Truy lùng 3 vùng sản xuất vang xuất sắc nhất nước Mỹ

Truy lùng 3 vùng sản xuất vang xuất sắc nhất nước Mỹ

 

Nếu bạn là một trong những tín đồ của rượu vang Mỹ thì chắc hẳn bạn rất lưu tâm đến xuất xứ của nó phải không. Thông thường vùng sản xuất vang cũng là tiêu chí mà nhiều người dùng để đánh giá chất lượng rượu vang. California, Oregon và Washington là những điểm đến bạn không thể bỏ qua.

 

vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Mỹ - quatang24h.com.vn

Vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất Hoa Kỳ. Nguồn: Internet

 

3 Vùng làm rượu vang Mỹ nổi bật nhất

 

California là vùng sản xuất vang Mỹ trứ danh và lâu đời, được rất nhiều tín đồ yêu thích rượu vang biết đến. Trong khi đó Oregon và Washington lại là hai vùng vang còn khá mới mẻ, nhưng ẩn chứa rất nhiều tiềm năng và hứa hẹn sẽ trở thành những vùng vang nổi bật không chỉ của Mỹ mà còn cả thế giới.  Được mệnh danh là tiểu bang sản xuất rượu vang lớn nhất nước Mỹ, sản lượng rượu vang chiếm tới hơn 90% thị trường ngành sản xuất rượu của quốc gia này. Những chai rượu vang Califonia đã chu du trên khắp thế giới và sự thành công đó bắt nguồn từ đâu?

 

California: Vùng trồng nho lớn nhất nước Mỹ, lớn thứ 4 thế giới

 

California là vùng sản xuất rượu vang quan trong và lớn nhất tại đất nước Hoa Kỳ. Là tiểu bang trải đến gần mười vĩ độ, với tổng diện tích chẳng thua kém gì một vài quốc gia của châu Âu, cùng nhiều ưu đãi mà bà mẹ thiên nhiên đã ban tặng, California trở thành vùng đất lý tưởng, khơi mào và sản sinh ra rất nhiều giống nho ngon, đặc biệt chất lượng, vô cùng thích hợp để sản xuất rượu vang.

 

Với khí hậu và địa hình phức tạp, có núi, thung lũng, cả đồng bằng và cao nguyên, tưởng chừng không thuận lợi để làm rượu vang. Nhưng cũng chính sự khác biệt ấy đã mang đến vô vàn các loại vang tuyệt vời, đặc biệt khi nhắc đến vùng sản xuất vang ở California, không thể bỏ qua hai cái tên thung lũng Napa và Sonoma.

 

California là vùng có sản lượng rượu vang chiếm >90% tổng thị trường sản xuất của quốc gia. Trong đó, chỉ riêng Napa đã có hơn 600 nhà máy rượu vang, kể cả lớn lẫn nhỏ. Napa chủ yếu trồng giống nho Cabernet Sauvignon - giống nho được ưu ai nhất khi sản xuất rượu vang đỏ, nhưng hầu như các giải thưởng mà các nhà máy sản xuất rượu vang ở vùng này nhận được lại thường được làm từ giống nho: Merlot, Chardonnay, Sauvignon Blanc và Pinot.

 

Quả là thiếu sót nếu không nhắc đến vùng làm rượu vang Sonoma. Nếu không ai nói, chắc bạn không biết khu vực này vẫn âm thầm sản xuất sản lượng rượu vang vô cùng khổng lồ, thậm chí gần gấp 2 lần so với thung lũng Napa. Các giống nho được trồng ở thung lũng Sonoma chủ yếu là Pinot Noir, Zinfandel và Chardonnay. À thêm một thông tin thú vị cho bạn nhé, nếu bạn đang có ý định mua một chai vang nổ Mỹ thì hãy mua loại vang có nơi xuất xứ là Sonoma, đảm bảo sẽ không khiến bạn thất vọng.

 

Một trong những vùng rượu vang hứa hẹn nhất đất Mỹ: Oregon

 

Vùng sản xuất Oregon thuộc vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Dù là vùng rượu vang rất trẻ nhưng đây lại là nơi được nhiều chuyên gia, nhà sản xuất và cả người tiêu dùng kỳ vọng trở thành vùng vang khét tiếng trong tương lai. Bởi khu vực này có khí hậu vô cùng mát mẻ, nếu không muốn nói, bất cứ vùng rượu vang nào của California cũng không thể sánh bằng khí hậu nơi đây. Chính điều kiện thuận lợi đã giúp cho các loại nhỏ ở Oregon phát triển thuận lợi và đảm bảo chất lượng.

 

Vùng sản xuất rượu vang cao cấp nước Mỹ - quatang24h.com.vn

Vùng sản xuất rượu vang cao cấp nước Mỹ. Nguồn: Internet

 

Thung lũng Willamette là vùng sản xuất rượu vang hàng đầu của Oregon, nơi mà những chai rượu vang Pinot Noir tuyệt vời đã tung hoành khắp gian sơn, chu du trên toàn thế giới. Có lẽ một trong những lý do khiến vang của Willamette có sức hút như vậy là do vị trí địa lý của nó nằm dọc theo vĩ độ, tương tự với vùng là rượu vang Burgundy trứ danh của đất Pháp, nơi cũng nổi tiếng với giống nho Pinot Noir. Hiện nay, nhiều dòng vang Mỹ của vùng Oregon đang được xếp hạng là một trong những loại rượu vang tốt nhất nước Mỹ.

 

Washington - Vùng đất lý tưởng để sản xuất rượu vang

 

Tiểu bang Washington nằm sâu trong lục địa, rặng núi Cascades chạy dọc suốt tiểu bang từ Nam ra Bắc ngăn cách tiểu bang với vùng duyên hải và thành phố Seattle. Phía tây rặng núi Cascades là vùng duyên hải Thái Bình Dương, nhờ đó mà Washington có khí hậu siêu mát mẻ, mưa nhiều và cây cối rất tốt tươi. Tuy nhiên, điều đáng để nói ở đây là phía đông của Washington lại có khí hậu khô hạn hơn, mùa hè rất nóng còn mùa đông rất lạnh, điều kiện tưởng chừng khắc nghiệt nhưng lại vô cùng lý tưởng để trồng phần lớn các giống nho sản xuất rượu vang.

 

Với điều kiện này, các loại bệnh tật, nấm mốc cho nho, chẳng hạn như Phylloxera sẽ không tồn tại được. Các giống nho tốt của vùng Bordeaux khi được đem về trồng ở đây cũng mang lại hiệu ứng cực tốt, giống nho vô cùng chất lượng như Cabernet Franc, Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Sauvignon Blanc, Merlot hay Sémillon.

 

Cũng tương tự với vùng Oregon, xét về chiều dài lịch sử thì ngành sản xuất rượu vang của Washington cũng còn khá non trẻ, nhưng với óc sáng tạo vượt bậc và nền công nghệ hiện đại, Washington đã vươn lên trở thành vùng sản xuất rượu vang lớn thứ 2 tại Mỹ, chỉ sau California. Chất lượng rượu vang của vùng này cũng đang dần được cải thiện đáng kể.

 

 

Trên đây chỉ là một số vùng làm rượu vang nổi bật nhất của Mỹ. Thực tế, còn rất nhiều vùng làm rượu khác và chưa chắc vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất lại cho ra những chai rượu vang chất lượng nhất. Bởi việc thưởng thức rượu vang còn phụ thuộc vào khẩu vị mỗi người. 

 

 

 

phone
chat zalo