BẢO QUẢN RƯỢU VANG THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

BẢO QUẢN RƯỢU VANG THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

 

Rượu vang đã tồn tại rất lâu và trở thành thức uống ưa thích của người người, nhà nhà. Đối với dân sành rượu vang thứ thiệt, chuyên sưu tập các loại rượu vang cao cấp, hảo hạng thì việc bảo quản rượu vang chắc chắn là mối quan tâm lớn. Nhưng đối với những người chỉ sử dụng các dòng vang phổ thông lại thường bỏ qua các yếu tố bảo quản này.

 

bảo quản rượu vang sao cho đúng - quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Bảo quản rượu vang có thực sự quan trọng 

 

Việc bảo quản rượu vang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của rượu. Nếu không muốn màu sắc cũng như hương vị của rượu bị biến đổi, khiến rượu mất ngon cũng như mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có thì hãy nhớ kỹ 8 yếu tố bên dưới nhé.

 

Tránh để rượu vang tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng

 

Không nên để rượu vang tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng từ bóng điện huỳnh quang. Bởi vì ánh sáng này chứa các tia UV có khả năng biến đổi nhẹ hương vị của rượu, khiến cho vị rượu trở nên khó uống hơn.

 

Đó cũng là nguyên nhân vì sao các chai rượu vang thường được làm từ những chai thủy tinh tối màu để có thể bảo quản rượu được tốt hơn. Thậm chí một vài loại rượu vang cao cấp còn được đựng trong chai có khả năng chống lại tác động của tia cực tím. Dù vậy, nếu tia UV đủ mạnh thì việc chúng có thể xuyên qua lớp thủy tinh và làm giảm chất lượng rượu là câu chuyện không khó xảy ra.

 

Tốt nhất hãy bảo quản rượu trong bóng tối, những nơi không có ánh sáng, chẳng hạn như tủ kín. Nhưng nếu không thể thì một tuýp cho bạn là hãy quấn quanh chai một lớp khăn, lớp vải hoặc bảo quản chai trong hộp.

 

Những chai rượu vang nút bần nên được đặt nằm ngang

 

Loại nút chai cũng quyết định đến cách bảo quản rượu vang. Nếu chai vang bạn sử dụng thuộc loại nút vặn thì bạn có thể vô tư dựng chúng thẳng đứng. Nhưng nếu như chai vang được đóng bằng nút bần thì đó không phải là một cách bảo quản khôn ngoan. Đối với loại này, chai rượu nên được đặt nằm ngang, bởi nút bần sẽ có nguy cơ khô nếu chai vang dựng thẳng đứng trong một thời gian dài. Không khí sẽ dễ dàng xuyên qua khe hở và len lỏi vào bên trong rượu, khiến rượu bị oxy hóa và mất ngon.  

 

loại nắp chai cũng quyết định đến chất lượng rượu vang - quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Bảo quản ở nhiệt độ ổn định

 

Rượu vang được bảo quản đúng nhiệt độ sẽ mang đến hương vị tuyệt hơn bao giờ hết. Nhiệt độ bảo quản thích hợp cho tất cả các loại vang như vang trắng, vang đỏ, vang hồng hay vang sủi tăm thường dao động trong khoảng 14-16 độ C. Tuyệt đối không nên bảo quản vang ở nơi có nhiệt độ trên 24 độ C, bởi đây là nhiệt độ lý “tưởng” để rượu vang tiến hành oxy hóa.

 

Nhiệt độ bảo quản rượu vang cũng nên được duy trì ổn định, không nên thay đổi quá đột ngột. Mức nhiệt độ chênh lệch chỉ nên dao động trong khoảng 1,6 độ C trên ngày và 2,7 độ C trên năm.

 

Duy trì nhiệt độ là chưa đủ, tùy chỉnh nhiệt độ mới là mấu chốt

 

Nhiệt độ nhắc đến ở trên là nhiệt độ dùng để bảo quản rượu vang. Nhưng ngay cả việc thưởng thức rượu sao cho ngon thì bí quyết cũng nằm ở chính việc điều chỉnh nhiệt độ. Nên nhớ rằng không phải rượu vang nào cũng có cùng nhiệt độ thưởng thức:

  • Vang hồng và vang trắng có nhiệt độ thưởng thức thích hợp từ 8-14 độ C.
  • Vang đỏ thuộc “light bodied” nhiệt độ thưởng thức thích hợp khoảng 13 độ C, nhóm “full-bodied” khoảng 15-19 độ C.
  • Champagne hay vang sủi tăm nên thưởng thức ở nhiệt độ thấp, khoảng 6-8 độ C để tăng thêm dộ tươi mới cho quá trình thưởng thức rượu.

 

Tránh tác động mạnh đến rượu vang

 

Có thể nói rượu vang giống như một người khó tính. Nó yêu thích sự tính lặng, bình yên hơn bao giờ hết. Thậm chí chỉ những sự rung động nhẹ khi bạn đặt rượu trong xe máy hay các phương tiện giao thông có trọng tải lớn đều ảnh hưởng không tốt đến chất lượng của rượu. Nếu có thể, bạn hãy bảo quản rượu vang ở một khu vực cố định và không thường xuyên dịch chuyển chúng. Quả thật một hầm đựng vang chuyên biệt sẽ là một điều khiện tuyệt vời để đảm bảo chất lượng rượu không bị biến đổi.

 

bảo quản rượu vang cao cấp trong hầm rượu - quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Độ ẩm cũng là yếu tố bảo quản cần quan tâm

 

Độ ẩm thấp hay cao đều ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng rượu. Bởi rượu được bảo quản ở nơi có độ ẩm thấp sẽ khiến cho nút bần bị khô, rượu dễ bị oxy hóa; còn nếu rượu được đặt ở nơi có độ ẩm quá cao sẽ khiến cho rượu bị ẩm mốc, đừng nói đến chất lượng, bạn sẽ không thể tiếp tục sử dụng được chai rượu đó nữa đâu.

 

Độ ẩm thích hợp nhất để bảo quản rượu nằm trong khoảng 70%. Cũng nên quan tâm đến sự thông thoáng cho khu vực bảo quản bởi nó sẽ giúp ngăn cản các mùi mốc bám vào rượu vang đấy. Nếu như bạn thật sự có một niềm đam mê mãnh liệt với rượu vang thì bạn có thể đầu tư ngay một chiếc máy đo độ ẩm để kiểm soát và theo dõi độ ẩm sao cho rượu được ngon nhất có thể nhé.

 

“Cách ly” rượu vang là điều cần thiết

 

Đừng nên để rượu vang ở quá gần những thực phẩm nặng mùi chẳng hạn như hành, tỏi... Bởi những khoảng không li li trên nút bần có thể là con đường dẫn dắt những mùi hương này vào sâu trong rượu. Thật không hay nếu những mùi vị này lấn át cả hương rượu vang thơm ngon vốn có.

 

Đừng trữ rượu vang quá lâu các bạn nhé

 

Không ít người vẫn thắc mắc rằng rượu vang có hạn sử dụng hay không. Bởi thông thường trên chai rượu không có thông tin liên quan đến hạn sử dụng. Nhưng có một điều mà bạn nên biết, hơn 95% rượu vang được sản xuất trên thế giới đều được dùng để uống liền.

 

Tannin có nhiều trong các loại vang đỏ và độ đường của các dòng vang ngọt sẽ là một ưu thế giúp rượu được trữ lâu hơn. Và tiếc thay, vang trắng lại không có được may mắn đó. Vậy nên thật dễ hiểu khi những chai rượu vang trắng thường chứa nhiều chất bảo quản hơn. Tuy nhiên, dù là thế, rượu vang đỏ cũng chỉ giữ đúng vị nhất khi được tiêu thị trong vòng 5 năm kể từ ngày sản xuất. Trừ một số dòng vang đặc biệt được chỉ định theo thời gian trữ của nhà sản xuất để khiến rượu vang có hương vị đỉnh cao nhất.

 

Đảm bảo 8 yếu tố này chắc chắn bạn sẽ luôn được thưởng thức rượu vang thơm ngon tại nhà. Tuy nhiên, việc bảo quản rượu vang sau khi mở nắp cũng rất quan trọng đấy. Rượu vang chưa được sử dụng hết nên được đóng thật chặt mở nút vặn hoặc wine stopper thay vì nút bần, đừng quên bảo quản trong tủ lạnh dành riêng cho rượu vang để hương vị rượu được duy trì thật lâu nhé.

 

 

phone
chat zalo