Rượu Whisky phiên bản giới hạn Pháp Lam Huế

Rượu Whisky phiên bản giới hạn Pháp Lam Huế

Đã có từ thời Vua Minh Mạng, Pháp Lam là một kỹ nghệ đã bị thất truyền, và giờ đã được hồi sinh đầy sống động, ghi đậm dấu ấn ở kiệt tác trên chai Rượu Whisky chính hãng phiên bản cực kỳ giới hạn John Walker & Sons XR 21 năm tuổi.

 

Pháp Lam mang đậm tính nghệ thuật Huế

 

Pháp Lam (biến âm từ chữ Falang của Trung Quốc), đây là tên gọi của kỹ thuật tráng men nhiều màu lên vật làm bằng kim loại. Trên thực tế thì kỹ thuật này có xuất xứ từ Trung Quốc, phát triển rực rỡ tại Việt Nam vào thế kỷ 13-18, sau khi Vua Minh Mạng cử người sang Trung Quốc để học nghề

 

Tại Việt Nam, sản phẩm Pháp Lam chủ yếu được tìm thấy ở 3 loại hình chính: thiết kế ngoại thất, nội thất và các đồ tự khí, đồ trang trí gia dụng. Do kích thước lớn nên Pháp Lam Huế không có chi tiết tinh xảo như ở Trung Quốc và Châu Âu, mà ở đây chú trọng đến màu sắc. Những mảng màu rực rỡ tương phản nhau tạo nên ấn tượng mỹ thuật riêng chỉ có ở Pháp Lam Huế. Những tác phẩm xuất hiện ở thế kỷ 19 có cách dùng màu được những chuyên gia đánh giá là khác biệt pha trộn đương đại

 

Pháp lam Huế Quatang24h.com.vn

Vẻ đẹp của Pháp Lam Huế

 

 

Vẻ đẹp sang trọng và quý phái đòi hỏi tay nghề điêu luyệt ở kỹ thuật truyền thống khác nhau nên lúc bấy giờ Pháp Lam rất được yêu thích. Ở thời vua Minh Mạng, Pháp Lam được sử dụng rộng rãi ở những tá phẩm mỹ thuật hay những chi tiết trang trí của kiến trúc. Các vật phẩm của Pháp Lam được xem là báu vật, được đặt ở những nơi uy nghiêm và trang trọng như cung điện, lăng tẩm, lăng Minh Mạng hay chùa Thiên Mụ….Và bây giờ, Pháp Lam được trưng bày ở bảo tàng, đại diện cho nền nghệ thuật đặc sắc của triều Nguyễn.

 

Cuộc hồi sinh của Pháp Lam

 

Là một kỹ nghệ chứa đựng nhiều kỹ thuật truyền thống khác nhau như chế tác kim loại, chế tạo men, mỹ thuật và kỹ thuật nung đốt, điều khiển nhiệt..nên việc phục sinh kỹ nghệ này là không đơn giản và đòi hỏi người phục chế phải nghiên cứu thật kỹ.

 

Khó nhất nên được nhắc đến là chế tạo được loại men Pháp lam đặc trưng, có khả năng bám dính tốt với kim loại, có độ nóng chảy thấp và co giãn tương đồng với kim loại. Sau đó phải chế tạo được màu sắc men phục chế giống với bài men cổ. Yếu tố liên quan là ý nghĩa của những tác phẩm cổ. Lĩnh vực này liên quan với truyền thống và cần đội ngũ chuyên nghiệp để nghiên cứu.

 

Pháp lam Huế Quatang24h.com.vn

Nghệ nhân Đỗ Hữu Trí ở xưởng sản xuất Pháp lam của mình

 

Năm 1996, sau khi tốt nghiệp ngành Vật Lý, Đại học Tổng hợp Khoa học Huế, anh Đỗ Hữu Triết có dịp công tác ở Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế do UNESCO tài trợ. Và được tiếp xúc trực tiếp với những vật mẫu trang trí của Pháp lam ở đại nội, lăng tẩm triều Nguyễn, và anh Triết đã bị cuốn hút và nhen nhóm ý định phục hồi công nghệ làm Pháp lam thất truyền này. Sau hơn 10 năm nghiên cứu pha chế, năm 2005, anh làm luận án thạc sĩ với đề tài “Phục dựng Pháp lam Huế”.

 

Đề tài này được đánh giá cao khi có tiềm năng phục hồi các công trình di tích có sử dụng nghệ thuật. Sau đó anh đã lập khi xưởng phục chế nhằm hồi sinh nghề Pháp lam Huế. Nhiều lần thất bại thì cuối cùng ông cũng cho ra tác phẩm thành công. Hiện nay, xưởng của anh hàng ngày cho ra đời những tác phẩm Pháp lam tinh xảo mang đậm nét tinh hoa nghệ thuật của triều Nguyễn một thời.

 

Cuộc hội tụ tinh hoa của Chai Whisky phiên bản Pháp lam

 

Năm 2020, nghê thuật Pháp Lam Huế có bước ngoặt lớn khi nghệ nhân Đỗ Hữu Triết kết hợp với thương hiệu Whisky nổi tiếng từ Scotland cho ra đời tuyệt tác Whisky John Walker & Sons XR 21 năm tuổi với phiên bản Pháp lam. Đây là một kiệt tác vinh danh huyền thoại Alexander Walker Đệ Nhị, được trao tặng tước hiệu Hiệp Sĩ, John Walker & Sons XR 21 năm tuổi sở hữu một vị thượng phẩm được phối hợp thủ công và chắt chiu từ những dòng Whisky cực quý hiếm, thời gian ủ ít nhất 21 năm và mang đậm dấu ấn Hoàng Gia Anh.

 

Whisky giới hạn bản Pháp lam Huế Quatang24h.com.vn

 Whisky John Walker & Sons XR 21 năm tuổi

 

Tác phẩm này đánh dấu lần đầu tiên di sản Whisky Scotland quý báu cùng nghệ thuật Pháp lam Cung Đình Huế, là kiệt tác độc đáo và vinh danh sự giao thoa giữa 2 nền nghệ thuật Đông & Tây. Cho ra kết quả lớn vỏ bọc lộng lẫy và quý báu được làm từ bạc tráng men tinh xảo bên ngoài chai rượu quý, tạo nên ấn tượng xa xỉ, sang trọng…

 

Vì đòi hỏi những kỹ thuật chế tác thượng thừa nên phiên bản này chỉ duy nhất có 3 chai, với hình ảnh phượng hoàng tung cánh tượng trưng sự phú quý, là một món quà chúc thịnh vượng thăng hoa. Hương vị tinh túy song hành cùng với kỹ nghệ chế tác truyền thống và đẳng cấp của kiệt tác Whisky John Walker & Sons XR 21 năm tuổi

phone
chat zalo