Các cách bảo quản một chai rượu vang sau khi mở nắp

Các cách bảo quản một chai rượu vang sau khi mở nắp

Như chúng ta đã biết, rượu vang thường không có chất bảo quản nên rất dễ hỏng sau khi đã tiếp xúc với không khí một thời gian. Vậy làm sao để lưu giữ và bảo quản chai rượu vang sau khi đã mở nắp? Hãy cùng quatang24h.com.vn tìm hiểu cách bảo quản sao cho đúng thông qua bài viết này nhé!

 

Nguồn: Internet

 

Các hợp chất ở trong một chai rượu vang

 

Theo wikipedia:

“Rượu vang (theo tiếng Pháp) là một loại thức uống có cồn được lên men từ nho. Sự cân bằng hoá học tự nhiên nho cho phép nho lên men mà không cần thêm các loại đường, axit, enzym, nước hoặc những chất dinh dưỡng khác. Men tiêu thụ đường trong nho và chuyển đổi chúng thành rượu và cacbon dioxit. Giống nho khác nhau và chủng nấm men khác nhau tạo thành các dạng khác nhau của rượu vang. Các dạng rượu vang nổi tiếng là kết quả của sự tương tác rất phức tạp giữa phát triển sinh hoá của nho, các phản ứng liên quan đến quá trình lên men, cùng với sự can thiệp của con người trong quá trình tổng thể”.

 

Cách bảo quản rượu vang giữ được những hương vị như lúc ban đầu

 

Trong bữa ăn, đôi khi chỉ cần uống nửa chai rượu vang là đủ cho một bữa ăn thịnh soạn và cũng đủ lượng để cơ thể hấp thụ mà không gây hại cho gan, gan có thể khoẻ mạnh và còn lợi cho đường tiêu hoá, và giúp cho làn da trở nên hồng hào.

Bởi thế khi chúng ta không uống hết, còn lại nửa chai, đồng nghĩa với việc chúng ta cần bảo quản tốt để có thể sử dụng vào lần sau. Cũng có khi chúng ta giữ lâu vài ngày, tuy nhiên rượu đã mở thì khả năng để được lâu dài sẽ ít hơn.

Chắc ai cũng biết khi chúng ta mở nút chai ra, là rượu vang đã được tiếp xúc với không khí, tức là vi khuẩn bắt đầu xâm nhập dẫn đến tình trạng oxy hoá và làm giảm mùi vị cũng như đặc tính của rượu.

Vì vậy mà có những loại rượu khi mở nắp ra là phải uống hết ngay, hoặc cũng có những loại nếu được bảo quản đúng thì sẽ lưu trữ được thêm vài ngày hoặc thậm chí vài tháng.

Tuy nhiên để vẫn thưởng thức được tối đa mùi vị của chai rượu khi đã mở nắp thì tốt nhất nên để việc quản quản diễn ra trong thời gian càng ngắn càng tốt.

 

Nguồn: Internet

 

Cách tốt nhất để bảo quản rượu vang là để ở nơi khô thoáng và lạnh, như hầm lạnh, tủ lạnh. Quá trình này giúp việc oxy hóa diễn ra chậm hơn,  sẽ hạn chế được vi khuẩn theo đường không khí xâm nhập vào chai rượu của bạn.

Bạn cũng có thể bảo quản bằng cách san bớt rượu từ chai to sang chai bé hơn, kích cỡ vừa đủ với lượng rượu thừa, việc này làm giảm thể tích của không khí trong chai tiếp xúc với bề mặt rượu, làm rượu ít bị oxy hóa hơn và vẫn giữ được hương vị của rượu trong thời gian bảo quản.

Trên đây là một số cách để bạn bảo quản rượu vang khi đã mở nắp, tuy nhiên nó chỉ giúp cho bạn trì hoãn việc oxy hóa và thời gian hỏng của rượu chứ không ngăn được việc rượu sẽ giảm hương vị hay có thể bị hỏng. Vì vậy bạn nên chọn cho mình chai có kích cỡ vừa phải đủ thưởng thức.

Thêm một lưu ý ,khi bạn bảo quản lạnh, hãy nhớ rượu vang đỏ nên lấy ra ít nhất 30 phút trước khi uống. Còn rượu vang trắng có thể uống được ngay, do vang trắng sẽ ngon hơn khi uống lạnh.

 

 

phone
chat zalo