Đâu là cách uống rượu whisky chuẩn phong cách quý ông ?

Đâu là cách uống rượu whisky chuẩn phong cách quý ông ?

 

Được biết đến là một trong những thức uống yêu thích của cánh mày râu, rượu whisky không chỉ hấp dẫn bởi hương vị hảo hạng mà còn phản ánh chân thật nhất đẳng cấp của một quý ông lịch lãm, sang trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách uống rượu whisky sao cho chuẩn quý ông nhất. Hãy đọc qua bài viết này để tìm hiểu được việc uống rượu whisky đúng cách mà Quatang24h.com.vn gợi ý đến bạn.

 

cách uống rượu whisky chuẩn phong cách quý ông

 

Sơ lược về rượu whisky và một số loại rượu whisky hảo hạng

 

Được tạo ra nhờ quá trình chưng cất từ ngũ cốc lên men như ngô, lúa, lúa mạch, lúa mì hoặc lúa mạch đen, rượu whisky chính hãng còn được ủ trong các thùng gỗ sồi để tăng thêm hương vị và màu sắc đúng với ý đồ của nhà sản xuất.

 

Rượu whisky được ủ trong thùng gỗ sồi

 

Rượu whisky được ủ trong thùng gỗ sồi

 

 

Tại Ireland và Mỹ, người ta thường dùng cái tên là Whiskey, trong khi các quốc gia khác thì sử dụng từ Whisky. Tuy nhiên, cả hai từ này đều nói về một loại rượu, chỉ là mỗi nơi có cách gọi khác nhau là bởi liên quan đến từng cột mốc lịch sử ở mỗ nước khác nhau mà thôi.

 

Một số loại rượu whisky bán chạy nhất tại Quatang24h.com.vn:

- Rượu Jameson Irish Whiskey

- Rượu Sir Edwards Finest

- Rượu The Claymore Blend Scotch Whisky (1000ml)

- Rượu Chivas Regal 12

- Rượu Jack Daniels Old No 7 Tennessee Whiskey

- Rượu Label 5

- Rượu Chivas Regal 18 Gold Signature

 

Cách uống rượu whisky đúng nhất

 

Thật ra, không có một chuẩn mực nào về cách sử dụng rượu whisky, chỉ là những đúc kết mà bạn nhận thấy được sau những trải nhiệm rượu whisky tốt nhất. Vì vậy, đừng cảm thấy gò bó hay quá áp lực bởi việc đúng, sai khi thưởng thức rượu. Bởi lẽ, sở thích vả cá tính của bạn chính là nền tảng cho việc thưởng thức rượu như thế nào.

 

Sau đây là một số điều mà bạn đọc có thể tham khảo:

 

Lựa chọn ly uống rượu whisky

 

Lựa chọn ly uống rượu whisky

 

 

Mỗi loại rượu sẽ có một loại ly để sử dụng khác nhau, Đối với rượu whisky nguyên chất, bạn nên lựa chọn loại ly tumbler. Đây là loại ly có thân ngắn, đáy dày, vòm miệng to hơn đáy ly.

 

Lựa chọn loại ly uống rượu whisky

 

Nếu là những người sành sỏi, loại ly snifer sẽ được họ thường sử dụng. Đây là loại ly miệng hẹp hơn thân, có chân giúp gom mùi hương nồng nàn của rượu và dễ dàng đưa đến khoang mũi hơn.

 

Loại ly Highball sẽ cần được sử dụng khi bạn uống rượu whisky pha cùng các loại thức uống khác. Đây là loại ly ốm, cao và thuôn dài.

 

Chú ý nhiệt độ cho ly whisky

 

Cả hương và vị của rượu whisky đều sẽ bị ảnh hưởng từ nhiệt độ có ảnh hưởng trực tiếp trong khoang miệng của bạn. Chẳng hạn mùi vị như mật ong sẽ xuất hiện nếu rượu Johnnie Walker Gold Label Reserve được ướp lạnh trong khi rượu Johnnie Walker Double Black khi được làm ấm sẽ có mùi bánh pudding hơi cháy xém.

 

Quan sát mùi rượu để đoán tuổi whisky

 

Độ tuổi của rượu sẽ được phản ánh thông qua màu sắc của nó. Rượu whisky của bạn càng được ủ lâu thì mày sắc sẽ rất đậm. Kết quả này là do sự hình thành khi rượu tiếp xúc trực tiếp trong thùng gỗ sồi.

 

Rượu whisky được ủ trong thùng rượu Bourbon

 

Rượu whisky được ủ trong thùng rượu Bourbon

 

 

Tuy nhiên, một số loại rượu có màu nhạt nhưng vẫn có chất lượng. Chẳng hạn như những loại rượu Whisky đã qua sử dụng 2 – 3 lần được ủ trong thùng rượu bourbon sẽ có màu không quá đậm và đây cũng là đặc trưng của loại rượu whisky ngô.

 

Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn trọng với những loại rượu mặc dù có màu khá đậm nhưng giá thành lại rất rẻ. Đây là do chúng được sử dụng thêm phẩm màu, chỉ được ủ trong thời gian ngắn.

 

Do đó, màu sắc chỉ phản ánh được một phần độ tuổi của rượu whisky.

 

Cách ngửi mùi hương của rượu whisky đúng nhất

 

Khi ngửi rượu whisky, bạn không nên đưa rượu quá gần mũi vì mùi cồn có thể áp đảo và khiến bạn không thể nhận ra được bất kỳ mùi hương nào. Vì vậy, một khoảng cách vừa phải sẽ là thích hợp nhất khi bạn ngửi rượu.

 

Dựa trên “kho tàng mùi” của bạn, mũi và não sẽ là hai bộ phận hoạt động khi bạn ngửi rượu và cảm nhận những mùi hương ở đó. Đây chính là “giây phút” tạo nên điều thú vị thực sự khi uống rượu whisky. Từ đó, bạn và những ai cùng thưởng thức rượu sẽ có cuộc thảo luận sôi nổi xoay quanh hương vị này.

 

Một số mùi, vị rượu whisky bạn có thể “cảm nhận”

 

Vị khói: đây là tính chất rượu whisky có được nhờ trong quá trình mạch nha hóa lúa mạch, người sản xuất đã sử dụng than bùn. Khi đó, họ sử dụng than bùn này cho mục đích sấy lúa mạch và đốt nồi cất.

 

Ở những vùng như Island/ Islay hay Highland, phương pháp sản xuất truyền thống này vẫn được duy trì sử dụng khiến những loại rượu whisky nơi đây đều đặc trưng bởi hương vị khói.

 

Sử dụng than bùn trong quá trình sản xuất rượu whisky

 

Sử dụng than bùn trong quá trình sản xuất rượu whisky

 

 

Cách phục vụ rượu whisky thú vị nhất

 

Đối với rượu whisky nguyên chất, bạn nên sử dụng loại ly chuyên dùng để uống whisky với dung tích rượu khoảng 350ml đến 400ml.  Hiểu một cách đơn giản hơn, bạn sẽ rót rượu bằng với độ cao của 2 ngón tay đặt phía dưới đáy ly.

 

RƯỢU WHISKY CÓ ĐÁ

 

 

Một vài viên đá bạn có thể thêm vào ly khi rót rượu whisky. Đá khi tiếp xúc với rượu whisky sẽ giúp mùi hương bung tỏa dễ dàng hơn. Ngoài ra đá còn giúp nhiệt độ của rượu đạt được như mức mong muốn.

 

Có thể bạn chưa biết, một vài giọt nước lọc cho vào rượu whisky sẽ có thể giúp bung tỏa mùi hương và khơi dậy các hương vị phức tạp có trong Whisky. Tuy nhiên, nên cẩn thận với lượng nước thêm vào, quá nhiều sẽ khiến mọi hương vị của rượu whisky bị dập tắt.

 

phone
chat zalo