Tìm hiểu 3 giống nho “cao quý” làm ra rượu vang đỏ trứ danh

Tìm hiểu 3 giống nho “cao quý” làm ra rượu vang đỏ trứ danh

 

Nhắc đến rượu vang, giới sành rượu không thể không nhắc đến nhân vật “chính” làm nên câu chuyện của vang chính là nho. Trên thế giới có rất nhiều giống nho khác nhau, tùy theo điều kiện khí hậu và vị trí đại lý từng vùng, nho có thể tạo ra nhiều loại vang hảo hạng khác nhau. Hãy cùng Quatang24h.com.vn điểm qua 3 giống nho “cao quý” làm ra rượu vang đỏ nhé!

 

Nho Pinot Noir - đặc trưng của vùng Burgundy

 

Pinot Noir là giống nho sản xuất rượu vang đỏ đặc trưng của vùng Burgundy, thích hợp phát triển ở các vùng khí hậu mát mẻ như phía Tây Đức, phía Bắc nước Ý, đến Chile, Úc và đáng chú ý nhất là California của Mỹ. Đây là tên gọi bắt nguồn từ tiếng Pháp. Pinot nghĩa là mô tả chùm nho có hình nón giống trái thông, Noir dùng để miêu tả vỏ nho màu đen sẫm. Có rất nhiều giống nho phát triển từ Pinot Noir, trong đó đáng kể đến là phiên bản rượu vang trắng – Nho Chardonnay.

 

Để có được một chai vang đỏ từ giống nho Pinot Noir không hề đơn giản. Loại nho này rất “khó chịu” về thời tiết, nấm và hay bị thối do đặc tính vỏ mỏng và rất nhạy cảm với bệnh tật. Và cuối cùng, điểm thu hút sự đam mê nồng nhiệt từ đông đảo tín đồ rượu vang trên khắp thế giới đó là sự thay đổi mạnh mẽ từ loại nước ép có tính acid đến loại một rượu vang giàu hương vị.

 

rượu vang đỏ Pinot Noir rượu vang cao cấp quatang24h.com.vn

 

Tại quê hương của Pinot Noir – Burgundy – những người sản xuất rượu vang truyền thống tại đây thường tập trung nhiều vào thổ nhưỡng và thời tiết hơn là chất lượng của giống nho. Tuy nhiên sẽ có sự khác biệt vào từng vùng riêng biệt, điển hình là rượu vang giữa Volnay và Pommard, hai khu vực chỉ cách nhau 1 dặm và đều thuộc Burgundy.

 

Nét tinh hoa của rượu vang Pinot Noir đến từ hương thơm của dâu tây và anh đào, được hoàn hảo thêm nhờ hương vị thoang thoảng của thảo mộc, đất và quả mâm xôi khi chín. Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào mùa thu hoạch, khí hậu, thổ nhưỡng mà rượu có thêm nhiều hương vị khác nhau như của da và hoa violet, của nho Syrah,…

Một số loại vang đỏ trứ danh từ nho Pinot Noir không thể không nhắc đến là Vang Beringer Founders Estate Pinot Noir, Vang đỏ Allan Scott Marlborough Pinot Noir, Vang sủi tăm Veuve du Vernay Ice Rose, Rượu vang New Zealand - Hunter Marlborough Pinot Noir,….

 

Nho Grenache - giống nho đặc biệt của các loại rượu vang blend

 

Đây là giống nho được trồng rộng rãi trên khắp thế giới. Grenache là giống nho được cho rằng có nguồn gốc và xuất xứ tại Ý. Trải qua sự “di cư” đến nhiều vùng đất khác nhau, Grenache cuối cùng được phát triển và nhân rộng, trở thành loại nho đặc trưng, dùng để sản xuất rượu vang Tây Ban Nha.

 

rượu vang đỏ Grenache  rượu vang cao cấp quatang24h.com.vn

 

Có rất nhiều ưu điểm nổi trội mà Nho Grenache mang lại khi sản xuất rượu vang đỏ. Tuy chỉ thường được dùng để blend nhiều giống nho khác nhau nhằm tạo nên hương vị của rượu vang, nhưng những chai rượu này vẫn phảng phất nét đặc trưng, lôi cuốn đến bất ngờ. Nho có vỏ mỏng, nở hoa sớm và chín muộn. Do đó, nho phải được chăm sóc kỹ lưỡng vì lượng tannin và acid rất dễ bị biến đổi.

 

Rượu vang đỏ Grenache sở hữu hương vị rất ấn tượng, khó có thể từ chối. Một chút vị chua cùng chát nhẹ vừa phải, đủ sức hòa quyện cùng nhiều giống nho khác và tạo điểm nhấn thú vị cho chúng. Vang từ giống nho Grenache thường có hương vị thanh tao hơn, đậm đà và dễ thưởng thức hơn. Vị vang cũng từ đó trở nên dịu dàng và đằm thắm tựa nàng thiếu nữ đôi mươi.

 

Nho Sangiovese – giống nho đặc trưng vùng Tuscany nước Ý

 

Khi nhắc đến giống nho Sangiovese – người ta thường nghĩ ngay đến những chai rượu vang đỏ vùng Tuscany, Ý. Với tính độc đáo của thổ nhưỡng đi kèm với sự lãng mạn nơi đây, Sangiovesse là một trong những nhân tố chính tạo nên những tên tuổi rượu vang đỏ Ý tuyệt vời ngày nay.

Sangiovesse có vỏ sẫm, thường được trồng rộng rãi ở Ý. Đây là giống nho lai giữa Ciliegiolo lâu đời tại Tuscany và Calabrese Montenuovo ở miền Nam nước Ý. Chất lượng rượu vang Sangiovesse tại mỗi vùng sẽ khác nhau bởi độ bao phủ của giống nho này khá rộng rãi.

 

rượu vang đỏ Sangiovese  rượu vang cao cấp quatang24h.com.vn

 

Hương vị của rượu vang Sangiovesse khá dễ chịu đến từ hương vị trái cây tươi và dâu tây, với một ít hương vị gỗ sồi sót lại trong quá trình ủ rượu. Việc sử dụng gỗ sồi ngâm ủ đã trở nên phổ biến hơn và điều này đã tạo ra thêm hương vị rượu Sangiovese trở nên phong phú. Vang này còn có hương thơm của hoa anh đào đỏ quyện lẫn vị chua và mùi đất. Rượu vang làm từ nho Sangiovese thường có tanin trung bình và độ acid cao.

 

Một trong những đại diện tiêu biểu cho chất lượng của dòng rượu vang Sangiovese phải kể đến cái tên “Super Tuscans“, một dòng rượu vang đỏ thuộc phân loại Toscana IGT.

Những tên gọi khác bao gồm: Nielluccio, Sangioveto, Sangiovese Grosso, Sangiovese Piccolo, Brunello, Prugnolo Gentile, Morellino.

 

phone
chat zalo