Lan đột biến lặp lại … lịch sử của Hội chứng hoa Tulip?

Lan đột biến lặp lại … lịch sử của Hội chứng hoa Tulip?

 

Là loài hoa hiện là mục tiêu săn đón của hàng loạt những ai yêu hoa có giá trị cao và quý hiếm, lan đột biến được biết đến nhiều hơn nữa qua các giao dịch được cho là có giá lên đến vài trăm triệu, vài chục tỷ đồng trong thời gian gần đây… Tuy nhiên, theo các chuyên gia chơi hoa, lan phi điệp đang rơi vào trạng thái “bóng bóng thổi giá” bị vỡ và sẽ lặp lại lịch sử như Hội chứng hoa tulip ở thế kỷ XVII.

 

Lan đột biến sẽ “bị” Hội chứng hoa Tulip?

 

Qua trao đổi với Quatang24h.com.vn cùng Chủ tịch Hội hoa lan Việt Nam, ông Trần Tuấn – người được mệnh danh là “hiệp sĩ tầm lan” trong ngày 28/7/2020 về những cuộc giao dịch hoa lan Phi điệp dột biến có giá giao hàng tỷ đồng đang xuất hiện trong thời gian ngắn vừa qua lo ngại rằng, khủng hoảng kinh tế sẽ lại lặp lại bởi các cuộc mua bán tiền tỷ này cho hàng loạt người như hội chứng hoa tulip đã từng xảy ra vào thế kỷ XVII tại đất nước Hà Lan.

 

Cũng theo ông, cần xem xét các cuộc giao dịch lan phi điệp đột biến qua 2 khía cạnh: Nếu những cuộc mua bán này là thật thì ở góc độ tích cực, mọi người sẽ nhận ra sự giá trị của thiên nhiên đem lại, từ đó sẽ nâng tầm quan trọng của hoa lan tươi (đặc biệt là lan đột biến) lên một mức cao mới.

 

Ông Tuấn bày tỏ: “Rất nhiều người trong xã hội bây giờ có mỗi điều kiện kinh tế khác nhau. Có những người chỉ để thể hiện đam mê mà bỏ ra vài ba tỷ, thậm chỉ cả chục tỷ; đơn giản vì họ có rất nhiều tiền. Tuy giá trị thật của lan theo tôi chưa đến mức như thế nhưng có vậy chúng ta mới thấy được giá trị thật sự của cây lan.”

 

giao dịch lan đột biến tiền tỷ

 

Những cuộc giao dịch lan đột biến tiền tỷ xuất hiện… tràn lan trên mạng xã hội Việt Nam

 

 

Tuy nhiên, ở góc độ tiêu cực, nếu cuộc giao dịch hoa lan phi điệp đột biến này là “ảo” thì sẽ gây ra hệ quả không nhỏ đến kinh tế của nhiều người Việt Nam nói chung và những ai đam mê lan nỏi riêng, nguyên Chủ tịch Hội hoa lan Việt Nam nhận định.

 

Tại thị trường hoa Việt Nam hiện nay, bất cứ ai cũng phải hoa mắt, chóng mặt bởi mức gía chênh lệch của giống lan Phi điệp đột biến quá cao tuy những mầm “kie” này được mô tả giống như “ngọn rau muống”. Thậm chí cái giá cho những ngọn lan lên đến hàng tỷ đồng, chưa kể có kie lan bé tý bằng đốt ngón tay cũng đã ở mức vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường. Điều này cho thấy ở Việt Nam hiện nay không có một định lượng cụ thể nào cho một cây lan.

 

Thị trường lan đột biến Việt Nam có đang vỡ vì “bong bóng thổi giá”?

 

Lan được biết là một loại cây phát triển nhanh và rất dễ sống nếu biết chăm sóc đúng cách. Một kie lan có thể phát triển ra hàng chục cm mỗi năm. Đơn cử như một kie lan dài chừng 10cm có giá 10 triệu thì chỉ sau 1 năm, cây lan đó có thể dài ra hơn 20 – 30 cm, giá trị sẽ nhân lên gấp 2 – 3 lần so với số tiền ban đầu bỏ ra. Đâu thực sự là con số khủng đối với người Việt Nam.

 

Chính vì lý do này, mà nhiều người dân tại nhiều địa phương hiện nay xuất hiện tình trạng… bán đất chạy theo cơn sốt lan đột biến, chi tiền đầu tư vào lan với mục đích kinh tế. Ai không có nhà có đất thì vay bạn bè, người thân thậm chí ngân hàng với số tiền lớn để mua lan.

 

hoa lan phi điệp kiều vàng

 

 

Ông Tuấn khẳng định: “Tình trạng thật giả lẫn lộn đang thật sự xảy ra trong các cuộc giao dịch hoa lan ở Việt Nam. Cũng vì thế mà luôn có không ít sự nghi ngờ về thật hư các cuộc giao dịch hoa này. Tôi cho rằng, “bong bóng thổi giá” đã xuất hiện và đang vỡ tại thị trường lan đột biến Việt Nam rồi.”

 

Chỉ trong vài tháng trở lại đây, giá trị của lan đột biến đã tăng lên rất cao khiến người buôn lang cũng như nhà chơi lan không thể có được một định lượng cụ thể lại, lại thêm việc không được kiểm chứng, xác nhận về giá trị của hoa của bất kì cơ quan nhà nước nào. Đến một lúc nào đó, giá lan đột biết hạ xuống thấp khiến thi trường bán tháo ra, và những đại gia về lan có thể chỉ sau 1 trắng tay khi ôm trong mình một thứ không cao hơn mấy giá trị của.. mớ rau muống, hiệp sĩ Tuấn cũng khẳng định.

 

Lịch sử hoa tulip tại Hà Lan sẽ lặp lại tại Việt Nam?

 

Cuộc khủng hoảng lan đột biết ở Việt Nam được ông Tuấn so sánh với hội chứng hoa tulip vào thế kỷ XVII ở Hà Lan. Vào năm 1630, hoa tulip chính là mặt hàng đắt đỏ và xa xỉ tại Châu Âu, chỉ có những vườn nhà giới thượng lưu mới xuất hiện, đến nỗi “một kẻ giàu có sẽ bị xem là kém tinh tế nếu không có nổi một bộ sưu tập hoa tulip trong nhà.” Trào lưu này đã nhanh chóng cuốn giới thượng lưu vào và khiến họ chạy theo cơn sốt này với hi vọng những bông tulip sẽ “vỡ” chẳng khác nào như ngón chờ trúng số độc đắc.

 

Chính vì vậy, lượng cầu hoa tulip chỉ trong một thời gian ngắn đã vượt hẳn lượng cung ở châu Âu. Nhiều người còn tin rằng giá loại “cổ phiếu” này sẽ tăng mạnh trong tương lai nên việc mua bán hoa tulip trở thành cách đầu cơ điên cuồng.

 

“Hiệp sĩ tầm lan” Trần Tuấn

 

“Hiệp sĩ tầm lan” Trần Tuấn

 

 

Quy luật cung cầu thị trường sẽ không bao giờ bỏ soát ai bởi khi cầu vượt quá cung và đầu cơ tích lũy lên tới đỉnh điểm thì giá hoa sẽ tăng đến mức chóng mặt. Thậm chí 1 cỗ xe kéo có thể đổi bằng 1 củ hoa, hay hàng được hàng trăm cân phomat, hàng chục tấn lúa mạch. Có những lúc một củ hoa tulip hiếm nhất được bán với giá tương đương 100.000 USD ngày nay và có thể tăng lên gấp đôi chỉ trong 1 tuần.

 

Rất nhiều cá nhân đã nhanh chóng giàu lên trong cơn đầu cơ hỗn loạn này từ doanh nhân, thợ nề cho đến mục sư, luật sư đều có thể trở thành thương nhân như những con thiêu thân dồn hết dòng vốn vào thị trường này.

 

Khi cầu vượt quá cung thì cũng sẽ đến giai đoạn cung vượt cầu. Mọi chuyện về cơn sốt hoa tulip nhanh chóng thay đổi khi vào năm 1637, thị trường này bỗng nhiên dỗ sập dó sự bán tháo của các tay đầu cơ cho phối thị trường. Chỉ số giá củ hoa rơi thẳng đứng xuống chỉ còn 1% giá trị, khiến k ít “thương nhân” mất sạch tài sản.

 

Khái niệm “nghèo đói” ở đất nước này vài tháng trước vẫn còn là mơ hồ của rất nhiều người, nhưng nay đã nhận ra rằng những cánh hoa vô tri này là toàn bộ tài sản của họ và giờ trở nên vô giá trị. Thậm chí không một ai chịu rút hầu bao ra ngay cả khi một củ hoa có giá bán chỉ bằng ¼ giá gốc ban đầu cắt lỗ.

 

Về sau, nền kinh tế thế giới đã bình chọn đây là 1 trong 6 sự kiện khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong quá khứ. Trong khi phải mất nhiều năm Hà Lan mới có thể phục hồi lại nền kinh tế.

 

hội chứng hoa tulip tại hà lan vào thế ký XVII

 

 

Giao dịch lan tiền tỷ, 2 – 4 năm sau mới biết bị lừa

 

Một nhân vật từng là Phó chủ tịch Hội hoa lan Hà Nội chia sẻ rằng, 2 khía cạnh có thể dễ dàng nhận thấy nếu quan sát trong những cuộc giao dịch lan đột biến tại Việt Nam trong thời gian qua.

 

Thứ nhất, một kia lan bình thường được quảng cáo với một mặt hoa đẹp hơn, đột biết độc đáo hơn. Cây lan từ đó bị quảng cáo sai sự thật, rao bán ảnh mặt hoa có “tiếng” để rao bán với giá trên trời. Nếu không phải sành chơi lan thì thoạt nhìn, lan rất tương tự với nhau. Lại thêm dự đột biến nên chơi lan không khác gì chơi “xổ số”, người chơi mới xác định được giá trị (quy đổi ra tiền mặt) của nó chỉ khi cây nở ra hoa. Nếu kie lan được chăm sóc tốt thì cũng phải 1 năm sau mới ra hoa, không thì mất từ 2 – 4 năm. Chỉ khi đó, người mua mới biệt được mình đã bị lừa hay không.

 

Thứ hai, lan đột biết nhưng là có sự can thiệp của con người, của khoa học kỹ thuật, được nuôi trồng trong môi trường phòng thí nghiệm chứ không phải là đột biến tự nhiên. Do đó, làn sẽ mất đi giá trị thật tuy cũng có đột biến,

 

“Không kể đến người mới chơi lan, mà thậm chỉ nhiều người có kinh nghiệm cũng thường xuyên bị nhầm lẫn. Từ đó những thương vụ lan tiền tỷ mới xuất hiện những mua phải lan bị đột biến “ảo”. Thế mới nói, tiềm ẩn nguy hại là rất lớn đối với lan đột biến”, nhân vật này cho hay.

 

 

phone
chat zalo