5 Loại Whisky nổi tiếng thế giới

Top 5 Loại Whisky nổi tiếng thế giới

Rượu Whisky là một thức uống có cồn, được sản xuất bằng cách lên men và chưng cất ngũ cốc. Vậy bạn có biết, có bao nhiêu dòng Whisky nổi tiếng ở Scotland không? Quatang24h.com.vn sẽ chia sẻ cho các bạn về 5 dòng Whisky nổi tiếng này.

 

Loại 1 Single Malt Scotch Whisky

 

Ở Việt Nam thường được gọi là Whisky Đơn, chính xác hơn là Whisky Mạch nha đơn, được chưng cất bởi 1 nơi duy nhất.

Đây có thể được xem là dòng Whisky ngon nhất, có nhiều hương vị nhất. Đồng thời là dòng Whisky giá đắt nhất so với các loại kể trên. Lý do nó đắt là bởi vì giai đoạn chưng cất công phu, nguyên liệu của Single Malt là lúa mạch vàng (barley). Trải qua nhiều bước phức tạp khác nhau, nguyên liệu được đem chưng cất theo mẻ ở những nồi đồng, sau 1 thời gian nhất định sẽ cho vào những thùng gỗ sồi để ủ. Đến đủ tuổi, rượu sẽ được mang ra để đóng chai và phân phối.

Với nhiều hương vị theo nhiều vùng nổi tiếng, Single Malt có hương vị theo nhiều vùng. Nơi  thì dịu ngọt hương hoa quả, Nơi thì nồng nàn đượm hương khói, nơi nhẹ nhành thanh tao.

Trên nhãn những chai rượu Whisky thường để năm tuổi trên đấy.Tuổi rượu được tính đủ ngày (từ ngày, tháng của năm A đến ngày, tháng của năm B). Ví dụ rượu được chưng cất ngày 01 tháng 01 năm 1990 và đưa vào warehouse để ủ, nếu đóng chai vào ngày 01-01-2020, thì chỉ được ghi tuổi rượu là 30.

Rượu Whisky Quatang24h.com.vn

 

Loại 2 Blended Malt Scotch Whisky

 

Là rượu pha trộn giữa các loại rượu Single Malt với nhau. Trước đây, dòng này cũng có thể được gọi là Pure Malt hoặc Vatted Malt, nhưng vào năm 2020 đã chính thức cấm tên gọi Pure Malt và Vatted Malt.

Khi trộn một số loại Single Malt với nhau theo những công thức khác biệt để tạo ra dòng Single Malt khác biệt, độc đáo.

Blender có thể là nhà sản xuất, hoặc là một nhà khác (họ không sản xuất ra rượu nhưng họ sẽ mua rượu của các nhà sản xuất khác về, trộn lại và bán).

Ví dụ: JW Green Label có 15 năm tuổi, được pha trộn từ trên 20 loại whisky, trong đó có 04 loại Single Malt khá đẳng cấp: Caol Ila, Talisker, Linkwood và Cragganmore.

 

Loại 3 Single Grain Whisky

 

Loại thứ 3 này cũng là 1 dạng Whisky đơn, là Whisky ngũ cốc đơn.

Gọi là Whisky ngũ cốc vì loại này lên men gồm nhiều loại hỗn hợp ngũ cốc bao gồm lúa mạch chưa làm thành nha (unmalted barley), mạch nha (malted barley), lúa mạch đen (rye), lúa mỳ (wheat) và ngô (maize).

Chính vì áp dụng quy trình và công nghệ làm rượu đơn giản, nên giá thành để sản xuất ra loại rượu này rất rẻ hơn so với rượu Single Malt.

Những sản phẩm rượu này có 1 đặc điểm là hơi bị thiếu hương vị so với các loại rượu khác

Vì vậy, rượu Single Grain Whisky chủ yếu  được bán cho các Nhà chuyên Blend để tạo ra các sản phẩm Blended Scotch Whisky, chứ hiếm khi được đóng chai dưới dạng Single Grain Whisky.

Rượu Whisky nổi tiếng Quatang24h.com.vn

 

Loại 4 Blended Grain Whisky

 

Dòng Single Grain đã rất ít người dùng, thì khi đem blend với nhau, hiếm có người dùng hơn nũa. Chỉ là thỉnh thoảng chúng ta sẽ thấy các chuyên gia rượu đem blend chơi để uống hoặc tặng nhau mà thôi.

Trên thị trường gần như không thấy xuất hiện loại này.

 

Loại 5 Blended Scotch Whisky

 

Đây là dòng rượu Whisky ở Scotland phổ biến nhất trên thế giới, kể cả ở Việt Nam

Trong các Báo cáo và Tạp chí nghiên cứu về ngành công nghiệp rượu,cho thấy khoảng 90% rượu Scotch Whisky bán ra trên thị trường thế giới là loại rượu này.

Là hỗn hợp rượu pha trộn của nhiều loại Whisky bao gồm một số loại Single Malt và một số loại Single Grain trộn với nhau theo một công thức bí mật nào đó của từng nhà sản xuất.

Đó là 5 dòng rượu nổi tiếng của Whisky, bạn đã tìm cho mình được dòng nào theo sở thích mình chưa? Hãy cùng với Quatang24h.com.vn chia sẻ thêm những gì mà bạn biết nhé.

phone
chat zalo