Không phải ai cũng biết cách phát hiện rượu vang bị hư hỏng

Không phải ai cũng biết cách phát hiện rượu vang bị hư hỏng

 

Cũng tương tự các loại rượu ngoại khác, khi thưởng thức rượu vang người ta rất ít khi quan tâm đến hạn sử dụng. Bởi đối với một số chai vang, càng để lâu thì rượu lại càng thơm ngon. Cũng chính vì lý do này mà mọi người thường không nghĩ đến việc rượu vang bị hư hỏng. Quatang24h.com.vn sẽ chỉ ra 7 nguyên nhân khiến rượu vang bị hư hỏng và cách phát hiện chúng.

 

Quatang24h.com.vn - Cách phát hiện rượu vang bị hư hỏng

Nguồn: Internet

 

Rượu bị oxy hóa

 

Nút bần trên rượu vang có tác dụng bảo quản rượu được tốt hơn, nhưng nếu rượu không được bảo quản ở vị trí phù hợp ( nơi quá ẩm hoặc tiếp xúc trực tiếp với ảnh nắng mặt trời), các khoảng trống li ti trên nút bần sẽ tạo điều kiện rất tốt cho quá trình oxy hóa diễn ra do rượu bị tiếp xúc quá nhiều oxy.

 

Bạn biết khi bạn để trái táo cắt lát ra trên quầy và nó biến màu nâu? Đó là cùng một quy trình như trong rượu của bạn. Oxy hóa là tác nhân phổ biến nhất khiến nhiều chai rượu vang bị hư trong đáng tiếc.

 

Làm thế nào để phát hiện: Rượu bị oxy hóa mất độ sáng vốn có, cả màu sắc và hương vị đều bị thay đổi. Màu đỏ sáng chuyển sang màu nâu-cam, rượu sẽ có vị đắng hơn. Và rượu vang trắng có nhiều khả năng oxy hóa hơn rượu đỏ, bởi vì mức độ tanin cao hơn của rượu vang đỏ hoạt động như một chất đệm.

 

Cách khắc phục: Khi rượu đã bị oxy hóa thì khó lòng nào có thể cứu vãn, nếu không muốn nói là đã đến lúc bạn phải vứt đi. Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của rượu vang là bảo quản chúng trong các công cụ bảo quản chuyên dụng.  

 

Rượu vang bị hư hỏng do nhiệt độ

 

Những chai rượu vang được đặt ở nơi có nhiệt độ cao, dưới ánh nắng mặt trời, khu bếp, tầng gác mái… cũng thường dễ bị hư hỏng.

 

Bởi nhiệt độ thường ảnh hưởng trực tiếp đến độ kín của nút chai. Không khí nóng khiến cho nút chai nở rộng, không còn khít với chai rượu, do đó khiến cho các chất dễ bay hơi trong rượu thoát ra ngoài làm biến đổi hương vị và màu sắc của rượu.  

 

Quatang24h.com.vn - Nút bần trong chai rượu vang cũng ảnh hưởng đến chất lượng rượu vang

Nguồn: Internet

 

Làm thế nào để phát hiện: Rượu sẽ dần mang hương vị của các vị ngọt nhân tạo, mất đi hương vị đặc trưng vốn dĩ của nó. Nếu lột tả chi tiết, thì mùi này có vẻ giống như mùi của nước sốt rượu vang, được trộn lẫn thêm với một vài hương vị lạ lẫm; màu sắc rượu vang cũng dần chuyển sang nâu.

 

Cách khắc phục: Tương tự, bạn cũng sẽ không tìm ra cách khắc phục trong trường hợp này. Hãy lưu ý tới nhiệt độ bảo quản của những chai rượu còn lại của bạn, nhìn chung, 10 -13 độ C là nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản rượu vang.

 

Tác động của tia UV tới rượu vang

 

Tia UV thường tác động mạnh hơn với các loại rượu vang trắng như Champagne, Sauvignon Blanc và Pinot Grigio. Việc này sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của rượu, khiến rượu có mùi khó chịu như chiếc áo len bị ẩm.

 

Làm thế nào để phát hiện: Để những chai rượu tránh xa những nơi có ánh nắng mặt trời. Những chai vang đỏ ít nhiều vẫn có thể tránh được sự tác động từ tia UV, nhưng nếu bạn sở hữu những chai vang trắng, hãy bảo quản chúng ở nơi ít ánh sáng nhất có thể.

 

Rượu vang bị hư hỏng do vi khuẩn và vi khuẩn Bẩn

 

Có rất nhiều loại vi khuẩn sống trong và ngoài men rượu, nếu các loại vi khuẩn hoạt động yếu, chỉ lên men một chút thì hương vị của rượu sẽ hấp dẫn hơn bao giờ hết. Nhưng nếu các loại vi khuẩn hoạt động quá mạnh, bạn sẽ bắt gặp hương vị lạ lẫm của rượu bị thay đổi, thậm chí biến hương vị rượu vang vốn ngon trở thành thảm họa, cũng giống như việc bạn cho quá nhiều sữa vào ly cafe vậy.

 

Axit dễ bay hơi (axit axetic)

 

Axit axetic hay còn gọi là giấm cũng là một trong những lỗi phổ biến khi sản xuất rượu vang. Đôi khi giấm cũng chính là thành phần mà một số nhà sản xuất rượu vang cao cấp áp dụng vào công thức của mình để đa dạng hương vị của rượu. Tuy nhiên, không phải thực khách nào cũng yêu thích vị chua của giấm và đôi khi việc sử dụng giấm quá liều cũng ảnh hưởng đến chất lượng của lô rượu.

 

Quatang24h.com.vn - mảnh thủy tinh bên trong rượu vang có hại hay không

Nguồn: Internet

 

Tinh thể Tartrate

 

Tinh thể Tartrate hay còn gọi là “mảnh thủy tinh” là những hợp chất kết tủa bởi các khoáng chất hình thành trong các loại rượu vang mà không trải qua quá trình lọc nhiều. Chúng là những tinh thể nhỏ nằm dưới đáy chai rượu (cặn). Thực tế, những cặn này sẽ không gây hại gì đến sức khỏe của chúng ta, nhưng khi uống sẽ khiến chúng ta cảm thấy không được trơn tru và ngon miệng. Vậy nên, khi dùng rượu hãy nhớ khéo léo rót rượu ra, chắt bớt căn để lại cặn trong chai nhé.

 

2,4,6-Trichloroanisole (TCA) hay còn gọi là nút chai.

 

Đó là một chất hóa học dễ dàng được tìm thấy trong cái nắp chai, thùng gỗ sồi hoặc dây chuyền sản xuất, chúng xâm nhập vào chai rượu bất kì lúc nào dẫn đến toàn bộ lô hàng bị hỏng.

 

Làm thế nào để phát hiện: TCA tạo nên hương vị giống như tờ báo ẩm, đôi lúc cũng rất giống mùi ẩm mốc của tầng hầm. Đây cũng là một trong những lỗi khá phổ biến mà các chai rượu vang hay gặp phải.

 

Cách khắc phục: Andrew Waterhouse - Giáo sư khoa học tại UC Davis tuyên bố rằng đổ rượu vào bát với tấm bọc bằng nhựa cũng là một cách khắc phục được lỗi này, tuy nhiên tốt nhất hãy trả lại cho nhà sản xuất.

 

 

phone
chat zalo