Niche – sân chơi đích thực cho giới nước hoa sang chảnh

Niche – sân chơi đích thực cho giới nước hoa sang chảnh

Không diễu võ, giương oai như những chai nước hoa đến từ các thương hiệu lớn như Chanel, Gucci, Versace hay Valentino, thứ có thể tìm thấy ở bất kì trung tâm thương mại hay cửa hàng miễn thuế tại sân bay nào. Nước hoa niche (niche perfume) chọn cách ẩn mình trong một vài con phố, cửa hàng nhất định trên toàn thế giới.

 

Nước hoa niche là gì?

 

Niche perfume là cụm từ chỉ những thương hiệu nước hoa lâu đời, sở hữu mùi hương riêng biệt, khó đụng hàng và không được sản xuất đại trà. Các dòng nước hoa này ra đời nhằm mục đích tôn vinh sự tinh tế và mang đến cảm nhận tuyệt vời nhất cho người dùng. Nhà sản xuất nước hoa niche luôn sáng tạo ra những mùi hương độc đáo, mới lạ và không chạy theo xu hướng thị trường.

 

Quatang24h.com.vn - No 1 Passant Guardant của Clive Christian

 

Chính vì sản xuất giới hạn với mùi hương độc quyền nên giá thành một chai nước hoa niche cao hơn nhiều lần so với những dòng nước hoa khác. Trung bình một chai nước hoa niche 50ml được bày bán với mức giá dao động từ 150 – 500 USD. Riêng một số phiên bản nước hoa như Caron của Poivre, Bolt of Lightning của JAR, Jean Patou với Joy hay như Eau d’Hadrien của Annick Goutal… chỉ cần 30ml đã có mức giá từ 500 – 2.000 USD. Đặc biệt, bạn cần phải chi đến 220.000 USD để sở hữu 30ml nước hoa No1 Passant Guardant đến từ thương hiệu Clive Christian.

 

Một đẳng cấp khác biệt trong thế giới nước hoa

 

Theo tính toán từ các chuyên gia mùi hương, đến cuối năm 2012 thế giới có khoảng 1.642 hãng nước hoa (gồm cả niche và designer), trong đó chỉ có 360 thương hiệu nước hoa niche.

 

Không được quảng bá rộng rãi và bày bán tràn lan, nước hoa niche được phân phối tại các cửa hàng cao cấp tại nhiều trung tâm thời trang lớn trên thế giới như London, New York, Paris hoặc được giới thiệu bởi chính chuyên gia trong lĩnh vực nước hoa. Thậm chí, một số dòng nước hoa chỉ xuất hiện tại các cửa hàng nhất định, không thể tìm thấy ở đâu khác.

 

Quatang24h.com.vn - các thương hiệu nước hoa niche

 

Phương thức quảng cáo thương hiệu thành công nhất của dòng nước hoa niche chính là để danh tiếng tự toả hương. Họ gần như chỉ xuất hiện chủ yếu trong các bài viết hoặc trả lời phỏng vấn từ truyền thông.

 

Sở hữu công thức mùi hương có 1-0-2

 

Với mục tiêu kinh doanh khác biệt, các thương hiệu niche gần như không ưu tiên sản xuất số lượng lớn để nâng cao lợi nhuận. Thay vào đó, chúng thu hút khách hàng mở hầu bao bằng chính chất lượng và mùi hương rất riêng của mình. Mỗi một dòng sản phẩm nước hoa niche được ra mắt lại là một mùi hương không nhầm lẫn được với bất kì hương thơm nào trước đó. Các thương hiệu định sẵn cho mình một nguyên tắc sáng tạo nhằm giữ được sự độc đáo và khác biệt vốn có, gây dấu ấn trong lòng khách hàng bằng chất riêng của mình.

 

Một số hãng như Florascent, Aftelier, JoAnne Bassett hay Ayala Moriel thường sử dụng hương hiệu tự nhiên độc quyền, nổi bật là rượu. Các thương hiệu khác như Commes des Garcons và Escentric Molescules lại ưa chuộng kết hợp các nguyên liệu tổng hợp lại với nhau. La Maison de la Vanille hay Les Parfums de Rosine chỉ thích ra mắt các dòng nước hoa một mùi hương duy nhất, không pha trộn nhiều lớp hương như đa số nước hoa hiện nay.

 

Bên cạnh mùi hương gây ấn tượng, mỗi thương hiệu niche đều để lại dấu ấn với công thức bí mật giúp hương thơm lưu giữ lâu hơn so với các dòng nước hoa designer. Thậm chí, chai nước hoa No1 Passant Guardant có khả năng lưu hương qua nhiều lần tắm.

 

Quatang24h.com.vn - nước hoa lưu hương sau khi tắm

 

Những bí mật ẩn sâu lớp hương thu hút ấy được giữ gìn nguyên bản theo thời gian. Chính điều này tạo ra giá trị cao quý và kinh điển của nước hoa niche.

 

Nước hoa chính thống cũng phải e dè

 

Các dòng nước hoa chính thống đang buộc phải liên tục thay đổi và cải tiến phù hợp với thị hiếu khách hàng. Từ đó, nhiều nhãn hàng nghĩ ra phương án ra mắt mùi hương nước hoa độc quyền.

 

Thay vì gây ấn tượng với thượng khách bằng mùi hương thực sự đặc biệt thì các hãng nước hoa chính thống tạo ra hàng loạt phiên bản khác nhau của cùng một chai nước hoa, khiến chính người tiêu dùng bối rối trước các lựa chọn có nhiều nét tương đồng.

 

Quatang24h.com.vn - Thierry Wasser - nhà sáng chế nước hoa

 

Chính điều này đã dẫn lối cho khách hàng tìm đến những thương hiệu nước hoa lạ tai, không phổ biến nhưng lại sở hữu mùi hương nức lòng người. Các hãng niche đang dần chiếm lấy thị phần của thương hiệu nước hoa truyền thống. Và xu hướng này được tin rằng sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai.

phone
chat zalo