5 Món Ăn Với Rượu Vang Đỏ Chuẩn Vị Ngon Đến Ngỡ Ngàng

5 Món Ăn Với Rượu Vang Đỏ Chuẩn Vị Ngon Đến Ngỡ Ngàng

Cùng Quà Tặng 24h khám phá hương vị tinh tế và hòa quyện giữa đồ ăn ngon và rượu vang đỏ qua bài viết 10 món ăn với rượu vang đỏ ngon tuyệt vời…

Rượu vang đỏ không chỉ được ưa chuộng vì hương vị cổ điển mà còn vì những lợi ích cho sức khỏe mà nó mang lại. Đặc biệt, vang đỏ được xem là sự kết hợp linh hoạt, dễ dàng phối hợp với đa dạng loại thực phẩm.

 

Rượu vang đỏ như một thứ gia vị làm tăng thêm hương vị cho các món ăn, tạo nên những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Một trong những sự kết hợp kinh điển nhất là giữa California Cabernet Sauvignon và món beef steak. Rượu vang không chỉ làm cho món beef steak trở nên hoàn hảo về hương lẫn vị, mà còn làm cho mỗi bữa ăn trở thành một cuộc dạo chơi vị giác tinh tế và độc đáo.

5 món ăn với rượu vang đỏ

Các món ăn với rượu vang đỏ kết hợp sẽ như thế nào? (Ảnh: Internet)

 

1. 3 nguyên tắc để chọn ăn gì với rượu vang đỏ?

 

1.1. Nguyên tắc kết hợp tương đương & tương đồng

 

Rượu vang và đồ ăn nên là “đối tác” hoàn hảo không có cái nào là chính không có thành phần nào lấn át thành phần nào ở trên bàn ăn. Độ đậm vị của rượu vang đỏ cần cân bằng với sự mặn mà của của món ăn và sốt đi kèm. Ví dụ như: món ăn nhẹ nên kết hợp với loại vang thanh mát, ngược lại, món có hương vị đậm đà thì nên uống loại rượu vang mạnh. 

 

1.2. Nguyên tắc tương phản

 

Không phải lúc nào nguyên tắc kết hợp tương đồng sẽ phù hợp. Đôi khi ta cần có những sự kết hợp tương phải - đối lập để tăng hương vị của món ăn. Bạn có thể nhâm nhi một ly champagne vị chua nhè nhẹ với món hàu tươi sống có vị mặn tự nhiên. Thông thường, người ta sẽ áp dụng sự đối lập giữa vị chua với vị mặn, vị ngọt với vị cay, vị chua với vị béo ngậy.

 

5 món ăn với rượu vang đỏ

Kết hợp các món ăn với rượu vang đỏ cũng cần theo nguyên tắc (Ảnh: Internet)

 

1.3. Nguyên tắc kết hợp an toàn

 

Hải sản, cá, và thịt gà thường kết hợp tốt với rượu vang trắng. Trong khi các loại thịt có nhiều protein như thịt lợn, cừu, và thịt bò sẽ hợp với rượu vang đỏ. Thịt vịt và thịt chim câu có thể kết hợp với rượu vang trắng khi có sốt cam, nhưng khi có sốt đậm vị như sốt vang đỏ, nên ưu tiên rượu vang đỏ.

 

2. Rượu vang đỏ ăn với món gì hấp dẫn nhất?

 

2.1. Dòng vang Cabernet Sauvignon - Các loại thịt đỏ

 

Cabernet Sauvignon là một loại rượu vang đặc trưng, hoàn hảo khi kết hợp với các món ăn đậm đà từ thịt đỏ như thịt bò trong món beef steak hoặc bánh mì kẹp thịt nướng. Cấu trúc mà loại rượu vang này khá chắc chắn, tannin mạnh mẽ và hậu vị kéo sẽ làm nổi bật hương vị của các món ăn mặn, đặc biệt là những món chứa nhiều chất béo.

 

5 món ăn với rượu vang đỏ

Dùng Cabernet Sauvignon với thịt đỏ sẽ tạo nên sự ấn tượng khó quên (Ảnh: Internet)

Ngoài thịt bò và bánh mì thịt nướng, Cabernet Sauvignon còn hoàn hảo khi thưởng thức chung với đùi cừu nướng, bò kho, nấm portobello, giăm bông prosciutto, thịt viên, mang đến sự đa dạng và phong phú cho trải nghiệm ẩm thực của bạn.

 

2.2. Vang Pinot Noir dùng chung với các món ít chất béo

 

Nếu bạn mới bắt đầu khám phá thế giới của rượu vang đỏ và chưa biết nên kết hợp với món ăn gì, hãy thử vang Pinot Noir. Đây là loại rượu phù hợp với đa dạng loại thực phẩm. Kết cấu trung bình và tannin vừa đủ, với hương vị của trái cây và đất thềm rừng, Pinot Noir là sự kết hợp lý tưởng cho những món ăn ít chất béo hoặc salad.

Một số gợi ý kết hợp bao gồm thịt nai, nấm risotto, ức gà, vịt, lợn quay, cá hồi sốt... Đối với một trải nghiệm mới, bạn cũng có thể thử Pinot Noir với pho mát, như Havarti, Gruyere, Taleggio hoặc Brie.

5 món ăn với rượu vang đỏ

Vị ngon của vang Pinot Noir và thịt nai, nấm risotto, ức gà… sẽ càng được thăng hạng khi dùng kết hợp với nhau (Ảnh: Internet)

 

2.3. Các món khai vị kết hợp với một số loại rượu vang đỏ

 

Đa số người ta sẽ dùng rượu vang đỏ là thức uống khai vị như Gamay, Fontina, Brie, Mongerey, Pinot Noir,... đi kèm với một vài món ăn nhẹ như bò viên, thịt xông khói, chà là, xúc xích Ý,... 

5 món ăn với rượu vang đỏ

Sự kết hợp các món ăn với rượu vang đỏ thật hoàn hảo (Ảnh: Internet)

 

2.4.  Beaujolais kết hợp với bí ngòi bơ, khoai lang, gà nướng

 

Rượu vang Beaujolais, với hương vị trái cây đậm, là sự lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn có vị ngọt tự nhiên như bí ngòi bơ hoặc khoai lang. Loại rượu vang này cũng hoàn hảo khi kết hợp với các món ăn như thịt lợn nướng, gà quay, hay các món thịt nạc đơn giản khác. Beaujolais mang đến sự cân bằng và hài hòa, làm nổi bật và khiến mùi vị của thức ăn thêm đa tầng.

5 món ăn với rượu vang đỏ

 Beaujolais tạo ra sự cân bằng và hài hòa nhâm nhi cùng thịt gà nướng (Ảnh: Internet)

 

2.5. Ăn gì với rượu vang đỏ? - Thịt lợn nướng

 

Kết hợp thịt lợn nướng với rượu vang Malbec là một lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn khám phá sự quyến rũ của rượu vang đỏ với món ăn. Sự kết hợp này mang lại sự thăng hoa và cuốn hút trên bàn tiệc. 

Đặc trưng của dòng vang đỏ Malbec là sự hòa quyện tuyệt vời với các loại thịt, từ thịt lợn nướng cho đến các món nướng có gia vị. Bạn có thể thưởng thức Malbec với nấm nhồi xúc xích, bánh mì kẹp thịt, phô mai, thịt cừu…

 

3. Tạm kết

Việc chọn lựa món ăn phù hợp với rượu vang đỏ không chỉ là một nghệ thuật mà còn là hành trình khám phá vô tận về hương vị. Từ sự hài hòa tinh tế của Pinot Noir đến độ đậm đà của Beaujolais hay Malbec, mỗi loại rượu vang đều là một câu chuyện về vị giác trong thế giới ẩm thực. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm kiến thức về cách chọn các món ăn với rượu vang đỏ chuẩn ngon, ấn tượng và tinh tế. 

 

phone
chat zalo