Khám phá những cấp độ rượu vang theo phân cấp của Chile

Khám phá những cấp độ rượu vang theo phân cấp của Chile

Với thời gian ra đời và lịch sử phát triển, rượu vang Chile được xếp vào nhóm rượu vang Tân thế giới. Tuy nhiên, chất lượng rượu vang Chile lại không hề kém cạnh với bất kỳ các loại rượu vang nào thuộc Cựu Thế Giới. Cách phân biệt đẳng cấp về rượu của Tây Ban Nha, Chile và Argentina cũng không có nhiều điểm khác biệt bởi cả Chile và Argentina từng là bị Tây Ban Nha đô hộ, hiện tại ngôn chính chính tại hai nước này cũng là tiếng Tây Ban Nha. Bây giờ, hãy cùng quatang24h.com.vn khám phá về các cấp độ rượu theo chuẩn từ Chile nhé!

 

Varietal hoặc Estate hoặc Classico (Garantia de Origen)

 

Tùy thuộc vào giống nho dùng để sản xuất rượu vang thuộc vùng nào mà rượu sẽ được đặt tên là Varietal, Estate hay Classsico. Các loại rượu đó đều là những chai vang trẻ với chất lượng vừa uống và thường không được ủ ngâm trong thùng gỗ sồi trong một thời gian dài và những loại rượu này thường được đưa ra thị trường sau vụ nho từ 3 đến 6 tháng. Nếu biết cách bảo quản tốt, những chai vang này có thể được bảo quản hạn sử dụng lên đến 2 năm.

 

 

Selection (Vino de Crianza)

 

Nhỉnh hơn Varietal là cấp độ Selection với những chai rượu vang có chất lượng cao hơn được ủ từ 3 đến 6 tháng trong thùng gỗ sồi hoăc là không ủ. Vị rượu của cấp độ này có sự đậm đà và hương vị cũng hấp dẫn hơn, theo đó, giá thành của Selection cũng cao hơn Varietal. Thêm vào đó, những chai vang thuộc cấp độ này cũng có thời hạn sử dụng khá lâu, nếu được bảo quản tốt, dòng vang thuộc Selction có thể tích trữ được đến 30 tháng (2 năm 6 tháng).

 

Reserva

 

Những chai rượu vang thuộc cấp Reserva hoặc cao hơn đều thuộc hàng tương đối ngon và ngon của rượu vang Chile. Được ủ từ khoảng 6 đến 8 tháng trong những thùng gỗ sồi và tiếp tục được bảo quản trong chai thêm 6 tháng khi được đưa ra thị trường. Nếu được bảo quản trong điều kiện tốt, chất lượng của các chai vang này vẫn được đảm bảo tới 4 năm mà vị vẫn ngon.

 

 

Gran Reserva

 

Những chai vang thuộc cấp Gran Reserva đều được ủ trong thùng gỗ sồi từ 12 đến 18 tháng  và được đánh giá là những chai vang ngon của Chile. Rượu thuộc cấp này, sau khi được đưa vào chai, phải thêm 1 đến 2 năm sau đó mới được đưa ra thị trường. Nhờ vậy, vị rượu cũng thêm phần đậm đà và trọn vẹn hơn. Do được làm từ những giống nho ngon và được trồng ít nhất 12 năm và cùng tủy thuộc vào từng vùng và tuổi thọ của cây nho cũng như phương pháp ủ sản xuất mà các chai vang ở cấp Gran Reserva có những độ ngon khá đa dạng. Nếu bảo quản tốt, những chai vang này có thể sử dụng từ từ 4 đến 8 năm.

 

Wine Maker/Limited Edition/Premium wines/ Gran Cuvee hoặc Family Collection

 

Trên cả Gran Reserva là những chai vang cao cấp với những giống nho và cả vùng nho được lựa chọn kỹ lưỡng. Vì lẽ đó, để nhấn mạnh chất lượng của một chai vang cao cấp, nhà sản xuất còn ghi ca vùng nho và sản lượng lên thân chai. Như Gran Reserva, loại vang thuộc cấp này cũng được ủ ngâm trong những thùng gỗ sồi hơn vài ba tháng và có tuổi thok kéo dài lên đến 8 năm.

 

 

Icon wines/ Ultra-Premium

 

Đây là những chai rượu vang thuộc phân khúc cao cấp nhất của Chile và chỉ một số ít hãng rượu làm được ra loại rượu này vì không phải loại nho hay mùa nho nào cũng có thể tạo ra những chai vang thuộc cấp Icon wines. Được chọn lọc từ những trái nho ngon nhất ở một số vùng nhất định, tuổi đời cây nhỏ cũng phải từ 20 năm và được ủ trong những thùng gỗ sồi từ 18 đến 24 tháng và tiếp tục ủ trong chai từ 24 đến 30 tháng cho đến khi được đưa ra thị trường.

phone
chat zalo