Rượu vang đỏ Petrus- Thức uống của giới thượng lưu Pháp

Rượu vang đỏ Petrus- Thức uống của giới thượng lưu Pháp

Rượu vang đỏ Petrus không chỉ ngon mà còn rất đắt đỏ, khó tìm. Petrus chính là biểu tượng của sự quyền lực của người thưởng thức. Có một cách mô tả rượu vang Petrus như sau: Nếu 1 người uống rượu vang Petrus thì anh ấy chắc chắn thuộc giới thượng lưu, nếu như anh là người được mời uống Petrus thì hẳn anh ta là vị khách vô cùng đặc biệt.

 

Rượu vang đỏ Petrus- Thức uống của giới thượng lưu Pháp

 

Không chỉ đắt đỏ và quý hiếm, rượu vang Petrus còn là biểu tượng cho đẳng cấp và địa vị xã hội, loại rượu và này được những nhân vật quyền lực và nổi tiếng trên thế giới, bao gồm các thành viên của hoàng gia Anh và gia đình tổng thống. Do đâu mà rượu vang Petrus lại có quyền lực như thế?

 

Rượu vang làm từ nho “Á vương”

 

Vườn nho Merlot để làm nên rượu vang Petrus tọa lạc trên cao nguyên ở phía đông Pomerol. Đây là tiểu vùng sản xuất rượu vang đỏ thượng hạng thuộc thành phố Bordeaux, Pháp. Điểm cao nhất ở  Pomerol được biết với cái tên “Đồi Petrus”. Đất đai tại đây có sự pha trộn phức tạp giữa đất sét, sỏi, cát, đất có chứa chất sắt và iron dioxide

 

Rượu vang đỏ Petrus- Thức uống của giới thượng lưu Pháp

Đất sét màu xanh lam độc đáo ở Bordeaux

 

Loại đất sét màu xanh lam đặc biệt này có tuổi đời 40 triệu năm tuổi là cực kỳ độc đáo ở Bordeaux và trên thế giới. Loại đất này do đá vôi phân hủy tạo thành, vì vậy mà khi phân tích các mẫu đất người ta sẽ thấy vôi và sét trộn lẫn. Đất sét có dung tích trao đổi cation cao khiến đất mang lại nhiều chất dinh dưỡng hơn cho cây nho. Bên cạnh đó thì lớp đất sét dày này cũng khiến các loại cây leo gần như không thể thâm nhập vào đất

 

Tại các khu vực ẩm ướt, đất sét xanh có tác dụng như miếng bọt biển, nó mang lại khả năng giãn nở và giữ nước, lớp sỏi dày giúp cho đất ẩm. Người dân còn kết hợp cùng hệ thống thoát nước hiệu quả để các phân tử nước có thể thâm nhập vào các lớp đất của đất sét. Điều này giúp cho vào những mùa hè khô hạn thì cây nho vẫn có đủ độ ẩm cần thiết.

 

Mỗi năm số lượng rượu nho Petrus được xuất khẩu mỗi năm cực kỳ ít

 

Các vườn nho ở Bordeaux rộng từ 50-100hecta. Tuy nhiên thì vườn nho để làm rượu vang Petrus chỉ rô gj khoảng 11,42hecta, hầu hết trồng nho Merlot. Mỗi năm chỉ có khoảng 2.500 thùng rượu nho Petrus được sản xuất. Chiếm chỉ khoảng 0,00064% tổng số thùng nho sản xuất của toàn thành phố Bordeaux. Số lượng ít ỏi đến mức được xem là khan hiếm. Trưởng bộ phận rượu vang của hãng đấu giá Sotheby’s từng nói: : Lời khen cao quý mà bạn có thể nói với một vị khách là mở một chai rượu vang Petrus cho họ”

 

Năm 1987, tại xứ Pomerol vừa trải qua mùa hè nóng nực và khô hạn lại phải chịu những trận mưa cả ngày lẫn đêm. Để đảm vài chất lượng của rượu nho, nhà làm vườn đã thuê hẳn một chiếc trực tăng để hong khô quả. Năm 1922, để ngăn lượng nước thấm vào đất, họ sử dụng nhiều tấm nhựa để che mưa cho cây. Cách làm này đã giữ cho chất lượng của nho tạo nên rượu vang Petrus cho đến ngày nay

 

Rượu vang đỏ Petrus- Thức uống của giới thượng lưu Pháp

 

Petrus còn có giá trị cao bởi không có “phiên bản thứ hai”. Từ thế kỷ XVIII, những chai rượu vang ở vùng Bordeaux thường có phiên bản thứ hai. Cụ thể là lúc thu hoạch, các nhà nông sẽ chọn lọc những quả nho ngon nhất trong vườn, lên men riêng để tạo nên dòng rượu vang “thứ nhất” với một chất lượng “không đâu sánh bằng” và giá cực kỳ đắt đỏ. Phiên bản “thứ hai” với các trái nho kém chất lượng nổi trội hơn. Nho lên men sẽ tạo ra dòng rượu vang với giá thấp hơn.

 

Tùy vào năm sản xuất mà Petrus có thể mang các hương vị khác nhau. Đây cũng là các yếu tố tiên quyết giúp đánh giá chất lượng của nó. Hai chai rượu vang đỏ Petrus 1981 và 1994 là các gợi ý phù hợp cho bạn. Được sản xuất tại vùng Pomerol, Petrus 1981 và 1994 đều được làm từ nho Merlot và Cabernet Franc ở các vụ mùa này.

 

Theo: Bazzarvietnam

phone
chat zalo