Nho Chardonnay-Hương vị của Vang

Nho Chardonnay-Hương vị của Vang

Chardonnay có nguồn gốc từ vừng Bourgognr (Burgundy), thuộc miền đông nước Pháp. Nơi đây đã được trồng nho từ thời trung cổ đến nay.

 

Nguồn gốc của nho Chardonnay

 

Nho Chardonnay có vỏ ngoài xanh lá cây, được sử dụng trong việc sản xuất rượu vang trắng. Tuy có nguồn gốc từ nước Pháp, nhưng hiện nay thì giống nho này được trồng nhiều nơi trên thế giới: New Zealand, Mỹ, Úc…

 

rượu vang Quatang24h.com.vn

 

Là giống nho phổ biến trên thế giới, Chardonnay được dùng để tạo ra một số loại rượu vang trắng đậm đà và mạnh mẽ, không làm mất đi sự tinh tế vốn có của nó. Rượu vang được làm từ Chardonnay thường là loại Dry Wine, chỉ một số sản phẩm được sản xuất có chút vị ngọt ngào.Ngày nay, các loại vang đến từ Burgundy thường được làm từ 100% nho Chardonnay.

 

Chardonnay còn được biết bởi vì nó là giống nho trắng duy nhất trong 3 giống nho được sử dụng trong quá trình làm Champagne. Loại Champagne được nhiều người ưa chuộng có lẽ là Blanc de Blanc. Đây là Champagne làm từ 100% giống nho Chardonnay.

 

Hương vị đặc trưng của Chardonnay

 

Cây nho Chardonnay  là giống nho mạnh mẽ, thích nghi tốt với các loại khí hậu khác nhau, ở mỗi quốc gia sản xuất rượu vang thường trồng thêm các loại này. Nho Chardonnay có kích thước nhỏ đến trung bình, những quả mọng tròn chuyển sang màu vàng lục hoặc màu vàng, nâu khi thu hoạch.

 

Nho Chardonnay quatang24h.com.vn

 

Ở mỗi khu vực có khí hậu và vùng đất khác nhau, hương vị của nho Chardonnay cũng khác nhau. Ở những khu vực ấm áp, trái Chardonnay chín đều hơn, tạo ra các loại rượu vang trắng mạnh mẽ, phong phú và hương vị trái cây đậm đà.

 

Ở những khu vực mát mẻ hơn như ở New Zealand và Canada, những trái nho chín thường độ chín thấp hơn, tạo ra phong cách rượu vang nhẹ, màu sắc sáng hơn với những vùng khí hậu ấm áp.

 

Hương vị đặc trưng của giống nho Chardonnay sẽ biến đổi tùy theo khí hậu khu vực, từ khu vực mát mẻ sang khu vực ấm áp.  Ở vùng khí hậu mát mẻ, nho chardonnay có độ chín thaaos, có hương vị giống táo dại Châu Âu và táo xanh. Đến nơi có khí hậu ấm áp, nho có độ chín cao, thường có hương vị của dứa và bánh táo.

 

Các vùng nổi bật làm rượu vang bằng nho Chardonnay

 

Không phải một sự ngẫu nhiên hay sắp đặt mà giống nho Chardonnay được những nhà làm vang yêu thích và được trồng nhiều trên thế giới. Đó là do sự thích nghi tốt với các điều kiện khí hậu khác  nhau.

 

Bạt ngàn đồi nho ở Burgundy nước Pháp

đồi nho ở Burgundy nước Pháp Quatang24h.com.vn

 

Burgundy là nơi khởi nguồn của giống nho trắng Chardonnay. Hầu hết những nhà làm rượu vang điều coi rượu vang trắng ở Chardonnay là tiêu chuẩn vàng. Ở nơi đây, tất cả rượu vang trắng đều làm 100% từ giống nho Chardonnay. Ở nơi đây, có 1 vùng nổi tiếng làm vang trắng Burgundy là Chablis, nằm ở phía đông cửa nước Pháp. Nhờ sự kết hợp của khí hậu và đất đai, phong cách làm vang truyền thống đã tạo ra một loại rượu vang được nhiều người thèm muốn. Khó có thể bị sao chép vì đây là nơi duy nhất có thể làm ra hương vị này.

 

Khí hậu mát mẻ tạo ra các loại vang có nhiều axit và ít hương vị trái cây so với rượu vang Chardonay ở vùng khí hậu ấm.

 

Vang Mỹ-California

đồi nho California Quatang24h.com.vn

 

Khi vào bất cứ cửa hàng rượu nào ở California bạn sẽ thấy ngay rượu vang làm từ nho Chardonnay. Ở đây, nhp Chardonnay là giống nho khá phổ biến, chỉ đứng sau Cabernet Sauvignon. Các loại rượu vang được làm từ nho Chardonnay ở nơi có khí hậu mát mẻ này, trưởng thành trong thùng gỗ xoài, mang đến hương vị tròn đầy và phong phú.

 

Ở các vùng trồng nho và khí hậy đa dạng như California cho phép nho Chardonnay thể hiện các hương vị khác nhau. Các vùng khí hậu ấm hơn như ở thung lũng Napa làm cho rượu vang Chardonnay phát triển hương vị trái cây nhiệt đới độc đáo.

 

Để làm nổi bật hương vị tự nhiên của giống nho Chardonnay, những nhà làm rượu vang thường ủ trong các thùng thép không gỉ để thay đổi đặc tính vốn có của nho Chardonnay. Rượu vang được ủ trong thùng thép sẽ không có mùi của vani và tuyết tùng như ủ ở thùng gỗ xoài

 

Vang trắng nổi bật từ nước Úc

canh đồng nho ở Úc quatang24h.com.vn

 

Là một trong những loại rượu vang phổ biến nhất ở Úc, có nguồn gốc từ Burgundy của nước Pháp. Nhờ tính linh hoạt, chịu được nhiều vùng khí hậu, hương vị thơm của nho Chardonnay có thể thay đổi.

 

Tuổi của thùng gỗ xoài và thởi gian tiếp xúc với nho cũng ẽ làm thay đổi hương vị của rượu. Chúng thường có màu vàng rơm, hương vị của vani hoặc tuyết tùng, có những chai có hương cam quýt đào đan xen với mì gỗ sồi. Chardonnay khi không được ủ trong thùng gỗ sồi sẽ có màu sáng, trong hơn.

phone
chat zalo