Những điều thú vị về vùng “gót giày xinh đẹp” của Ý: Puglia

Những điều thú vị về vùng “gót giày xinh đẹp” của Ý: Puglia

 

Khi nhắc đến Ý, người ta sẽ nhắc ngay đến hình ảnh chiếc ủng xinh đẹp của đất nước Ý trên bản đồ thế giới. Không những nổi tiếng về du lịch với thành phố kênh đào cổ kính Venice hay giai đoạn đầy bi thương về Romeo và Juliet…, Ý còn là nơi sản xuất rượu vang lâu đời và là một trong ít ỏi những đất nước trên thế giới được xếp vào danh sách “Old world wine”. Gót giày của chiếc ủng Ý, Puglia chính là nơi đứng thứ 2 Ý mang lại sản lượng rượu vang cả nước, chỉ sau Veneto.

 

Vùng Puglia và những gốc nho già đặc trưng

 

Khá nhiều gốc nho già trên 100 năm tại các vườn nho tại Puglia.

 

 

Được bao bọc bởi ba mặt giáp biển:  phía nam giáp eo biển Otranto và vịnh Taranto, phía đông giáp biển Adriatic, phía đông nam giáp biển Ionia, Puglia (hay còn gọi là Apulia) sở hữu khí hậu thuận lợi cho các vườn nho phát triển, điển hình là vùng tập trung sản lượng rượu vang Ý  hảo hạng đứng đầu tại Puglia – bán đảo Salento.

 

Khá nhiều gốc nho già ( giống nho trên 100 năm) mà bạn có thể tìm thấy tại các vườn nho tại Puglia.

 

Đặc điểm các giống nho nổi bật tại vùng Puglia

 

Nhắc đến nho vùng Puglia, nổi trội hơn hết chính là  giống nho Primitivo (ở mỹ còn có tên gọi khác là Zinfandel). Không giống như những giống nho khác, Primitivo có đặc điểm chín không đều, nên cả nho chín và nho xanh đều được thu hoạch chung với nhau. Hương vị nho đậm mùi của chín mọng và tròn đầy của mâm xôi nướng và việt quất.

 

 giống nho Primitivo nổi bật tại vùng Puglia

 

Negroamaro là giống nho nổi trội thứ hai tại đây, vừa mang hương thơm mâm xôi nướng và việt quất của Primitivo, nhưng axit lại nhẹ hơn và mang ít tannin hơn. Do đó, các món ăn như thịt viên, pizza… là sự kết hợp hoàn hảo với rượu vang làm từ nho Negroamaro.

 

Ngoài ra, Puglia còn trồng rải rác khắp các khu vực rất nhiều giống nho khác. Giống nho Nero là một trong những giống nho bản địa tại Puglia được trồng nhiều nhất. Điệm nổi bật cạnh tranh của giống nho này là làm ra loại vang đỏ và vang hồng ngập tràn hương trái cây tươi sống động.

 

Phong cách làm vang độc đáo: Appassimento

 

Đây là một phương pháp làm vang độc đáo của đất nước Ý. Nho sau khi thu hoạch sẽ được phơi từu một đến sáu tháng dưới ánh nắng tự nhiên, sau đó đem ép lấy ước làm rượu vang. Chính vì nhờ giai đoạn phơi nắng mà nho được cô đặc lượng nước bên trong gấp nhiều lần so với những trái nho tươi. Từ đó, khiến những chai vang có phần đậm đặc hơn hẳn.

 

5 chai vang nổi tiếng vùng Puglia đáng thử nhất

 

Là phiên bản giới hạn nên sự đặc biệt từ chai vang “mặt trời này” là điều mà ai trong giới sành rượu đều muốn sở hữu nó. Vang Sun Limited Edition Negroamaro Del Salento IGT được làm từ giống nho Negroamaro của Ý với hương vị chính từ mâm xôi, mận chín và anh đào đen hòa cùng một chút hương cacao ấm nồng và gỗ sồi.

 

Vang Sun Limited Edition Negroamaro Del Salento IGT của Ý

 

Với phương pháp làm vang riêng của nhà Feudi Salntine, Vang Feudi Salentini P Primitivo del Salento đã được giữ lại những hương vị đặc trưng nhất từ giống nho Primitive và trở thành chai vang nổi tiếng vùng Salento. Với hương thơm từu mâm xôi nướng cùng mận đen chín và quả anh đào, chai vang đỏ này nổi bật hơn hết khiến bạn khó quên được cảm giác tròn đầy nôi khoang miệng.

 

Cùng hương vị trái cây đặc trưng và những nốt hương thoang thoảng của mận chín, Vang Cantine San Marzano F Negroamaro được làm từ 100% nho Negroamaro. Chai vang này luôn khiến mỗi thực khách ao ước được thưởng thức bởi những trái nho được lớn lên với mùi khoáng đặc biệt của mình, nhờ thổ nhưỡng nơi đây ưu ái một hàm lượng khá cao oxit sắt.

 

Vang Cantine San Marzano F Negroamaro CỦA Ý

 

Một chai vang khác rất đáng để chờ đợi đến từ vùng Salento – trọng điểm của Puglia. Vang Cantine San Marzano M Merlot Salento được làm từ giống nho Merlot với hương vị “biến tấu” tùy theo nơi trồng. Tại đây, nho Merlot mang trong mình vị chủ đạo của mận đen, mâm xôi hòa một chút chocolate làm say lòng biết bao người thưởng thức.

 

Vang đỏ Duca Levante Primitivo Salento cũng là một “chuyến phiêu lưu” đáng để bạn trải nghiệm. Vang được làm từ giống nho Primitive của tiểu vùng Salento, Pulgia và mang trong mình hương vị đặc trưng của trái cây chín mọng và không thể quên được cảm giác tròn đầy trong khoang miệng khi thưởng thức.

 

 

phone
chat zalo