Tìm hiểu về các vùng trồng nho và làm rượu vang từ Pháp

Tìm hiểu về các vùng trồng nho và làm rượu vang từ Pháp

Nước Pháp là quê hương của nhiều loại nho nổi tiếng như Chardonnay, Cabernet Sauvignon, Pinot Noir, Sauvignon Blanc,… và hiện nay các loại nho này đang được trồng khắp nơi trên thế giới. Những người làm rượu vang tại Pháp rất thận trọng trong việc trồng, hái nho và làm rượu.

 

Vùng trồng nho Alsace

 

Với diện tích trồng nho hơn 14.600ha, với sản lượng lớn hàng năm 1.240.000hl. Tại Alsace có con đường rượu vang uốn lượn quanh những vùng trồng nho, trên tuyến đường dài hơn 170km có hơn 300 nhà máy và hơn 50 thương hiệu rượu nho địa phương nổi tiếng.

 

Nằm tại phía đông của nước Pháp, trên sông Rhine và biên giới nước Đức. Các loại nho chính được trồng tại đây, nổi tiếng với rượu vang trắng gồm: Gewuztraminer, Tokay, Pinot, Riesling, Sylaner, Pinot blanc. Tại vùng này Pinot Noir là giống nho duy nhất để làm rượu vang đỏ và vang hồng.

 

Vùng trồng nho Alsace

 

Các loại rượu vang:

Những loại rượu vang của vùng Alsace là loại vang trắng hảo hạng đặc trưng, giống nho Gewurztraminer vừa thơm vừa dễ chịu.

Vang của vùng Alsace trước tiên là các loại vang trắng hảo hạng đặc trưng từ giống nho làm ra nó .
Giống nho Gewurztraminer vừa thơm lại vừa dễ chịu . Giống Tokay Pinot Gris phong phú ,đậm đà mạnh và nhiều chát . Giống Ríesling tạo ra màu sắc hết sức dễ chịu . Giống Muscade d’ Alsace chua, có vị quả và rất tươi mát . Giống Sylvaner nhẹ, chua có vị quả . Giống nho Pinot blanc cho ra vang chua sánh và rất hài hòa .


Với hỗn hợp một trong 6 loại nho kể trên người ta làm ra loại rượu sau lần lên men thứ 2 có tên là : Cremant d’Alsace loại vang trắng chua, sủi bọt có vị quả. Không xa vùng trồng nho Alsace người ta còn thấy 2 vùng nhỏ cũng trông nho làm rượu là : Vins de Moselles chủ yếu là vang trắng . Vùng Cootes de Toul chủ yếu làm vang hồng .

 

Vùng Bordeaux

 

Với diện tích trồng nho lớn 114.000ha và sản lượng lên đến 5.750.000hl, Bordeaux là một vùng rộng lớn trên bờ biển Đại Tây Dương, trong đó có lịch sử lâu dài của việc xuất khẩu rượu vang ra bên ngoài. Nơi đây chủ yếu sản xuất rượu vang đỏ và nổi tiếng phải kể đến Chateau Lafite-Rothschild, Chateau Latour,…

Các loại rượu vang trắng khô và ngọt ngào, đây cũng là vùng sản xuất rượu vang đỏ đầu tiên. Nơi đây sở hữu nhiều ngôi lành rượu vang nổi tiếng như Barsac, Pessac Leognan, Entre Deux Mers,… Ở những nơi này có loại đất sét cộng với những sóng đất sỏi trải dài đã sản sinh ra những loại nho có hương vị hảo hạng.

 

Vùng Bordeaux

 

Các khu vực trồng nho của Bordeaux nằm bao quanh thành phố nơi đây. Rượu vang được làm từ bờ phía Tây có độ chát cao hơn, nồng độ cao mạnh chua hơn rượu được sản xuất tại bờ bên phải. Những dòng rượu này nổi tiếng và đắt tiền hơn rượu tại bờ đông. Thế giới biết đến rượu vang Bordeaux là nhờ đến vùng này.

Rượu vang làm từ bờ đông có xu hướng mềm hơn, tỷ lệ Merlot chiếm phần trăm lớn nên có nồng độ cồn, độ chua và vị chát ít hơn rượu được làm từ bờ tây.

 

Ở Bordeaux các địa điểm làm rượu được đặt tên là Chateau- có nghĩa lâu đài. Hiện nay có khoảng 3.000 chateau và được gọi với tên của Chateau làm ra. Có 5 giống  nho đỏ được trồng tại Bordeaux là Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, Merlot, Malbec và Petit Verdot. Và giống nho trắng là Sauvignon Blanc, Semillon và Muscadelle,…

 

Vùng Burgundy

 

Diện tích trồng nho là 47.700ha với sản lượng 2.720.000hl. Nơi đây là quê hương của những giống nho nổi tiếng với hơn 80% ruộng nho trồng hai giống nho tiêu biểu của vùng là Chardonnay và Pinot Noir, Burgundy cũng là nơi trồng Gamay và Aligote.

 

Vùng Burgundy

 

Cấu tạo địa lý của Burgundian chủ yếu là lục địa, với mùa hè khá ngắn và mùa đông mát mẻ, là nguyên nhân chính làm cho nho chín muộn. Các mối đe dọa lớn nhất đối với người trồng nho của Burgundy – đặc biệt là những người ở Chablis – là sương mù mùa xuân và mưa đá, có thể gây thiệt hại lớn cho cây nho đang ra hoa. Thổ nhưỡng ở đây được đặc trưng bởi đất đá vôi, thể hiện ở đồi núi trọc, những thung lũng dốc, thung lũng hoặc các tảng đá nổi lên. Những loại đất này có tầm quan trọng đặc biệt đối với các loại rượu vang của Burgundy, mang lại một khoáng chất tinh vi và phức tạp – đặc biệt đối với các loại rượu vang trắng.

phone
chat zalo