Hoa Edelweiss và những câu chuyện huyền bí ở đất nước Thụy Sỹ

Hoa Edelweiss và những câu chuyện huyền bí ở đất nước Thụy Sỹ

 

Là một loại hoa tượng trưng cho chủ nghĩa quốc gia Thụy Sỹ, Hoa Edelweiss có rất nhiều tên gọi khác nhau như Chân sư tử - Leontopodium Alpinum, Trắng cao quý – Edelweiss,… Tuy chỉ là một loại hoa nhỏ nhắn, yểu điệu bên ngoài nhưng Edelweiss chứa đựng bên trong nó vô vàn những câu chuyện huyền bí, gây lôi cuốn đết nghẹt thở của người dân đất nước Thụy Sỹ.

 

Loài hoa của chủ nghĩa quốc gia Thụy Sỹ

 

Hoa Edelweiss có màu trắng, thân dài từ 3 đến 30cm, thích hợp với khí hậu lạnh nên mọc tự nhiên ở các vùng núi cao từ 2000 mét trở lên. Nó có thể sống được ở những vùng đá và khí hậu khắc nghiệt nhất, những nơi không tồn tại sự sống của bất kì loài cây gì. Edelweiss vừa có khả năng chịu nhiệt cao, có thể lên tới 40 độ C mà không cần tưới nước, vừa có khả năng chịu lạnh giỏi, xuống tới -10 độ C mà vẫn có thể nở hoa. Hoa còn có thể chịu được tia cực tím, không cần có đất đai màu mỡ phì nhiêu, mà chỉ cần một mỏm đá!

 

XEM THÊM: 6 LOÀI HOA DÙNG LÀM THUỐC CHỮA BỆNH KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

 

 

hoa Edelweiss huyền bí  thụy sỹ hoa tươi đẹp quatang24h.com.vn

 

 

Có thể thấy Hoa Edelweiss như một “chiến bình” bất khả chiến bại giữa vùng đồi núi cao. Tuy bên còn có dáng vẻ nhỏ nhắn, yểu điệu nhưng lại vô cùng “hoành tráng”.

Tuy là loài hoa biểu tượng của Thụy Sỹ, nhưng tên gọi Edelweiss lại bắt nguồn từ tiếng Đức, nghĩa là Trắng cao quý. Được tìm thấy bởi các nhà khoa học nổi tiếng người Đức, tên gọi này có thể nói đã vượt qua biên giới các vùng ngôn ngữ ở Thụy Sỹ để trở thành tên gọi chính thức như ngày nay.

 

Những câu chuyện huyền bí về Edelweiss

 

Không phải đơn giản mà một loài hoa nhỏ xíu này lại trở thành biểu tượng của một đất nước phát triển như Thụy Sỹ cũng như là vật linh thiêng và niềm tự hào của họ. Chính là bởi các câu chuyện huyền bí vô cùng lôi cuốn xung quanh đặc trưng của loài hoa này.

Có thể kể rằng những câu chuyện này bắt đầu từ những năm giữa thế kỉ 19, khi mà môn thể thao leo núi khẳng định được vị thế và đẳng cấp trong lòng những ai thích hoạt động - thể thao. Trải qua một hành trình dài vượt dốc, leo núi mới có thể lên tới đỉnh để chiêm ngắm được kì quang xung quanh . Một trong số đó là sự gặp gỡ “định mệnh” với Edelweiss và những câu chuyện huyền bí được xuất phát từ đây.

Một trong số đó là câu chuyện về một người đàn ông, vào quãng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời mình, đã phải leo lên những vác núi đá cheo veo dốc đứng để hái những bông hoa Edelweiss cho vợ mình , để minh chứng cho tình yêu tuyệt đối và chung thủy, gan dạ của anh ta. Sự lôi cuốn ở đâyc hính là những khó khăn hiêm hóc mà người đàn ông phải vượt qua để hái được bông hoa Edelweiss đã đươc “phóng đại” lên đến đỉnh điểm. Qua đó, khẳng định được bản lĩnh của con người Thụy Sỹ.

 

Công dụng “siêu phàm” của hoa Edelweiss

 

Người Thụy Sỹ gắn cho hoa Edelweiss vô vàn “quyền lực” khác nhau. Bông hoa có thể được sử dụng thay cho nén hương. Bởi tương truyền, hương thơm của hoa Edelweiss có tác dụng xua đuổi những thế lực đen tối đến tấn công con người và gia súc, giúp đàn gia súc tránh các bệnh viêm nhiễm, chữa lành các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, ho lao,…

Các tác dụng y khoa của hoa Edelweiss còn được truyền tải rộng rãi qua các chi tiết của rát nhiều câu chuyện và thơ ca. Trong đó, nổi tiếng toàn thế giới là tác phẩm trong tập truyện Asterix và những người Helvetes, xuất bản năm 1970, trong đó Asterix và Obelix có sứ mệnh phải đi tìm những bông hoa Edelweiss, loài hoa hình bạc sao.

 

hoa Edelweiss huyền bí  thụy sỹ hoa tươi đẹp quatang24h.com.vn

 

Thông điệp lịch sử “hào hùng” của Edelweiss
 

Edelweiss còn đại diện như những thông điệp chính trị trong các giai đoạn khác nhau của lịch sử. Vào thế kỉ 19, khi mà xu hướng mở rộng các thành phố ở Châu Âu gặp phải nhiều nghi vấn thì bông hoa Edelweiss như là biểu tượng để bảo vệ cho một chủ nghĩa quốc gia ở các nước như Đức, Áo, bởi đây cũng chính là loài hoa mà Aldolf hitler thích nhất.

Ở Thụy Sỹ, hình ảnh hoa Edelweiss có mặt ở khắp nơi. Nó là hình ảnh trang trí các thể loại từ biển quảng cáo đến các phòng khám nha khoa, từ đồng 5 franc đến các quân hàm quân hiệu của binh lính Thụy Sỹ. Rất nhiều tổ chức, các công ty tầm cỡ quốc tế sử dụng hoa Edelweiss làm biểu tượng cho tên tuổi và thương hiệu của mình.

 

 

 

phone
chat zalo