Tìm hiểu loài hoa sở hữu mùi hương hiếm có, mức giá đắt đỏ

Tìm hiểu loài hoa sở hữu mùi hương hiếm có, mức giá đắt đỏ

Trong văn hoá châu Âu, hoa diễn vĩ được chọn làm biểu tượng cho các gia đình hoàng tộc. Loài hoa này còn tượng trưng cho sự may mắn và tình yêu. Không chỉ vậy, hoa diên vĩ sở hữu thành phần tạo ra loại nước hoa đắt nhất thế giới.

 

Bông hoa tượng trưng cho hoàng tộc

 

Hoa diên vĩ hay còn gọi là hoa Iris, trong tiếng Hy Lạp, “Iris” có nghĩa là cầu vồng hoặc “con mắt của thiên đường”. Đây là loài cây thân thảo vươn cao, lá có hình dạng giống lưỡi kiếm, cánh hoa to với nhiều màu sắc bắt mắt. Diên vĩ thuộc họ lay ơn, có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Nó sống chủ yếu ở khu vực có khí hậu ôn đới.

 

Quatang24h.com.vn - hoa diên vĩ có nhiều màu sắc đa dạng

 

Trên thế giới hiện nay có nhiều giống hoa diên vĩ với đa dạng màu sắc khác nhau, phổ biến nhất là màu tím, vàng, xanh dương, trắng. Như bao loài hoa khác, hoa diên vĩ cũng mang trong mình một ý nghĩa biểu tượng riêng.

 

Ở mỗi vùng đất, hoa diên vĩ sẽ sở hữu cho mình những truyền thuyết khác nhau mang đậm văn hoá truyền thống của nơi đó. Từ xa xưa, diên vĩ đã được xem như một biểu tượng cho hoàng tộc quyền quý bởi dáng vẻ kiêu kì, lộng lẫy của nó. Ba cánh hoa diên vĩ như thể hiện ba tính cách nổi bật: lòng trung thành, sự dũng cảm, trí khôn ngoan. Hoa diên vĩ còn tượng trưng cho sự may mắn, những tín hiệu tốt lành và niềm hi vọng.

 

Quatang24h.com.vn - hoa diên vĩ

 

Gần nửa thập kỉ mới có thể thu hoạch

 

Dù sở hữu vẻ đẹp độc đáo, thu hút nhưng bộ phận khiến hoa diên vĩ trở nên đắt đỏ lại chính là đám củ hoa vùi sâu dưới lòng đất. Nó được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp sản xuất nước hoa và mỹ phẩm làm đẹp.

 

Hoa Iris phát triển mạnh mẽ trong điều kiện khí hậu ấm nóng của vùng Địa Trung Hải nhưng người ta vẫn phải chờ tận 4 năm mới được dỡ củ hoa một lần. Tại các trang trại hoa Iris nổi tiếng nhất ở Ý, củ hoa thường được thu hoạch vào mùa hè, giai đoạn tháng 6 đến tháng 9. Sau khi thu hoạch, củ Iris được rửa sạch, bóc vỏ rồi phơi khô.

 

Quatang24h.com.vn - Củ hoa diên vĩ

 

Củ hoa được phơi khô sẽ nghiền nhuyễn thành bột, trộn với nước và rượu để lưu giữ hương thơm. Trả qua nhiều quy trình chưng cất phức tạp sẽ cho ra đời một sản phẩm dạng sáp màu vàng. Từ sáp củ hoa này người ta có thể sản xuất ra nhiều mặt hàng phong phú như kem đánh rang, nước hoa, xà phòng…

 

Hầu hết quá trình trồng trọt đến thu hoạch, sơ chế củ hoa Iris đều sử dụng lao động chân tay nên đòi hỏi lượng lớn nhân công. Để có được 1kg tinh chất, người nông dân phải đào gần 500kg củ hoa. Do đó, mức giá của tinh chất diên vĩ không hề rẻ. Nó được rao bán với giá 50.000 euro/kg, tương đương 1,34 tỷ VND.

 

Hương thơm độc lạ cuốn hút

 

Chỉ cần vài giọt tinh chất củ hoa cũng đủ để tạo ra những mùi hương quyến rũ đến từ các thương hiệu nước hoa hàng đầu. Giống như bông hoa diên vĩ, mùi hương từ củ hoa cũng cực kì kiêu sa, mê hoặc. Nhờ đó mà mùi hương này vẫn luôn được ưa chuộng trong suốt hàng ngàn năm lịch sử thế giới nước hoa.

Quatang24h.com.vn - nước hoa làm từ tinh chất diên vĩ

Trong quá khứ, mở đầu cho việc chưng cất tinh chất diên vĩ bắt nguồn từ thế kỉ thứ XIII. Khi ấy, nó chỉ được dùng như một dược liệu để chữa bệnh. Phải đến tận thế kỉ XVI, hương thơm của Iris mới phổ biến do được Vương hậu Catherine de Médicis sử dụng. Cũng nhờ vậy mà mùi hương này mới trở thành hương liệu biểu trưng cho hoàng tộc.

 

Ngày nay, với sự tiên tiến vượt bậc về công nghệ và kĩ thuật, nhân loại đã có thể tạo ra hằng hà sa số các mùi hương khác nhau để làm nên vô vàn thương hiệu nước hoa. Nhưng chỉ riêng mùi thơm tự nhiên của củ hoa diên vĩ là không tài nào bắt chước được. Mặc cho thời gian đổi thay, hoa diên vĩ vẫn là biểu tượng tôn quý, thanh tao. Các nhãn hiệu nước hoa được làm từ diên vĩ luôn khiến nhiều người say mê và ưa chuộng nhờ mùi thơm tinh tế, nhã nhặn của nó.

phone
chat zalo