Độc đáo bệnh viện điều trị bệnh bằng rượu vang tại Pháp

Độc đáo bệnh viện điều trị bệnh bằng rượu vang tại Pháp

Ngày nay, mọi người thường được khuyên nên hạn chế uống rượu và hãy uống có chừng mực. Thế nhưng ở Pháp, nơi nghề trồng nho xuất hiện từ thế kỉ V trước Công nguyên, câu “à votre santé” mang ý nghĩa "chúc bạn sức khoẻ" được cất lên mỗi khi nâng ly rượu lại là lời chúc đúng với nghĩa đen của nó.

Quatang24h.com.vn - Câu “à votre santé” mang ý nghĩa chúc bạn sức khoẻ

Bệnh viện chữa bệnh bằng rượu vang từ xa xưa

 

Hippocartes, cha đẻ của y học và là người thầy thuốc vĩ đại nhất lịch sử Hy Lạp cổ đại, đã thử nghiệm nhiều loại rượu vang với mục đích điều trị các căn bệnh khác nhau. Ông tin rằng rượu vang là một thức uống có lợi với người khoẻ mạnh cũng như người có sức khoẻ không tốt.

 

Tại Strasbourg, vùng Alsace nơi miền đông nước Pháp, tồn tại bệnh viện Hôpital civil có từ thời Trung Cổ sở hữu hầm rượu nằm sâu trong lòng đất. Bệnh viện đi vào hoạt động từ năm 1119 nhằm mục đích giảng dạy. Đến năm 1395, Hôpital civil de Strasbourg kết hợp với Cave Historique des Hospices de Strasbourg hình thành nên hầm rượu lịch sử ngày nay.

 

Quatang24h.com.vn - bệnh viện Hôpital civil de Strasbourg

 

Khoảng 600 năm về trước, nhiều người từ khắp nước Pháp đã đến đây để được điều trị bằng rượu vang. Khi bị mụn rộp, bệnh nhân được khuyên tắm với rượu Muscat de Frontignan. Còn rượu vang Chaaateauneuf-du-Pape có thể được kê đơn chữa chứng đầy hơi. Loại rượu Cootes de Provence rosé sẽ được dùng điều trị cho người béo phì. Riêng những người có lượng cholesterol trong máu ở mức cao cần 2 ly rượu Bergerac.

 

Trong suốt hàng trăm năm hoạt động, nhiều bệnh nhân đã trả viện phí bằng những vườn nho, số nho ấy sẽ được chế biến thành rượu vang trong hầm. Như thông lệ chung ở Pháp, hầm rượu, như một chiếc tủ lạnh cỡ đại, là nơi hoàn hảo để lưu trữ và bảo quản rượu vang.

 

Quatang24h.com.vn - Hầm rượu bên dưới bệnh viện

 

Hầm rượu lịch sử vẫn hoạt động cho đến ngày nay

 

Mặc dù việc điều trị bằng rượu vang của bệnh viện đã kết thúc từ 3 thập kỷ trước, hầm rượu vẫn tiếp tục tồn tại và đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử sản xuất rượu vang Pháp. Bằng cách giới thiệu những loại rượu vang ngon nhất của Pháp và rao bán chúng, phần nào đã hỗ trợ tài chính cho bệnh viện.

 

Năm 1991, Cave Historique des Hospices de Strasbourg bị buộc phải từ bỏ những thùng rượu gỗ sồi sau khi đạo luật mới của Pháp được thông qua. Luật này bao gồm những điều khoản nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn tình trạng nghiện rượu ở người dân, đồng nghĩa với việc chính phủ không chấp nhận tồn tại hầm rượu nằm bên dưới một cơ sở y tế.

 

Quatang24h.com.vn - Các thùng rượu gỗ sồi trong hầm

 

Rất may, nhờ có sự ủng hộ và đồng lòng từ những người trồng nho vùng Alsace. Họ đã thành lập Hiệp hội lợi ích tập thể nông nghiệp (SICA), nhằm thuyết phục các nhà lập pháp cho phép hầm rượu tiếp tục hoạt động. Hiệp hội khẳng định hầm rượu Strasbourg Aidices như một di sản văn hoá đặc sắc của vùng.

 

Hiện nay, mỗi năm, hầm rượu này sản xuất khoảng 150.000 chai rượu vang với đa dạng chủng loại như: Gewürztraminer, Klevener de Heiligenstein, Sylvaner và RieslingGewürztraminer. Quy trình sản xuất tại hầm rượu sử dụng các giống nho được trồng bởi 26 đối tác. Các loại rượu vang sẽ được ủ từ 5 đến 10 tháng trong thùng gỗ sồi trước khi được đưa vào sử dụng và bán ra thị trường.

 

Quatang24h.com.vn - Hầm rượu này sản xuất khoảng 150.000 chai rượu vang

 

Ông Thibaut Baldinger, chủ hầm rượu hiện tại cho biết mỗi đối tác sản xuất rượu vang sẽ cung cấp một phần nhỏ sản phẩm của mình cho hầm rượu thay thế tiền thuê hầm. Số tiền thu được từ sản xuất rượu tại hầm được đầu tư cho trang thiết bị y tế dùng trong bệnh viện, các đối tác cũng sẽ hưởng nguồn lợi nhuận từ việc bán rượu.

 

Tuy nhiên, một số loại rượu trong hầm không bao giờ được bán. Đặc biệt nhất trong số đó là một chai rượu vang có tuổi đời 548 năm, người ta tin rằng nó thuộc sở hữu của người chủ đầu tiên.

 

phone
chat zalo