Lý do gì khiến lan đột biến có giá… trên trời, thực hay ảo?

Lý do gì khiến lan đột biến có giá… trên trời, thực hay ảo?

 

Trong những năm trở lại đây, thị trường lan bỗng dội lên những tin chấn động như một cây lan đột biến được nhà vườn này vừa mua/ bán với giá mấy trăm triệu đồng, rồi 1 tỷ, 4 tỷ, 10 tỷ… và gần đây nhất lên đến… 80 tỷ đồng. Vậy những con số này là thực hay ảo? Hãy cùng Quatang24h.com.vn giải đáp thắc mắc chung này nhé.

 

lan đột biến gen

 

Những cuộc chơi lan “điên rồ”

 

Đó là một nhận xét của một facebooker trên mạng xã hội gần đây về các thương vị mua bán lan đột biến gen với giá trên trời. Theo thông tin trên phương tiện truyền thông này cho biết, một chủ vườn lan ở Bình Phước vừa mua 3 cây lan có giá 30 tỷ đồng. Ngoài ra còn có những thương vụ lan bạc tỷ trước đó xảy ra ở nhiều tỉnh thành trong cả nước từ các vùng thôn quê huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có giá giao dịch lên tới 1 tỷ đồng.

 

Mới đây, cư dân mạng cũng đã một phen xôn xao vì chậu lan cao vài chục centimet được cho là có giá bán tận 83 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về người mua và người bán trong giao dịch này không được tiết lộ cụ thể.

 

lan đột biến gen

 

Cây lan vài chục centimet được cho là đã bán với giá… 83 tỷ đồng

 

 

Hiện nay, các nhà vườn trồng lan đột biết gen xuất hiện hầu như khắp nơi trong cả nước. Theo đó, một chủ nhà vườn chia sẻ, trước đây  họ thường bán chủ yếu là lan thường giá từ vài chục đến vài triệu đồng, cao lắm cũng chỉ tới vài chục triệu đồng… Nhưng nay nhà nhà người người đổ xô vào mua bán lan đột biết vì lợi nhuận trên trời của nó.

 

Vì là loại quý hiếm nên các nhà vườn trồng lan phải dựng nhà lồng bằng sắt rất kiên cố; thậm chí bỏ ra vài tỷ để đầu tư xây dựng cho nhà sắt này. Rất nhiều nhà vườn tự hào là “lớn nhất vùng”, thậm chí “lớn nhất cả nước” khi giới thiệu trên mạng xã quy mô hàng ngàn chậu lan quý hiếm. Các nhà vườn trồng lan thường lập hội, liên kết với nhau để trao đổi, giao lưu mua bán cây giống.

 

Một hội trồng lan riêng tại huyện Đức Thọ với 30 vườn lan lớn, chưa kể vườn nhỏ để gia đình thưởng ngoạn; cao hơn là có hội trồng lan quy mô tỉnh… Một trang facebook cá nhân của chủ vườn lan ở Đức Thọ có avatar cá nhân là hình ảnh bản thân chụp lưu niệm với chủ vườn lan nổi tiếng ở Bình Phước. Điều này cho thấy sự liên kết và hiểu biết lẫn nhau của các chủ vườn trên cả nước.

 

Nếu chú ý sẽ thấy, tại sao nhiều nhà vườn thường có hàng trăm loại cây lan đột biến trong khi loại hoa này được coi là rất quý hiếm, áp đảo cả về số lượng cây lan thường mà họ trồng trước đây?

 

Thực hư câu chuyện hoa lan giá… vài chục tỷ

 

Để giải thích cho tình trạng này, một chủ nhà vườn cho biết, lan đột biết giá cao là bởi nó quý hiếm, trong khi đó lại có rất nhiều người muốn sở hữu trước vẻ đẹp kiêu kì của loại lan này. Anh cũng cho biết, trong triệu tấn cây mới có 1 cây lan đột biến, nên sự quý hiếm của nó là điều không thể phủ nhận.

 

Tuy nhiên, nhiều người chơi lan cũng nhận định, đây là cuộc thổi giá ảo tương tự như hiện tượng cách đây 10 năm xảy ra với cây cảnh. Và tất nhiên, chịu thiệt thòi nhất chính là người cuối cùng ôm cây. Lại có nhiều luồn ý kiến cho rằng đây lại là hiện tượng rửa tiền vì không thể có giá trên trời cho cây lan như vậy. giải thích cho sự áp đảo về lượng lan đột biến so với lan thường thì theo một số người cho biết, nguồn hàng này chủ yếu nhập từ Đài Loan rồi mới về Việt Nam, có khi đưa lên rừng rồi trở về vườn rồi được đội lên thành… lan đột biến.

 

Theo Tiến sĩ Võ Văn Chi, chuyên gia thực vật học hàng đầu Việt nam nguyên giảng viên Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cho biết, khi nào xác định tên khoa học của cây lan thì mới có thể so sánh được, mới định danh được cây sưu tầm có phải lan đột biết hay không rồi mới nói tiếp được câu chuyện!

 

lan đột biến gen

 

Cây hoa lan 5 cánh trắng Bạch tuyết có giá 700 triệu đồng

 

 

Đồng quan điểm, Thạc sĩ sinh học Cổ Đức Trọng chia sẻ, đây thực sự là câu chuyện tào lao về giá cao đến hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng cho một cây lan nên mọi câu chuyện về giá cả cũng tào lao nốt. Cũng theo ông, muốn xác định nó có phải là cây lan đột biến hay không thì đầu tiên phải xác định được tên khoa học của cây sưu tầm được.

 

Tuy nhiên, ông còn nói thêm rằng chuyện định giá cây này bao nhiêu chỉ mới góc nhìn khoa học thôi thì cũng không đúng. Các nhà vườn họ cho cây này đẹp, cây kia đẹp rồi tự đặt tên như Phú Thọ, Bảo Duy, H.O… là quyền của họ. Chia sẻ theo hướng ngược lại, ông cho rằng không ai có thể định lượng được có bao nhiêu cây lan thường thì có một cây lan đột biến được.

 

Như vậy, điển hình như cây lan đột biến 5 cánh trắng Bảo Duy sẽ có nguồn gốc không rõ ràng, và cũng không minh chứng được câu chuyện một người tìm ra nó ở rừng Campuchia, hay tại sao chỉ nhìn vẻ khác lạ bề ngoài mà cho nó là lan đột biến  khi không được so sánh với lan cũng mẫu (cùng tên khoa học).

 

lan đột biến gen

 

 

Tiến sĩ Phạm Hữu Nhượng – nguyên Phó giám đốc Khu nông nghiệp công nghệ cao TP. HCM cũng thẳng thắn đưa ra quan điểm về tình trạng này, Lan đột biến có thể cấy mô để nhân giống khá đơn giản như lan thường. Cứ theo cấp số nhận mà từ một cây đầu có thể nhân ra vài chục cây, rồi vài trăm, vài ngàn. Nhưng một số đông lại cho rằng, lan đột biến ban đầu bị tách nhánh, cây mô, gieo hạt thì còn gì là quý hiếm nên họ cứ khư khư giữ lại. Thật ra, cây nhân giống không hề khác gì so với cây mẹ về mặt sinh học.

 

Câu hỏi cuối cùng được đặt ra chính là vấn đề thuế. Nếu như việc bán được cây lan đột biến gen vài chục tỷ đồng thì ngành thuế sao vẫn chưa vào cuộc? Chính vì vậy, chỉ cần ngành Thuế vào cuộc thì thực hư câu chuyện vài chục tỷ sẽ rõ.

 

Một cây lan đột biến gen có thực sự được bán với giá hàng trăm triệu, hàng chục tỷ đồng hay không thì chỉ khi các nhà khoa học lên tiếng về tên khoa học và khi ngành Thuế vào cuộc… tích cực thu thuế cho nhà nước thì sự thật sẽ được sáng tỏ.

 

phone
chat zalo