Những điều kỳ thú về Puglia – Gót giày xinh đẹp của nước Ý

Những điều kỳ thú về Puglia – Gót giày xinh đẹp của nước Ý

Nói đến nước Ý xinh đẹp, người ta thường nhớ tới hình ảnh chiếc ủng thì Puglia chính là gót giày của chiếc ủng ấy. Bên cạnh sự nổi tiếng về “thành phố kênh đào” tại Venice cổ kính hay giai thoại Romeo and Juliet lừng lẫy…, nước Ý còn là nơi sản xuất rượu vang lâu đời được xếp vào danh sách “Old World Wine” ít ỏi trên thế giới. Và Puglia chính là nơi mang lại sản lượng rượu vang Ý nhiều thứ 2 trên đất nước này, chỉ sau vùng Veneto.

 

Các giống nho nổi bật tại Puglia

 

Puglia hay còn được gọi là Apulia được bao bọc bởi 3 mặt giáp biển với phía đông giáp biển Adriatic, phía đông nam giáp biển Ionia và phía nam giaspv ới eo biển Otranto và vịnh Taranto. Đặc biệt, bán đảo Salento chính là vùng tập trung nhiều sản lượng rượu vang tại Puglia.

 

Nhắc đến Puglia, không thể bỏ qua giống nhỏ huyền thoại như Primitivo hay còn gọi là Zinfandel ở Mỹ. Điểm nổi bật nhất của giống nho này chính là dộ chín không đều, do đó, ở các chùm nho khi thu hoạch đều có bao gồm cả nho chin và cả nho xanh.Hương vị của loại quả này đậm mùi trái cây chín mọng, đem lại những dòng rượu vang tròn đầy và dậy hương ngây ngất lòng người.

 

 

Ngoài Primitivo, cần phải nói đến Negroamaro, một giống nho nổi tiếng khác ở Puglia. Tuy nhiên, không nồng nàn như hương vị Primitivo, giống nho này mang ít tannin và tính axit nhẹ hơn hẳn. Do vậy, rượu vang làm từ giống nho Negroamaro sẽ phù hợp với các món ăn như thịt viên hoặc pizza…

 

Ngoài hai giống nho nổi bật trên, Puglia còn rất nhiều giống nho khác được trồng khắp các khu vực rải rác. ĐIển hình như Bombino Nero là một giống nho bản địa được trồng làm rượu vang hồng hoặc vang đỏ với hương trái cây sống động.

 

Những chai vang nổi tiếng nên thử tại vùng Puglia

 

Đầu tiên phải kể đến Cantine San Marzano F Negroamaro có hương vị trái cây đặc trưng như mùi mận chin rõ nét. Thêm vào đó, nhờ sự thổ nhưỡng chứa hàm lượng oxit sắt khá cao, rượu vang làm từ giống nho này còn trổ ra cả mùi khoáng đặc trưng.

 

Kế đến là một chai vang đến từ Salento trọng điểm của Puglia, Cantine San Marzano M Merlot Salento. Chất lượng của chai vang này cũng rất đáng mong đợi dựa vào vào đặc điểm của giống nho Merlot biến đổi hương vị theo nơi trồng. Hương vị của Merlot Salento mang theo mùi mâm xôi đen, mận đen hòa cùng chút vị chocolate làm say đắm lòng người uống.

 

 

Một chai vang đến từ vùng Salento trọng điểm của Puglia, chất lượng của chai vang này rất đáng để chờ đợi. Giống nho Merlot có đặc điểm là hương vị biến đổi tùy theo nơi trồng. Ở đây, merlot mang hương vị chủ đạo mà mâm xôi đen, mận đen hòa với chút vị chocolate nồng nàn làm say lòng biết bao người uống.

 

Ngoài Merlot Salento, tại đây chúng ta còn có Duca Levante Primitivo Salento với hương vị đặc trưng của giống nho Primitivo đem lại cảm giác trọn vẹn trong khoang miệng khi thưởng thức loại rượu vang này.

 

 

Với phương pháp làm vang của riêng mình, nhà Feudi Salentini đã giữ lại những hương vị đặc trưng nhất của giống nho Primitivo, khiến cho Feudi Salentini P Primitivo del Salento trở thành chai vang nổi tiếng của vùng Salento. Chai vang đỏ này vẫn nổi bật với mùi hương mâm xôi nướng cùng với mùi quả anh đào và mận đen chín. Cảm giác tròn đầy nơi khoang miệng sẽ khiến bạn khó mà quên được.

phone
chat zalo