Tìm hiểu về “rượu vang thở” và phong cách độc đáo

Tìm hiểu về “rượu vang thở” và phong cách độc đáo

Đối với dân sành uống hoặc dân pha chế thì khái niệm rượu vang thở có lẽ đã khá quen thuộc. Có không ít người khi nhắc đến cũng sẽ khá thắc mắc khi nghe đến “rượu vang thở”. Vậy nó là gì hãy cũng với Quatang24h.com.vn tìm hiểu về nó

 

Khái niệm cơ bản về rượu vang thở

 

Rượu vang thở là khái niệm về sự chuyển hóa và thay đổi về hương vị diễn ra liên tục kể tự khi mở nút chai rượu vang. Ngay lúc này, rượu sẽ diễn ra quá trình hấp thụ oxy và từ từ giải phóng những phân tử rượu.

Quá trình rượu vang “thở” thường diễn ra từ 30 phút đến 6 hoặc 7 tiếng, tùy loại. Nhờ đó mà rượu vang tỏa hương thơm mạnh mẽ hơn,vị chát của rượu đằm xuống và dịu đi. Nhờ nhiều hợp chất mới được tạo ra mà ly rượu vang trở nên đậm đà, thơm ngon hơn.

Người ta không cho rượu vang thở bằng cách mở nút chai rồi để đó. Vì như vậy rượu không thể hấp thụ được nhiều oxy do mặt thoáng qua cổ chai quá bé.

 

Rượu vang Quatang24h.com.vn

 

Để rượu vang thở đúng mức nhất, phải rót rượu vào một bình hứng (Decanter) hay còn gọi là bình thở, bình đựng rượu và được làm chủ yếu từ thủy tinh hoặc pha lê, có mặt thoáng khá rộng ở bên trong. Bình này có tác dụng giúp cho rượu tiếp xúc được thật nhiều với không khí, để oxygen tác động vào rượu dễ dàng và giúp rượu “thở” nhanh hơn. Không chỉ làm vang ngon hơn mà cách làm này còn làm tăng tính thẩm mỹ bởi màu rượu kết hợp với dòng chảy lưu chuyển trong Decanter khiến màu sắc vang trở nên bắt mắt.

Nếu không có bình Decanter, bạn có thể rót rượu thẳng vào ly cỡ lớn, có hình dáng phình ra ở giữa và rót rượu lên tới phía dưới chỗ phình to nhất. Thi thoảng khuấy ly rượu vài vòng cho oxygen dễ xâm nhập vào rượu.

 

Những loại rượu vang thở

 

Sở dĩ có công đoạn cho rượu “thở” vì có nhiều loại rượu cần trải qua công đoạn này thì hương vị mới nở rộ và thơm ngonnhất. Tiêu biểu phải kể đến các loại rượu như:

Các loại rượu vang đỏ và loại rượu vang trắng như: Premier Grands Crus của vùng Bourgogne. Những loại này có nhiều mùi vị phức tạp nên cần được tiếp xúc với oxygen lâu hơn để tỏa hương.

Các loại rượu mới, còn trẻ nhưng đậm đà, chứa nhiều tannin như: Carbernet Saugvigon của Mỹ; một số lớn rượu Pháp của vùng Cootes-du-Rhôn như: Chaateauneuf-du-Pa; rượu Ý như: Brunello, Barolo, Barbaresco…

 

Ngược lại, một số loại rượu không nên cho thở lâu hoặc không cần cho thở:Đa phần các loại rượu trắng có thể uống ngay sau khi rót lúc đang lạnh, trừ một vài loại đặc biệt như ở trên. Rượu đỏ có vị nhẹ hoặc thanh, chứa ít tannin như: Pinot Noir của Mỹ, Pháp; Dolcetto hay Barbera của Ý. Các loại rượu cũ đã để khoảng 30 năm trở lên. Lý do là vì các hợp chất phenolic trong rượu có thể đã tan rã do thời gian quá lâu và phai nhạt đi. Do đó nên uống ngay khi vừa rót ra, để cảm nhận được hương vị trọn vẹn của rượu.

 

Rượu vang Quatang24h.com.vn

 

Rượu vang trẻ có giá thành rẻ thường chưa có độ sâu lắng cần thiết nên chỉ cần tiếp xúc với không khí một thời gian ngắn là lượng oxy đã có thể khuấy động rượu, giúp phá vớ những cấu trúc phức tạp và tăng mùi thơm mới lạ cho vang. Thời gian để vang thở từ 20 – 30 phút. Với những dòng rượu vang đỏ đậm đà, mạnh mẽ và sâu lắng thì cần thời gian lên đến 1 – 3 giờ để trong bình decanter trước khi uống.

Các loại vang càng trẻ và có nhiều tannin, thời gian thở càng lâu.

Có thể rót rượu vang vào bình thở rồi đổ ngược vào chai và đổ lại vào bình thở, việc này giúp vang thở nhanh hơn, đặc biệt với các dòng vang khó thanh thoát (closed wine).

 

Nên lắc mạnh bình một cái sau khi rót rượu vang vào bình sẽ giúp vang tiếp nhận nhiều không khí, giải thoát nhanh các mùi hương gần như bị dồn nén từ lâu.

Các dòng vang của nho Pinot Noir, hiện diện đa phần trong các Appellation thuộc vùng Bourgogne (Burgundy), Hautes cotes de Nuits hầu như không cần thiết phải thở, vì chúng có khả năng chịu đựng oxy hóa tương đối kém.

Hầu hết vang đỏ chỉ có thể giữ nguyên trạng thái tốt sau khi được thở từ 6 – 12 tiếng. Sau thời gian này, chất lượng vang chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì thế, tốt nhất nếu bạn đã cho rượu vang thở thì nên uống hết phần rượu đó. Không nên để lại đến hôm sau bởi chất lượng đã bị biến đổi và giảm đi rất nhiều.

phone
chat zalo