Gợi ý vài mẹo nhỏ để phân biệt giữa rượu vang thật và giả

Gợi ý vài mẹo nhỏ để phân biệt giữa rượu vang thật và giả

Ngày nay, công nghệ kĩ thuật ngày càng phát triển tiên tiến, hiện đại vô tình kéo theo nhiều mặt tiêu cực. Đặc biệt là quy trình làm giả các mặt hàng nhu yếu phẩm càng trở nên phổ biến và tinh vi. Dưới đây là một vài cách được Quatang24h.com.vn nêu ra nhằm giúp bạn phân biệt được rượu vang thật và giả.

 

Nhận biết chất lượng rượu vang ngay tại cửa hàng

 

Theo một số hướng dẫn từ Brightside – kênh thông tin về khoa học nổi tiếng, khi mua rượu vang tại cửa hàng, người tiêu dùng cần chú ý các đặc điểm ngoại hình của sản phẩm. Đầu tiên, một chai rượu vang chính hãng sẽ không sở hữu bao bì, nhãn mác, hộp đựng xấu, mờ nhoè, kém chất lượng.

 

Trên những chai rượu vang nhập khẩu, phần tem là loại dùng một lần, thể hiện đầy đủ thông tin số seri, năm nhập khẩu và có tem dán phụ bằng tiếng Việt. Trên chai rượu vang giả, phần tem sẽ được in không sắc nét, dễ bong tróc.

 

Quatang24h.com.vn - Phân biệt rượu vang thật giả

 

Về nhãn dán trên thân chai, phần nhãn của rượu thật được nhà sản xuất dán bằng máy và keo công nghiệp nên chúng rất bền chặt, khi sờ lên cảm giác nhẵn mịn. Còn ở rượu vang giả, đặc biệt là nhiều nơi thu mua chai rượu thật để chế tác lại, phần nhãn dán sẽ không được nhẵn, mực in không rõ nét, dễ bị nhoè khi gặp nước.

 

Thêm vào đó, người mua cũng cần chú ý đến lượng đường trong thành phần rượu. Ở các loại rượu vang thật, lượng đường sẽ có nhiều mức khác nhau. Cụ thể, rượu vang không ngọt có lượng đường tiêu chuẩn là 4 g/l, đối với rượu vang bán ngọt là 18 g/l, còn rượu vang ngọt sẽ sở hữu lượng đường là 45 g/l. Do đó, nếu kiểm tra lượng đường trong rượu phát hiện vượt mức các thông số trên mà sự thay đổi không được nhãn hàng đề cập thì chứng tỏ đây là chai rượu vang không đạt chuẩn vì đã được thêm các chất phụ gia và hương liệu vào.

 

Quatang24h.com.vn - Cửa hàng rượu vang

 

Brightside cho biết, thể tích rượu trong chai cũng phản ánh được độ thật - giả của sản phẩm. Thông thường, quy trình đóng chai rượu vang được thực hiện tự động nên thể tích rượu trong các chai tương đối đồng đều. Trong khi đó, hầu hết các chai rượu giả được làm thủ công nên khó tránh khỏi dung tích không cân bằng. Do đó, khi chọn rượu, người mua có thể quan sát nhiều chai rượu cùng hãng để xem thể tích các chai có đồng đều hay không.

 

Kiểm tra độ thật – giả của rượu vang tại nhà

 

Theo thực nghiệm, nếu thêm một chút baking soda vào rượu vang tự nhiên, rượu sẽ thay đổi màu sắc nhờ phản ứng hóa học với nho. Sự thay đổi màu sắc của rượu vang không thể diễn ra khi tác dụng với loại rượu giả được làm từ phụ gia tổng hợp.

 

Ngoài ra, để kiểm tra rượu vang có được làm hoàn toàn từ nho hay không, người tiêu dùng nên sử dụng giấm trắng. Cho một lượng giấm trắng vào ly rượu bị biến đổi màu sau khi thử với banking soda, nếu màu rượu ngay lập tức trở về màu tím ban đầu thì bạn đã mua được một chai rượu vang chất lượng.

 

Một mẹo nhỏ khác là thêm vài giọt glycerin vào rượu vang, nếu là rượu tự nhiên chúng sẽ chìm xuống đáy và không thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, nếu màu rượu chuyển thành vàng hoặc đỏ thì chứng tỏ đó là rượu kém chất lượng hoặc rượu giả.

 

Quatang24h.com.vn - Phân biệt rượu vang thật giả

 

Bên cạnh đó, mùi vị cũng là một cách hay ho để phân biệt chất lượng rượu. Những chai rượu giả thường pha trộn phụ gia và phẩm màu công nghiệp. Vì thế khi rót ra ly, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy mùi cồn cùng vị cay xộc lên, chứ không phải là hương vị lên men từ nho. Nếu khi lắc chai thấy bọt khí tập trung ở giữa chai rồi biến mất nhanh chóng thì đó là rượu vang chính hãng. Ngược lại, nếu bọt tập trung chủ yếu xung quanh các cạnh và lắng xuống từ từ thì đấy chắc chắn là chai rượu vang có chất lượng kém.

 

Quatang24h.com.vn - Phân biệt rượu vang thật giả

 

Cần lưu ý thêm đối với rượu vang thật, nút thiếc trên nắp chai thường được đóng bằng máy, độ kín kẽ và đảm bảo an toàn của rượu cực tốt nên người dùng có thể xoay nút thiếc dễ dàng. Còn rượu vang giả, việc xoay nút thiếc sẽ không dễ dàng vì chúng thường được đóng thủ công. Khi mở nắp chai ra, với các chai rượu vang được thu mua lại, phần nút lưu lại các vết mở cũ, điều này không có ở rượu vang thật.

 

Có thể thấy, trên thị trường hiện nay rượu vang thật - giả lẫn lộn. Vì vậy, hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để trở thành một người tiêu dùng thông minh. Quatang24h.com.vn hân hạnh là trang thông tin chia sẻ các kiến thức và phân phối các loại rượu ngoại chính hãng trên toàn quốc, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

 

phone
chat zalo