BÍ MẬT ĐẰNG SAU SẮC ĐỎ CỦA LY RƯỢU VANG

Tìm hiểu những bí mật đằng sau sắc đỏ của ly rượu vang

Mỗi chai rượu vang đều mang những màu sắc cùng những nét đăc trưng riêng biệt, không loại nào giống nhau. Từng loại rượu mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận khác nhau. Điều đặc biệt này của rượu vàng đã kích thích sự tò mò, nhu cầu tìm tòi điều mới lạ trong từng ly rượu của thực khách.

 

Vang đỏ và những sắc đỏ khác nhau

 

Màu sắc của rượu vang diễn đạt mức độ trưởng thành, giống như như, mức độ, hương vị, nồng độ axit,… Bằng việc so sánh các màu sắc rượu khác nhau trong vô số các loại rượu vang, bạn có thể tìm được đặc tính của rượu thông qua quan sát rượu. Cách này cũng là một trong những bước thử rượu mà các chuyên gia thường xuyên sử dụng.

 

Mức độ màu sắc của rượu vang

 

Bằng cách quan sát mức độ đậm nhạt của rượu vang, bạn sẽ biết được rượu này mang phong cách nhẹ nhàng, dịu nhẹ hay đậm đậm, nồng nàng. Những loại rượu có tannin cao, chúng thường mang màu sắc nét và mạnh mẽ hơn. Thời gian vỏ nho được ủ cùng nước ép chiết xuất càng lâu, màu sắc rượu sẽ càng đậm màu. Cùng với việc sử dụng vỏ nho làm đậm màu rượu, kết hợp với hạt nho và cuống nho sẽ khiến rượu tăng thêm vị tannin sẽ khiến rượu mang vị đắng hơn và không ngọt.

 

 

Mức độ mờ đục của rượu vang

Độ mờ đục của rượu sẽ cho biết loại hoặc giống nho nào đã được sử dụng để làm nên hương vị rượu và cũng có thể nhận định được độ trưởng thành của loại vang ấy. Theo như thông thường, mộ chai vang mờ đục có thẻ do không được lọc trong quá trình làm rượu và khá là mờ. Đây là một ttrong những phong cách phổ biến thường thấy ở rượu vang Ý, khi lọc nhà sản xuất sẽ không lọc rượu để giữ nguyên cấu trúc và hương vị ban đầu của nó.

 

Màu sắc của rượu vang

Muốn nhận biết được độ trưởng thành của rượu vang, các chuyên gia sẽ dựa vào màu sắc chính của chai rượu. Thông thường, màu sắc đó sẽ nằm ngay vị trí trung tâm của chai vang và mang giá trị thương mại thường mất màu khá nhanh, trong khoảng 2 đến 4 năm trong khi một chai rượu vang cần 10 đến 14 nằm để trưởng thành và được làm ra, sau đó mới từ từ đổi màu.

 

Màu sắc thứ cấp

Đó là những màu sắc ánh lên trong từng ly rượu. Với rượu vang trắng, nó sẽ ánh lên màu xanh lá hoặc màu tro. Còn vang đỏ, chúng có thể mang ánh cam, ánh nâu đỏ tươi hay màu gạch đỏ và những màu sắc này thường thấy rõ tại viền ly khi chuyển động về phía cạnh ly.

Sự khác nhau của vành rượu

Khi rót những giọt rượu song sánh vào ly, hãy chú ý nếu vang có vành rộng, có thể đây là loại rượu vang trưởng thành đã được ủ rất lâu năm. Trái lại, nếu vành vang có phần hẹp và gọn, có thể đây là một loại vang rất trẻ.

 

Phân biệt các giống nho dung làm vang đỏ thông qua màu sắc

Vang Caberrnet Sauvignon

Khi còn trẻ có màu đỏ đậm như ruby ở phần lõi và có màu đỏ tươi phía xung quanh và không có màu cam khi còn trẻ. Cabernet Sauvignon cần thời gian rất dài để phát triển thành rượu vang trưởng thành. Màu sắc thay đổi còn tùy thuộc vào quá trình làm rượu và khí hậu tại nơi sản xuất. Với những vùng có khí hậu mát mẻ, Cabernet Sauvignon có màu nhạt hơn và chứa ít sắc tố màu hơn.

 

Vang Merlot

Merlot có màu nhạt hơn so với Cabernet Sauvignon nhưng cũng có những chỉ số đặc trưng riêng để khách hàng gần như luôn có thể chọn ra một chai vang trẻ phù hợp với nhu cầu. Loại này thường có tông màu cam ở ngoài vành rượu.

 

Vang Syrah/Shiraz

Shiraz có màu rất mờ đục và loại này thường có vành rượu rất mảnh. Khi còn trẻ, có lõi màu tím đen hơi mờ và màu đỏ tươi xung quanh.

phone
chat zalo