RƯỢU VANG Ý: HỆ THỐNG PHÂN HẠNG RƯỢU TIÊU CHUẨN

RƯỢU VANG Ý: HỆ THỐNG PHÂN HẠNG RƯỢU TIÊU CHUẨN

 

Tương tự rượu vang Pháp hay Tây Ban Nha, các loại rượu vang Ý cũng có những tiêu chí phân hạng chất lượng rượu để giúp người dùng dễ dàng lựa chọn loại rượu phù hợp với khẩu vị và túi tiền của mình.

 

 

quatang24h.com.vn - phân hạng rượu vang ý

Nguồn: Internet

 

Hệ thống phân hạng rượu vang Ý

Hệ thống phân hạng rượu vang Ý bắt đầu phát triển vào những năm 1960 để vinh danh các giống nho bản địa của nước Ý. DOCG và DOC là 2 phân hạng đầu tiên được giới thiệu vào năm 1963, sau một quá trình phát triển hệ thống, rượu vang Ý còn có thêm 2 phân hạng được mô tả bên dưới.

 

quatang24h.com.vn - phân hạng rượu vang ý

Nguồn: Internet

 

DOCG - Denominazione di Origine Controlata e Garantita

Đây là hạng mức phân loại cao nhất của rượu vang Ý. Không phải ai cũng có thể sở hữu những chai vang chất lượng, đắt giá với tiêu chuẩn DOCG; bởi rượu phải đáp ứng được tất cả các yêu cầu nghiêm ngặt về nguồn gốc và chất lượng, bao gồm: khoảng cách giữa các cây nho; các loại nho được trồng ở vùng nào; nồng độ cồn cụ thể là bao nhiêu và thời gian ủ rượu vang tối thiểu có đạt tiêu chuẩn. Vùng Piedmont và vùng Tuscany là hai vùng có nhiều rượu vang DOCG nhất tại nước Ý.

 

DOC - Denominazione di Origine Controlata

Về cơ bản, phân hạng này tương đương với AOC của các loại rượu vang Pháp. Rượu vang DOC phải được sản xuất tại các khu vực được quy định bởi chính phủ, nhằm bảo tồn được đặc tính và xuất xứ rõ ràng của rượu, nhưng không quá khắt khe như DOCG. DOC là cấp phân loại chính cho nhiều dòng rượu vang Ý truyền thống. Hiện tại có hơn 300 loại rượu vang đạt tiêu chuẩn ODC, những loại rượu này đều được sản xuất theo phương pháp tiêu chuẩn và giống nho cao cấp được công nhận. 

 

IGT - Indicatorazione di Geografica Tipica

Phân loại IGT được giới thiệu năm 1992 dành cho những loại rượu không thể đáp ứng tất cả những quy định của DOCG hay DOC vì lý do nào đó. Tuy nhiên không phải vì thế mà các loại rượu vang này kém chất lượng, vì đây thường là dòng rượu blend hoặc được sản xuất kết hợp nhiều giống nho khác nhau nên mới không đáp ứng được hai quy định trên. Nhưng rượu vẫn có chất lượng và hương vị vô cùng tuyệt vời. Một vài chai rượu IGT thậm chí còn có giá thành mắc hơn hẳn so với DOCG và DOC.

 

VDT - Vino Da Tavola

Đây là dòng rượu vang được dùng để uống hằng ngày, với tiêu chí duy nhất là chúng nhất định phải được sản xuất tại Ý. Đây cũng là tiêu chuẩn phân hạng rượu vang Ý thấp nhát. Thường được ký hiệu đơn giản là: Rosso (rượu vang đỏ)

Mỗi quốc gia có hệ thống quy định riêng về cách phân loại rượu vang. Thậm chí mỗi vùng của mỗi quốc gia còn có những luật lệ riêng biệt và Ý cũng không ngoại lệ.

 

 

 

phone
chat zalo