Những bí mật về loại rượu whisky Nhật được cả thế giới săn lùng

Những bí mật về loại rượu whisky Nhật được cả thế giới săn lùng

 

 

Là một trong những loại rượu được ưu ái của giới điệu mộ, whisky có rất nhiều phiên bản khác nhau đến từ các nơi trên thế giới. Trong số đó, không thể không nhắc đến rượu whisky từ đất nước xứ sở hoa anh đào – Nhật Bản. Không những có một sự liên kết với các sự kiện lịch sử mà whisy Nhật Bản còn được trao trặng những giải thướng quốc tế danh giá.

 

 

Lịch sử phát triển rạng rỡ của whisky Nhật Bản

 

Theo dòng lịch sử Nhật Bản, trước thế kỷ 18, Nhật Bản là một trong những nước đứng đầu thế giới về quân sự cũng như kinh tế. Đã có rất nhiều nước muốn thương lượng với Nhật để giao thương nhưng đều bị từ chối. Đến thế kỉ 18 và 19, Nga, Anh và Hoa kỳ là 3 quốc gia luôn tìm cách buôn bán với Nhật nhưng vẫn bị từ chối và vẫn giữ nguyên chính sách “bế quan tỏa cảng”, ngoại trừ người Hà Lan sinh sống tại Nagasaki.

 

Tương tự Nga và Anh, Hoa kỳ cũng là một trong những đất nước bị từ chối  khi có mong muốn hợp tác với Nhật tại các cảng biển để dễ dàng cho việc lưu thông hàng hóa đường thủy. Vì vị trí của Nhật rất thuận lợi cho việc dừng chân để tiếp nguyên liệu cho những hành trình dài lênh đênh trên biển.

 

Nhưng khác với thái độ của Anh và Nga, Hoa kỳ mang hạm đội cập bến cảng Nhật mà không hề gây chiến dù bị từ chối giao thương. Không bỏ cuộc, ngày 11/02/1854 Hoa Kỳ đã trở lại Nhật Bản với lời hứa mang những chiến hạm hiện đại hơn sau 1 năm, đánh dấu hiệp ước giữa Hoa Kỳ và chính quyền Shogun (Nhật).

 

Chính sự kiện này đã đánh dấu lịch sử của loại rượu whisky. Hoa Kỳ đã mang tặng 1 thùng rượu whisky hảo hạng cho hoàng tộc của Nhật để tỏ lòng thành kính. Nhưng mãi đến 2 thập kỷ sau, Nhật mới nhập khẩu thứ “whisky” – một loại rượu không thể thiếu của quân đội các nước.

 

 

hoa kỳ tặng whisky cho nhật bản năm 1854

Ảnh: Sự kiện lịch sử đánh dấu sự ra đời của whisky Nhật Bản năm 1854 với Hoa Kỳ

 

 

Whisky Nhật được làm từ đâu?

 

Bị mê hoặc bởi thức uống “whisky” của những  người hàng hải thường xuyên lên đênh trên biển, các nhà sản xuất bia của Nhật cũng đã mày mò công thức sản xuất ra whisky cho riêng họ. Thuở sơ khai, whisky Nhật thực chất chỉ làm từ ngũ cốc và pha màu giống Scotch whisky.

 

Được biết đến là ông tổ nghề rượu whisky Nhật Bản, Shinjiro Torii và Masataka Taketsuru là hai người đàn ông đã dựng nên lò chưng cất rượu whisky đầu tiên tại Yamazaki với hương vị phù hợp với người Nhật.

 

Là chai rượu whisky đầu tiên được ra mắt thị trường năm 1929, chai rượu Pure malt whisky có tên gọi Shirofuda đã được giới báo chí Nhật Bản khen ngợi hết lời với dòng tiêu đề in đậm đầu trang nhất “Nước Nhật không cần nhập khẩu rượu whisky nữa và đã có loại whisky đủ tốt”.

 

 

Điều gì làm nên một lịch sử whisky Nhật rạng rỡ như ngày nay?

 

Ngoài những thành phần tạo nên một whisky trứ danh, người Nhật luôn cố gắng học hỏi kỹ thuật chưng cất từ vùng Scotland để tạo ra được nhiều hơn những loại whisky với nhiều hương vị khác nhau. Từ việc thay đổi các loại nguyên liệu như lại men, lúa mạch tới các kỹ thuật pha trộn mới với nhiều loại thùng gỗ khác nhau. Trong đó gỗ sồi “Mizunara” là loại gỗ sồi bản địa được người Nhật sử dụng thường xuyên.

 

Bên cạnh đó, nguồn nước tinh khiết cũng là một nhân tố vô cùng quan trọng làm nên thành công cho hương vị whisky Nhật. Cần phải lựa chọn cẩn trọng và tỉ mỉ nguồn nước tự nhiên cũng như vị trí, khí hậu phù hợp đẻ tạo nên chất lượng cao nhất cho whisky. Vỏ chai hay tem nhãn sản phẩm cũng được người Nhật tỉ mỉ từng chi tiết dù thị trường “cung không đủ cầu”.

 

các loại whisky nhật bản

 

 

Các dòng rượu whissky Nhật Bản

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại rượu whisky Nhật, trong đó có thể chia ra 4 dòng sản phẩm chính: Malt whisky, Blended whisky, Single Cask whisky và Brandy. Một trong số đó có thể nhắc đến dòng rượu Single Cask whisky bởi sự độc đáo và hiếm có. Chính vì vậy loại rượu này được sản xuất với số lượng rất ít.

 

Được công nhận là thương hiệu nổi tiếng và trường tồn nhất trong lịch sử Nhật Bản, Suntory đã được vô số các giải thường quốc tế, đưa whisky Nhật đến gần hơn với những người yêu rượu khắp thế giới.

 

The Yamazaki 12 năm tuổi là loại rượu whisky đầu tiên của Nhật Bản giành huy chường vàng trong một cuộc thi quốc tế International Spirits Challenge năm 2003.

 

 

phone
chat zalo