Rượu Tequila và câu chuyện về “cây thùa” tại đất nước Mexico

Rượu Tequila và câu chuyện về “cây thùa” tại đất nước Mexico

 

 

Điệu nhảy Latin vui nhộn, sôi nổi hay các món ăn đậm vị cay đầy táo bạo… là những ví dụ đặc sắc ai cũng nghĩ ngay đến khi nhắn tới đất nước Mexico. Bên cạnh đó, Mexico còn là một trong những điểm dừng chân tại châu Mỹ của lượng lớn người nói tiếng Tây Ban Nha nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt hơn, Mexico còn nổi tiếng bởi rượu Tequila với những giai thoại gắn liền với nền văn hóa nơi đây.

 

 

Rượu Tequila là gì? Những giai thoại lịch sử có thật về Tequila

 

Tequila theo ngôn ngữ địa phương (Nahuatl) người Mexico co snghiax là “đá núi lửa”. Đây là một loại đồ uống chưng cất có cồn được làm từ những bụi cây Blue agave, tạm dịch là cây thùa.

Loại cây này chủ yếu phát triển ở xung quanh thành phố Tequila hay ở tây nguyên Jaliscan (Los Altos de Jalisco) – trung tâm phía tây bắc của Mexico. Mexico là quốc giá có tới 125 loại cây agave trong tổng số 166 loại cây agave khác nhau trên thế giới. Đây thực sự là một con số khó tin về sự đặc biệt của loại cây này.

 

Điều đáng chú ý nhất, rượu Tequila chỉ sử dụng duy nhất một loại cây đó là blue agave mà không sử dụng bất kỳ loại agave nào khác.

 

rượu tequila được làm từ cây thùa hay blue agave

 

Đặc điểm của loại cây rượu Tequila sử dụng suy nhất: Blue agave

 

Blue agave (cây thùa) có chiều cao từ 1,2m đến 1,8m với hình dạng như một quả cầu màu xanh khổng lồ, được bao phủ bởi những chiếc lá có răng cưa, nhô ra khoảng 0,9m đến 1,2m. Cây có đường kính từ 2,1m đến 3,6m.

 

Tùy vào khí hậu và địa chất của từng khu vực mà cây thùa có độ chín khác nhau. Thường cây sẽ chín sau 5 – 8 năm, nhưng có những vùng cây phải đợi quả pinas bên trong chín phồng lên từ 12 đến 15 năm. Khu vực vùng núi sẽ chậm phát triển hơn cho cây thùa so với khu vực đồng bằng.

 

Chính những quả pinas bên trong là nguyên liệu cho rượu Tequila thượng hạng. Quy trình thu hoạch loại cây này đòi hỏi những Jimadors (người thu hoạch blue agave) phải có nhiều năm kinh nghiệm cũng như kỹ thuật cao.

 

Qúa trình làm nên rượu Tequila cũng rất phức tạp, đòi hỏi các nhà máy sản xuất phải luôn giữ cho nhiệt độ phù hợp nhất trong quá trình nấu pinas cũng như chưng cất.

 

Câu chuyện lịch sử có thật về rượu Tequila

 

Khi Tây Ban Nha bắt đầu chinh phạt Mexico vào năm 1530 và nhanh chóng chiếm được thế mạnh, đẩy lùi mọi sự chống trả của Đế chế Aztec. Việc cạn kiệt nguồn lương thực cũng như nước uống là điều không thể tránh khổi khi trận chiến đi vào kết thúc. Ngay lúc đó, rượu chính là thức uống vừa giúp giảm đau vừa là nguồn cổ vũ tinh thần cho những binh sĩ khi thắng trận. Điều này khiến những người Tây Ban Nha phải nhanh chóng làm ra rượu.

 

tây ban nha chinh phạt mexico

 

Cùng trong thời điểm đó, cây blue agave cũng là loại cây phát triển mạnh mẽ nhất ở vùng lính Tây Ban Nha chiếm đóng. Họ bắt đàu thu hoạch và cho lên men loại thức uống có cồn từ blue agave. Rượu Tequila từ đó chính thức ra đời.

 

Mặc dù nguồn gốc lịch sử của rượu Tequila được chính thức công nhận bởi người Tây Ban Nha, nhưng nhiều người vẫn tin vào những giai thoạn huyền bí được truyền từ đời này sang đời khác rằng nền văn minh cổ xưa của người Mexico chính là cái nôi đầu tiên sản sinh ra Tequila.

 

Phân biệt các loại rượu Tequila

 

Có rất nhiều dòng rượu Tequila được sản xuất ra để phù hợp với khẩu vị và sở thích của nhiều người. Dưới đây là một số dòng Tequila phổ biến mà Quatang24h.com.vn cập nhật mới nhất nhé:

 

- Silver/ Blanco/ Joven: Đây là thứ rượu có nước màu trắng với đầy đủ hương và vị của agave tuy không được ủ và được đóng chai bán ra thị trường ngay sau quá trình chưng cất lần 2. Hậu rượu có cảm giác nóng ấm, là loại dễ uống nhất với những ai ưa thích hương vị tự nhiên.

 

các loại rượu tequila

 

- Gold: thường là hỗn hợp rượu Tequila với màu được thêm vào để tạo vẻ đậm hơn cho rượu. Bạn nên lựa chọn một chai “Gold” với thành phần ghi trên nhãn chai là 100% agave.

- Reposado: Loại được ủ trong thùng gỗ khoảng 2 tháng đến 1 năm.

- Anejo: Là loại Tequila phức tạp với tuổi đời lâu nhất, từ 1 – 3 năm với độ nóng vừa phải ở hậu cùng với hương cây agave đậm nét.

- Extra Anejo: dành cho những thực khách yêu thích hương của gỗ. Loại này có độ tuổi trên 3 năm

 

 

phone
chat zalo