thì bạch kim lấp lánh, có lúc lại óng ánh màu hổ phách, có những loại vang màu hồng nhạt trong vắt, có loại lại ánh tím như bầu trời hoàng hôn.

 

Vang sủi Prosecco- niềm tự hào của Ý

 

Vang sủi Presecco quatang24h.com.vn

 

Ở nước Ý hầu hết mọi người đều biết đến loại rượu vang Prosecco. Trong suốt nhiều năm, Prosecco chỉ là lựa chọn thứ 2 sau Champagne. Nhưng hiện nay những chai Prosecco hảo hạng đã mang tên tuổi của dòng vang sủi Ý tăng tốc xếp ngang hàng với Champagne tiếng tâm

 

Vang sủi Prosecco được sản xuất ở vùng Veneto nước Ý, nói có giống nho Glera là đặc trưng. Phương pháp làm cũng khác hẳn 2 loại rượu còn lại. Loại rượu này cũng có 2 lần lên men, ở lần thứ 2 để rượu sinh bóng khí được thực hiện trong bể thép chứ không ở chai. Cách này đã tác động nhiều đến hương vị rượu khiến cho chúng nhẹ hơn và ít vị men hơn. Vang Presecco có vị ngọt hơn, bóng khí lớn hơn và đậm vị táo, lê, chanh cà những hương trái cây nhiệt đới. Loại rượu này cũng thường được dùng để chế biến Cocktail sủi vì nó không khắc với rượu mạnh và những phụ gia khác.

 

Vang Cava của xứ sở đầu bò

 

Rượu vang Cava quatang24h.com.vn

 

Cava như một niềm tự hào của Tây Ban Nha trong thế giới vang sủi. Cava thường được sản xuất tại vùng Catalonia bằng những loại nho ít người biết như Macabeu, Parellade hay Xarello. Một số rượu vang Cava cũng được sản xuất bởi nho Chardonnay hay Pinot.

Về giá cả, Cava giống với Champagne nhiều hơn từ phương pháp sản xuất đến chất rượu. Quá trình lên men lần 2 để tạo bọt khí cho Cava cũng diễn ra ở trong chai, đây là phương pháp truyền thống làm vang sủi Cava. Sự khác biệt giữa ha loại vang Pháp và Tây Ban Nha nằm ở kỹ thuật xoay nghiêng chai.Champagne được xoay bằng tay thì Cava được xoay bằng máy. Tuy nhiên, do rượu giữ cặn lắng trong thời gian ngắn nên vang sủi Cava có nồng độ nhẹ hơn, có vị của chanh, dưa hấy, lê và axit nhẹ cân bằng

phone
chat zalo