Rượu vang Bordeaux được sản xuất tại Trung Quốc sẽ có mùi vị ra sao?

Rượu vang Bordeaux được sản xuất tại Trung Quốc sẽ có mùi vị ra sao?

Khu vực dưới chân của dãy núi Himalaya, cách mặt nước biển gần 2.600m là nơi tạo ra một sản phẩm có tem nhãn “Sản xuất ti Trung Quốc” đang tạo được tiếng vang đáng nể

Tại phía Bắc tỉnh Vân Nam, tiếp giáp với Tây Tạng. Đây không phải là sản phẩm được sản xuất hàng loạt mà là một mặt hàng xa xỉ độc nhất vô nhị được tạo ra trên chính vùng đất xa xôi và đầy thử thách này: Rượu vang- tên tiếng Hán là Ao Yun, có nghĩa là “bay lượn trên những đám mây”

 

Rượu vang Bordeaux được sản xuất tại Trung Quốc sẽ có mùi vị ra sao?

 

Rượu vang sản xuất tại Trung Quốc không còn là mới mẻ. Trong số các loại rượu vang “Made in China” này thì không thể nhắc đến vùng Ninh Hạ và Sơn Đông. Tại một cánh đồng hơn 300 vườn nho trải dàu suốt bốn ngôi làng nằm trên bờ dốc sông MeKong của Trung Quốc, cách xa các khu vực nổi tiếng khác.

 

Vang Ao Yun được tạo nên từ địa hình thử thách

 

Theo nhà chiếc rượu Maxence Dulou đến từ nhánh kinh doanh sản phẩm đồ uống của tập đoàn xa xỉ lừng danh LVMH, tất cả đều có thành phần thổ nhưỡng khác nhau. Với lượng oxy trong không khí ít hơn 25% so với địa hình đồng bằng, Dulou nhận thấy mình cần phải bù đắp bằng cách cung cấp nhiều oxy hơn trong quá trình sản xuất rượu. Ở các bước pha trộn cuối cùng, ông đã lấy mẫu rượu từ các thùng khác nhau rồi đưa xuống những nơi có địa hình bằng phẳng.

 

Rượu vang Bordeaux được sản xuất tại Trung Quốc sẽ có mùi vị ra sao?

 

Mặc dù thời tiết tại miền Nam Trung Quốc quá ấm và ẩm ước để làm rượu nhưng không khí lại mát hơn nhà máy sản xuất. Trên thực tế thì nhiệt độ ở đây lại tương tự như ở Bordeaux. Khí hậu ban đêm lại lạnh hơn hơn cho phép quả nho trên cây giữ được độ chua. Trong khi đó tia UV mạnh cũng khiến vỏ nho dày và sẫm màu hơn, cho ra độ bão hòa màu sắc và nồng độ hương vị đậm đà hơn trong rượu thành phẩm

 

Những đỉnh núi cao phủ tuyết trắng bao quanh thung lũng sông Mê Kong cũng mang đến nhiều lợi ích cho việc trồng nho. Những ngọn núi cao đóng vai trò như một tấm chắn mưa, tạo điều kiện khô ráo cho thung lũng, gaimr thiểu mối đe dọa của nấm mốc và sâu bệnh. Đồng thời do nằm trong bóng râm của những ngọn núi vào buổi sớm nên những cây nho nhận được ánh nắng mặt trời hơn 30% giúp làm chậm quá trình chín và kéo dài mùa phát triển. Thổ nhưỡng đóng vai trò quan trọng đối với rượu vang Ao Yun. Sự kết hợp giữa đá phiến và đất sét cũng như sỏi do dòng sông phía dưới bồi đắp giúp tạo nên mỹ vị phong phú.

 

Ao Yun được xếp hạng cùng đẳng cấp với những sản phẩm Bordeaux hàng đầu thế giới

 

Với những kỹ thuật hiện đại và cổ xưa, theo dõi độ ẩm trong vườn nho, Dolou đã sử dụng máy bay không người lái để lập bản đồ hồng ngoại kết hợp với việc đi khảo sát trực tiếp. Ngoài giống nho đỏ Cabernet thì Dulou cũng đang thử nghiệm trồng thêm một ít Syrah và Chardonnay. Trong 1 vài năm tới đây chúng ta sẽ được thưởng thức một loại rượu vang hảo hạng tương tự như Vang đỏ Rhone hay vang trắng Burgundy được tạo nên từ những giống nho nơi chân núi Himalaya.

phone
chat zalo