Rượu vang Burgundy là gì? Kiến thức về loại rượu vang quyến rũ nhất thế giới

Rượu vang Burgundy là gì? Kiến thức về loại rượu vang quyến rũ nhất thế giới

Rượu vang Burgundy (Bourgogne) được mệnh danh là những chai rượu vang quyến rũ bậc nhất thế giới. Chúng nổi tiếng bởi hương vị đặc biệt hiếm có mà chỉ riêng vùng đất Bourgogne, Pháp mới có thể sản xuất ra được. Vậy rượu vang Burgundy là gì? Chúng được phân loại như thế nào? Khám phá ngay bài viết dưới đây cùng Quatang24h để hiểu rõ hơn về loại rượu vang đắt đỏ này nhé!

Rượu vang Burgundy là gì?

 

Rượu vang Burgundy

Burgundy là một khu vực thuộc miền đông nước Pháp, nổi tiếng với nghề làm rượu vang lâu đời, nơi có những chai rượu vang ngon và đắt tiền bậc nhất thế giới.

Rượu vang Burgundy (tên tiếng Pháp Bourgogne) là dòng rượu vang đặc biệt được sản xuất ở vùng Burgundy, tại những thung lũng và sườn phía Tây Saône, một nhánh của Rhône.

Burgundy là loại rượu vang đắt đỏ, thượng hạng, hương vị tuyệt hảo khác xa các loại rượu vang khác. Hai loại nho chính làm nên thương hiệu của Burgundy là Chardonnay và Pinot Noir. Nho Chardonnay làm nên rượu vang Burgundy trắng còn nho Pinot Noir làm nên rượu vang Burgundy đỏ. 

Nguồn gốc của rượu vang Burgundy

 

Rượu vang Burgundy

Nghề làm rượu vang bắt nguồn từ người La Mã vào thế kỷ 1 sau Công nguyên, nhưng chính các tu sĩ Công giáo mới thực sự thành lập các vườn nho vào thời Trung cổ. Những người này đã trồng nho cho nhà thờ và các Công tước quý tộc của Burgundy. Sau khi Cách mạng Pháp thành công đã trả lại đất đai cho những người bản địa. Họ kế thừa và tiếp tục phát triển nghề trồng nho và sản xuất rượu bền vững tới tận ngày nay. 

Điểm đặc biệt của vùng đất Burgundy chính là khí hậu và thổ nhưỡng. Khí hậu của Burgundian khá đặc biệt, với mùa hè ngắn và mùa đông mát mẻ, đây chính là nguyên nhân làm cho nho chín muộn hơn. Thổ nhưỡng ở đây đặc trưng là đất đá vôi, xuất hiện ở đồi núi trọc, những thung lũng dốc... Góp phần quan trọng đặc biệt trong quy trình sản xuất rượu vang của Burgundy.

Rượu vang Burgundy

Chính xác thì Burgundy ở đâu?

Burgundy có 5 vùng trồng cây nho chính, nằm tập trung ở miền Đông và miền Trung nước Pháp (không bao gồm Châtillonnais & Beaujolais). Đó là Chablis, Côte de Nuits, Côte de Beaune, Côte Chalonnaise, Mâconnais.

Bây giờ, cùng Quatang24h tìm hiểu chi tiết về 5 vùng đất này nhé! 

 

1. Vùng đất Chablis

Vùng đất Chablis có vị trí xa nhất về phía Bắc của Burgundy, bị tách biệt với các khu vực còn lại. Chablis được thiên nhiên ưu ái khi có dòng sông Serein chảy qua khu vực, giúp điều hòa khí hậu, cung cấp nguồn thổ nhưỡng giúp cho các vườn nho phát triển tươi tốt. Đất chủ yếu ở đây là đá vôi “Kimmeridgian”, kết cấu phấn trắng của nó rất tốt trong việc giữ lại và phản chiếu sự ấm áp của ánh nắng mặt trời, hạn chế cái giá lạnh của khí hậu vùng này. Cho những ai chưa biết thì tất cả các loại rượu vang ở đây đều là vang trắng và được làm bằng nho Chardonnay.

Rượu vang Burgundy

 

2. Vùng đất Côte De Nuits 

Vùng đất Côte de Nuits nổi tiếng với các vườn nho có giá trị nhất thế giới. Khu vực này bắt đầu ngay phía nam Dijon và kết thúc ở làng Corleone. Ở đây sản xuất 2 loại rượu vang chính là rượu vang Pinot Noir (chiếm tỷ lệ 80%) và rượu Rosé hoặc Chardonnay (chiếm tỷ lệ 20%).

Ở đây có 24 vườn nho Grand Cru, các vườn nho Grand Cru tạo thành một mảng chắp vá trên các sườn núi phía đông đối mặt với thung lũng sông Saône, bắt đầu từ làng Gevrey Chambertin, qua Morey St-Denis và về phía nam đến Vougeot và Vosne Romanee. Hầu hết đều là vùng trồng nho nhỏ và có thể có nhiều chủ sở hữu, do cấu trúc của luật thừa kế sau Cách mạng Pháp.

Rượu vang Burgundy

 

3. Vùng đất Côte De Beaune

Vùng đất Côte de Beaune có các thung lũng rộng mở. Ở đây, chủ yếu sản xuất rượu vang trắng, cứ 8 vườn nho Grand Cru thì có đến 7 vườn nho sản xuất rượu vang trắng: Montrachet, Corton, Corton Charlemagne. Rượu vang từ vùng này khá khác biệt so với rượu vang của vùng lân cận ở phía bắc. Rượu vang đỏ ở đây có hương vị của mận, cherry, thuốc lá , và chất khai thác đất đặc trưng của Burgundian và tính axit tốt. Rượu vang trắng thì chứa đầy hương thơm của hoa trắng mềm mại, cỏ khô, táo tươi và lê, và đôi khi là một chút hạt dẻ.

Rượu vang Burgundy

 

4. Vùng đất Côte Chalonnaise 

Vùng đất Côte Chalonnaise nằm giữa các thị trấn Chagny và Saint-Vallerin. Các làng Mercurey, Givry, và Montagny nằm trên vùng đất tuyệt vời, các lớp đá vôi và đá vôi trong kỷ Jura với lớp đất mặt là đá cuội và đất sét bị xói mòn. Ở các khu vực ở giữa Chalonnaise, xung quanh Givry có đến hơn 13 loại đất khác nhau. Những loại đất này mang lại cho các loại rượu đặc trưng riêng, khó lẫn lộn với các vùng khác. Có thể kể đến như các dòng vang trắng Chardonnay mịn màng với ảnh hưởng của gỗ sồi và trái cây chín, hay dòng Pinot Noirs đỏ mộc mạc, với ảnh hưởng của dâu tây khô, anh đào, đất và rừng.

5. Vùng đất Mâconnais

Vùng đất Mâconnais nằm ở phía nam của Burgundy, có diện tích lớn nhất. Mâconnais nằm giữa thị trấn Tournus và St. Veran, ở ngã tư giữa Bắc và Nam Pháp. Khí hậu cũng ấm dần so với phía Bắc, nho ở đây thường được thu hoạch sớm hơn 2 tuần so với ở Chablis.

Nổi tiếng ở đây là loại nho Chardonnay, ảnh hưởng của khí hậu ấm áp đã làm cho nho Chardonnay có cấu trúc tốt, với các ghi chú của trái cây chín, kim ngân hoa, vỏ cam quýt và các loại thảo mộc hoang dã. Các loại rượu vang trắng được làm từ Chardonnay, và hiển thị hương táo mềm, dứa, và hương đào trắng, với cấu trúc tuyệt vời và tươi mát, có giá trị kinh tế cực cao.

Rượu vang Burgundy

 

Phân hạng rượu vang Burgundy

Thông thường rượu vang Burgundy đều được làm từ hai giống nho chính là Pinot Noir và Chardonnay nhưng một số vùng sẽ sử dụng thêm nho Gamay và Aligote. Burgundy có hơn 100 khu vực trồng trọt, các khu vực trồng nho được phê duyệt, và được chia thành 4 phân hạng.

Rượu vang Burgundy

 

1. Phân hạng theo vùng

Phân hạng theo vùng là phân hạng phổ biến, chiếm tới 52% sản lượng rượu vang ở Burgundy. Một số vùng nổi tiếng như Cremant de Bourgogne, Bourgogne Pinot Noir, Bourgogne Chardonnay… Đặc điểm của loại rượu vang thuộc phân hạng theo vùng là có thể được làm từ nho trồng ở bất cứ nơi đâu tại Burgundy. Cách nhận biết là bạn có thể kiểm tra nhãn sau trên những chai rượu vang, bạn sẽ thấy chúng được dán nhãn là “Bourgogne Rouge” (rượu vang đỏ) hoặc “Bourgogne Blanc" (rượu vang trắng). Dòng rượu này có xu hướng tươi, nhẹ và sống động, làm cho chúng trở thành những loại rượu vang tuyệt vời, rất thích hợp làm rượu khai vị.

2. Phân hạng theo làng

Phân hạng theo làng là cấp độ cao hơn phân hạng theo vùng, chiếm 37% sản lượng cả vùng. Hiện tại ở Burgundy có 44 ngôi làng được cấp độ Villages bao gồm Chablis, Nuits-St-Georges và Macon - Villages. Cách nhận biết là trên tem chai rượu vang sẽ được in tên những ngôi làng, xã trồng nho mà không in tên cả quận.  Dòng rượu này có hương vị tươi mới, nhẹ nhàng, nhiều vị trái cây tươi, trẻ, ít hương gỗ sồi. Ví dụ như: Pouilly - Fuisse, Santenay, Givry hay Mercurey.

3. Premier Cru Burgundy

Phân hạng rượu vang cao cấp sẽ cao hơn 2 cấp độ trên, xếp ở vị trí thứ 2, chiếm khoảng 10% sản lượng. Diện tích trồng nho sẽ được thu hẹp, những mảnh đất được chọn có chất đất tốt, sự khác biệt về cách vườn nho tiếp xúc với ánh mặt trời vào buổi sáng, lão hoá lâu hơn trong thùng gỗ sồi nên các chai vang chất lượng, đậm đà và ngon hơn rất nhiều. Bạn dễ dàng nhận biết các chai vang thuộc cấp độ này vì trên tem chai thường ghi Premier Cru hoặc 1er Cru.

4. Grand Cru Burgundy

Đây là phân hạng cao nhất, được coi là “Ông lớn ” của Burgundy. Phân hạng này chỉ chiếm 1% sản lượng rượu vang Burgundy. Những vườn nho nổi tiếng có thể kể đến như Romanée Conti, La Tâche, Montrachet,... Nhãn chai rượu thuộc phân cấp này chỉ cần để tên vườn nho mà không cần để làng hay quận, hạt. 

Đặc điểm chung nhãn chai rượu vang Burgundy

 

Rượu vang Burgundy

Rượu vang Burgundy rất đa dạng, có thể được làm từ một hay nhiều vườn nho trong tổng số hơn 300 làng thuộc Burgundy. Bao gồm tất cả rượu vang trắng, vang đỏ và vang hồng, thậm chí cả vang sủi bọt, chẳng hạn như danh hiệu Cremant de Bourgogne hay Bourgogne Mousseux.

Tên của các loại rượu Burgundy rất khó nhớ và cũng khó phân biệt vì có tới hàng trăm loại khác nhau. Khi xem thông tin chai vang Bourgogne, bạn sẽ biết được tên nhà sản xuất, thứ hạng của rượu, năm thu hoạch, một số thông tin kỹ thuật. Tên nhà sản xuất có thể là tên thương hiệu, trang trại hoặc vườn nho. 

Phong cách làm rượu vang Burgundy

 

Rượu vang Burgundy

Rượu vang Burgundy được sản xuất theo nhiều phong cách khác nhau và được xếp vào một trong sáu cách làm vang chủ yếu là ‘Bourgogne’, ‘Bourgogne Aligote’, ‘Bourgogne Mousseux’, ‘Bourgogne Grand Ordinaire’, ‘Bourgogne Passe-tout-grains’ và ‘Cremant de Bourgogne’. 

Các chai rượu vang Burgundy thông thường sẽ kèm theo màu sắc của rượu vang (blanc, rouge hay rose). Chẳng hạn như rượu vang Bourgogne Rouge được làm chủ yếu từ nho Pinot Noir, Bourgogne Blanc làm từ các giống nho trắng (chủ yếu là nho Chardonnay). 


Giờ thì bạn đã hiểu lý do tại sao khi nhắc đến rượu vang Burgundy, chúng ta thường nghĩ ngay tới những chai rượu vang thượng hạng, quý hiếm, luôn nằm trong bảng xếp hạng 50 chai rượu vang đắt đỏ nhất thế giới chưa nào? Nếu bạn đang tìm hiểu về thế giới rượu vang thì mong rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn.

phone
chat zalo