Ngày lễ Giáng Sinh cùng Rượu Vang tại nước Ý

Ngày lễ Giáng Sinh cùng Rượu Vang tại nước Ý

Giáng Sinh cũng là một kì nghỉ chính thức của người Ý, và lễ giáng sinh nơi đây cũng mang nhiều nét truyền thống đặc biệt.

 

Thời gian lễ Giáng sinh ở Ý bắt đầu từ ngày 8/12 & kéo dài đến gần đầu tháng 1 năm sau. Khác với nhiều quốc gia, Giáng sinh ở Ý bắt đầu sau Lễ Tạ Ơn, thậm chí là sau Halloween, người Ý bắt đầu mùa Giáng sinh từ ngày Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12. Lúc này đường phố và các căn nhà được trang hoàng lộng lẫy và tráng lệ. Xuất hiện rất nhiều những cây thông rất lớn tại các quảng trường (như Colosseum hoặc Duomo của Milan) cùng sự xuất hiện của những Babbo Natale – ông già Noel trong văn hoá Italia – báo hiệu mùa lễ đã đến.

 

Lễ Giáng Sinh tại Ý Quatang24h.com.vn

 

Tại nước Ý, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12 là một ngày quan trọng cả về tôn giáo lẫn nhà nước nên hầu hết những doanh nghiệp và cơ quan hành chính sẽ đóng cửa vào ngày này. Đây cũng là một điểm khác biệt của Ý so với nhiều quốc gia phương Tây khác.

 

Lễ Giáng sinh ở Ý không kết thúc vào ngày 25/12 mà là ngày 6/1 – ngày Lễ Hiển linh. Tại đây, vào đêm trước Lễ Hiển linh, các gia đình sẽ chuẩn bị tiệc tối để đánh dấu mùa lễ kết thúc. Sau ngày 6/1, không khí lễ hội sẽ giảm dần và biến mất, đồ trang trí cũng sẽ được gỡ xuống, chính thức khép lại một mùa lễ hội tráng lệ và đầy chất riêng.

 

Mô hình Giáng sinh độc đáo

 

Một trong những điểm khiến cho Giáng Sinh ở đây đặc biệt là presepi – mô hình Giáng sinh được trưng bày tại các nhà thờ và quảng trường. Tại nhiều nơi, presepi được chế tác hoàn toàn thủ công và là những tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Đặc biệt là Naples – thành phố miền Nam nước Ý –nơi của những presepi được làm bằng tay nổi tiếng thế giới.

Chín ngày trước Giáng sinh (còn được gọi là Novena), người Ý sẽ hiện diện trên đường phố và hát những bài hát truyền thống. Đặc biệt, nếu bạn ở Rome, miền nam nước Ý hoặc Sicily thì bạn sẽ thấy những người chơi kèn túi với những giai điệu vui nhộn.

 

Lễ Giáng Sinh tại Ý Quatang24h.com.vn

presepi – mô hình Giáng sinh độc đáo tại Ý

 

Tại Ý, Sẽ không phải là ông già Noel mà người sẽ trao quà là Befana – một nữ phù thuỷ tốt bụng. Món quà từ Befana là truyền thống của Roma và Bologna – nơi thường tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em ở quảng trường. Riêng tại Venice thì người ta tin rằng Befana đến trao quà bằng thuyền.

 

Ở một số nơi, người ta tin rằng Nữ Thánh Lucia sẽ đến trao quà vào Ngày Thánh Lucia 13/12. Bởi vì lễ Giáng sinh của người Ý diễn ra trong thời gian dài, vì vậy, thời gian tặng quà cũng có sự khác biệt. Một số gia đình sẽ trao quà vào Ngày Giáng sinh với niềm tin Chúa Jesus đã giao nó cho họ. Tại một số thành phố nhỏ ở miền Bắc nước Ý lại tin rằng Nữ Thánh Lucia sẽ mang những món quà đến cho lũ trẻ vào ngày 13/12. Còn ở nhiều gia đình khác, những món quà sẽ chờ đến ngày Lễ Hiển linh.

 

Đêm tiệc Giáng Sinh độc đáo tại nước Ý

 

Sau bữa tối với gia đình, phần lớn người Ý sẽ đến nhà thờ dự Thánh lễ. Tại Roma, một số người dân sẽ đến Vatican để dự Thánh lễ với Đức Giáo hoàng.

Tuy nhiên, vẫn luôn có những “ngoại lệ” trong truyền thống đón Giáng sinh ở các vùng miền nước Ý. Tại miền Bắc, ở Cortina d’Ampezzo trên dãy Dolomite, người ta trượt tuyết xuống dốc cùng với ngọn đuốc lúc nửa đêm để chào đón dịp lễ Giáng sinh.

 

Điểm đặc trưng đầu tiên của Ẩm thực đậm chất Ý vào dịp Giáng Sinh chính là món hải sản trong Bữa tối Giáng sinh. Bữa tối trong Đêm Giáng sinh của người Ý không có thịt mà thay vào đó sẽ là nhiều loại thực phẩm như lươn nướng, cá tuyết, bạch tuộc, sò, ốc,… Bữa tối này được gọi là Festa dei sette pesci – Bữa tiệc 7 món cá (hải sản), bởi số 7 là một số biểu tượng trong Cơ đốc giáo. Trong thực tế, bạn có thể thấy trên bàn ăn nhiều hơn 7 món hoặc không nhất thiết là 7 loại cá khác nhau mà gồm ít nhất 7 loại hải sản kết hợp lại.

 

presepi – mô hình Giáng sinh

 

Crostini là món bánh rất nổi tiếng tại Ý và trên thế giới và nó cũng hiện diện trên bàn Giáng sinh. Tuỳ khẩu vị của mỗi vùng miền mà crostini có thể kèm pate, prosciutto (loại thịt lợn muối rồi treo hong khô trên 1 năm), cà chua hoặc phô mai Mozzarella. Chính nhờ khả năng biến tấu này mà bạn có thể ngạc nhiên với những đĩa bánh crostini với nhiều loại nhân và tạo nên món khai vị hoàn hảo cho bàn tiệc..

 

Có hai loại bánh ngọt nổi tiếng không thể thiếu trong một buổi tiệc Giáng sinh kiểu Ý truyền thống là panettone và pandoro. Nếu ở miền Nam có panettone với nhân nho khô và mứt trái cây thì pandoro thì ỏ miền Bắc với cách ăn đơn giản: rắc đường vani lên bánh và lắc đều để đường phủ đều lên bánh. Cả panettone và pandoro đều được bán quanh năm, tuy nhiên, khi những chiếc bánh này xuất hiện nhiều trên phố cũng là lúc người Ý chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ như Giáng sinh hay Năm mới.

 

Là một quốc gia nổi tiếng với văn hóa rượu vang Ý,  đêm tiệc giáng sinh truyền thống của người Ý lúc nào cũng không thể thiếu những chai vang đỏ hoặc trắng và họ thường không dùng rượu Champagne trong đêm tiệc giáng sinh. Tuy nhiên những bữa tiệc giáng sinh ở Việt Nam, thường không thể thiếu 1 chai Champagne để tạo không khí.

 

phone
chat zalo