Nho ăn và nho làm rượu có thực sự khác nhau?

Nho ăn và nho làm rượu có thực sự khác nhau?

 

Các bạn có bao giờ thắc mắc, cùng là trái nho nhưng lại phân ra loại để làm rượu, loại để ăn hằng ngày. Liệu có thể hoán đổi mục đích sử dụng của hai loại nho này. Hay thậm chí là tại sao cứ phải làm rượu vang bằng nho hay không? Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật những câu hỏi này cho bạn.

 

quatang24h.com.vn - nho ăn và nho làm rượu vang có giống nhau không

Nguồn: Internet

 

Tại sao đa phần đều sản xuất rượu vang bằng nho?

 

Thực tế, nho nào cũng có thể dùng để sản xuất rượu. Không riêng nho, tất cả các loại trái cây khác như: cam, mơ, táo, dâu, mận... đều có thể lên men thành rượu. Tuy nhiên, chất lượng, hương vị, đặc trưng của các loại rượu này lại kén người dùng hơn rất nhiều. Bởi theo các kĩ sư ngành chế biến rượu, nho là loại quả có lượng đường, độ chua, độ chát (tannin) hợp lý nhất để sản xuất ra những chai rượu vang ngon nhất, hảo hạng nhất.

 

Vậy nho ăn và nho làm rượu khác nhau ra sao?

 

Như đã nói, dù là nho nào cũng đều hoàn toàn có thể dùng để làm rượu vang. Tuy nhiên, nếu bạn dùng nho ăn để làm rượu thì chất lượng rượu vang sẽ khó lòng tối ưu, đạt chất lượng tốt nhất có thể.

 

Đặc trưng của mỗi loại nho sẽ quyết định xem nó thích hợp để làm gì. Nho ăn thường ngay có vỏ mỏng hơn nhiều, ít hạt hoặc thậm chí không có hạt, kích cỡ nhìn chung khá lớn. Tuy có vỏ mỏng nhưng nó lại có sức chống chịu khá tốt với thời tiết, vì vậy mà nho cũng được đảm bảo khi mang đến cho người tiêu dùng. Thông thường, loại nho này thường được hái lúc gần chín hoặc chín tới.

 

Quatang24h.com.vn - Nho để ăn và nho làm rượu vang giống hay khác nhau

Nguồn: Internet

 

Ngược lại, đối với giống nho chuyên dùng để làm rượu vang sẽ có tỷ lệ vỏ, hạt và cùi khá tương đối. Cụ thể, vỏ nho dày, nhiều hạt và khá nhỏ so với loại nho để ăn. Nho để làm rượu vang phải thật chín, vỏ ngoài căng mọng. Bởi chỉ khi đạt trạng thái này, nho mới có tỷ lệ đường cao đúng chuẩn cho quá trình lên men, dễ dàng chuyển hóa thành rượu. Tuy nhiên việc nho đang ở trạng thái chín mọng, nên khi di chuyển nho về nhà máy chế biến, nho sẽ nhanh bị hỏng, dập nát và thối nếu không vận chuyển kịp thời. 

 

Một lần nữa có thể thấy, dù là nho chuyên trồng để ăn hay để làm rượu vang thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng tùy mục đích của bạn. Nhưng hãy nhớ, nếu dùng nho làm rượu để ăn thì cần phải đợi tới khi nho thật chín mọng, nếu không lớp vỏ dày và chát sẽ khiến chúng kém ngon hơn đấy. Ngược lại, Quatang24h.com.vn cũng không khuyên bạn làm rượu vang bằng những trái nho giòn ngọt thường ngày bởi chúng không đủ chín, không có tỉ lệ vỏ đủ dày, hạt đủ to... để tạo nên hương vị, cấu trúc cơ bản của một chai rượu vang ngon thực sự.

 

quatang24h.com.vn - Nho làm rượu vang có vỏ dày, nhiều hạt hơn

Nguồn: Internet

 

Một số giống nho phổ biến để làm rượu vang

 

Cabernet Sauvignon: là giống nho có quả nhỏ, vỏ dày. Rượu vang sản xuất từ giống nho này có vị đậm đà, mạnh mẽ với rất nhiều tannin giúp nó luôn giữ được sự thơm ngon dù trưởng thành trong bao lâu đi nữa. Tuy nhiên, cũng chính vì lý do này mà nho cần có một khoảng thời gian khoảng 5-10 năm để trưởng thành thì mới đạt đến mức tuyệt hảo. Tuy nhiên, người ta cũng thường pha trộn với một số loại nho khác như Cabernet Franc và Merlot để vị chát dịu đi và rượu trở nên mềm mại hơn.

 

Grenache: Loại nho này dùng là nguyên liệu cho các loại rượu thơm ngon, đậm màu, tròn trịa, ít chua, độ cồn cao. Giống nho này đa phần được trồng chủ yếu ở vùng Chateauneuf-du-Pape và Côtes du Rhône, nhưng cũng được trồng khá nhiều ở vùng Languedoc-Roussillon.

 

Merlot: Đây là loại nho đỏ thông dụng thứ 2 trên thế giới. Đặc tính của nó khá tương tự với giống Carbenet Sauvignon nhưng mềm mại hơn, ít tannin hơn. Do đó, rượu vang làm từ nho Merlot dễ uống, không quá nhạt cũng không quá đậm, mềm mại, tinh tế, không tốn quá nhiều thời gian để trưởng thành.

 

Mourvedre: Cuối cùng Mourvedre là loại nho có chất lượng rất tốt của vùng Bandol. Rượu vang sản xuất bằng loại nho này có màu rất đậm, giàu chất chát và độ sánh cao. Với giống nho này, rượu vang sẽ ngon nhất khi đem ra uống sau từ sau đến 3-5 năm kể từ thời điểm sản xuất. Đó sẽ là lúc rượu vang đạt hương vị ngon nhất.

 

 

phone
chat zalo