Những nhà sưu tập Whisky nổi tiếng- trong đó có cả doanh nhân Việt Nam

Những nhà sưu tập Whisky nổi tiếng- trong đó có cả doanh nhân Việt Nam

Rượu Whisky ngày nay đã trở thành một thức uống khá phổ biến đối với những người thích thưởng thức rượu. Và việc sở hữu và thu thập chúng là quá trình dài và ngày cành khó khăn. Dưới đây là 5 người sưu tầm rượu Whisky khiến bạn thêm hào hứng về hành trình khám phá này.

 

Richard Gooding

 

Ông qua đời vào năm 2014 và để lại bộ sưu tập Whisky quý hiếm suốt hơn hai thập kỷ. Năm 2020, bộ suu tập hơn 3.900 chai của ông có cả những tác phẩm hiếm hoi của Macallan, Bowmore và Stromness. Những chai rượu quý hiếm đã được mở bán tại phiên đấu giá uy tín vào năm 2020 với tổng số tiền khoảng 10 triệu USD.

 

Những chai Whisky nổi tiếng

BST của Richard Gooding

 

Richard Gooding xuất thân từ gia đình sở hữu đế chế phân phối và đóng chai Pepsi Cola. Đến năm 1988 ông bán công ty cho PepsiCo và dành cả thập kỷ để trở thành nhà sưu tầm rượu Whisky. Ông đi vòng quanh thế giới, đến Ireland và Scotland để thu thập những loại rượu Whisky mà ông yêu thích và tham gia vào các cuộc đấu giá mua rượu whisky.

 

Ông sở hữu chai Macallan 1926 Fine & Race, một chai khác đã bán với giá kỷ lục 1,9 triệu USD ở cuộc đấu giá Sotheby’s tại London.

 

Claive Vidiz

 

Là nhà sáng lập Brazillian Assoiation of Whisky Collectors (hiệp hội Nhà Sưu tầm Whisky Brazil). Bộ sưu tập của ông là một trong những bộ sưu tập Scotch Whisky lớn nhất thế giới (có khoảng 3.500 chai). Ông dành gần 4 thập kỷ để săn lùng những tuyệt tác whisky quý hiếm trên toàn thế giới. Ông bắt đầu công việc thu thập Whisky vào những năm 1970 và dần dần bộ sưu tập đã nhanh chóng tăng lên gấp bội. Vào năm 2006, ông đã bán chúng cho Diageo.

 

nhà sưu tầm Whisky Claive Vidiz

nhà sưu tầm Whisky Claive Vidiz

 

Năm 2008, bộ sưu tập được trưng bày tại The Scoth Whisky Experience tại Royal Mile ở Edinburgh. Vidiz chia sẻ rằng mình rất hạnh phúc khi bộ sưu tập của mình được thế giới chiêm ngưỡng và tận hưởng. và ông cũng là người tạo ra một trong những triển lãm rượu Scotch Whisky có ảnh hưởng nhất và được xem nhiều nhất trên toàn cầu. Ông đã thực hiện hơn 200 bài giảng về chủ đề Scoth Whisky ở Brazil và nhận được nhiều phản ứng tích cực.

 

Valentino Zagatti

 

Valentino Zagatti (85 tuổi) đã dành ¾ cuộc đời mình để theo đuổi sở thích sưu tầm rượu Whisky và sở hữu bộ sưu tầm bậc nhất thế giới. Ông bắt đầu sưu tầm từ năm 1960 và tích lũy hơn 3.000 chai, những chai rượu này thuộc loại hiếm nhất thế giới. Bộ sưu tập của ông phủ kín từ sàn đến trần và mọi ngóc ngách của ngôi nhà. 5 năm trước, bộ sưu tập đã qua tay SWI với sự hỗ trợ của nhóm 20 nhà đầu tư.

 

Nhà sưu tầm whisky Valentino Zagatti

Nhà sưu tầm whisky - Valentino Zagatti

 

Valentino Zagatti chia sẻ: ‘Ngày bán BST của mình, tôi đã rất xúc động, mất gần 60 năm để tích lũy và coi chúng như những đứa trẻ mà bản thân sinh ra và nâng niu. Họ bảo rằng sẽ biến bộ sưu tập thành viện bảo tàng và tôi quyết định bán chúng”

 

Gần đây nhất là chai Talisker 40 tuổi, ông đã bị sự mê hoặc. Khi yêu thích ông sẽ mua 2 chai, 1 chai để uống và chai còn lại để sưu tầm. Mặc dù đã bán BST của mình nhưng ông chưa bao giờ ngừng công việc sưu tầm. Ông tự hào với bộ sưu tầm hiện tại, chủ yếu là rượu Whisky và một số loại khác như Cognac và Armagnac trăm tuổi.

 

Diego Sandrin

 

Vừa là nhà soạn kịch tài ba, vừa là doanh nhân điều hành công ty sản xuất nhựa, cửa hàng Whisky trực tuyến Lion’s whisky, ông sinh ra tại Venice và bén duyên với whisky bằng tình yêu sét đanh. Từ năm 16 tuổi ông đã thích thú với những thiết kế và rượu Whisky. Ông bắt đầu thu thập chúng khi dành dụm được chút tiền trong túi.

Có giai đoạn ông mua trung bình 15 chai mỗi tuần và giờ đây chỉ dừng lại từ 1-2 chai trong tuần. BST của ông chủ yếu là Whisky của Ý. Chai đầu tiên ông có được là J & B 20 năm tuổi, một số chai Samaroli quý hiếm.

 

 BST Whisky của Diego Sandrin

 

Bộ sưu tập của ông được trưng bài tại Lion, và có khoảng 1000 chai đặc biệt như chai Macallan, Port Ellen, Queen’s Visit và Ben Nevis 63 tuổi. Ông sưu tầm tích lũy khoảng 200 chai cũ của Samaroli trong chai thủy tinh trong suốt và 150 chai thủy tinh tối màu, bao gồm Laphroaig năm 1970, chiếc thùng hiếm chứa Springbank 12 tuổi và bốn Bowmore Bouquets. Đây là BST Samaroli đầy đủ nhất thế giới.

 

Việt Nguyễn Dinah Tuấn

 

Bắt đầu sưu tầm Whisky từ 20 năm trước, đến nay doanh nhân gốc Việt Dinah Tuấn sở hữu BST Whisky đạt kỷ lục Guiness cho BST Whisky có giá trị nhất toàn cầu. Sỡ hữu 535 chai có nhiều tuyệt tác được xếp hàng hiếm và đắc đỏ bậc nhất.

 

BST rượu Whisky Việt Nguyễn Dinah Tuấn

 

BST được định giá khoảng 10.770.635 bảng Anh. Tuy nhiên khi cộng thêm bảo hiểm của người mua (21%), bán qua đấu giá Sotheby’s thì giá trị có thể tăng lên 13 triệu bảng Anh.

 

Một trong những BST Macallan Fine & Race bao gồm tuyệt tác 1926 vô cùng quý giá, ông sở hữu 3 chai như vậy. 12 chai Whisky Bowmore lâu đời nhất từng phát hành cũng giữ kỷ lục về loại đắt nhất thế giới, một trong 24 chai Springbank 1919 (một chai gần đây được bán với giá 220.000 bảng Anh).

phone
chat zalo