Cách chọn ly để uống rượu vang sao cho thật đúng điệu – sang chảnh

Cách chọn ly để uống rượu vang sao cho thật đúng điệu – sang chảnh

 

Bất kể loại rượu vang nào cũng cần phải có quy trình bảo quản và phục vụ riêng mới thể hiện được hương thơm và mùi vị tự nhiên của nó. Ngoài ra, chúng còn phải được đảm bảo về mặt nhiệt độ cả về quá trình cất giữ lẫn lúc uống. Đặc biệt, mỗi lại rượu cũng cần được phục vụ trong các loại ly khác nhau. Cùng Quatang24h.com.vn tìm hiểu thêm về cách chọn ly cho mỗi loại rượu vang nhé.

 

rượu vang cao cấp ly rượu vang quatang24h.com.vn

 

 

Ly cho rượu vang đỏ: to và đầy

 

Nhắc đến rượu vang đỏ, người ta thường nhớ ngay đến mùi vị đậm đà, với các món bò và cừu hảo hạng. Vang đỏ thường được phục vụ với nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ trong phòng. Một số loại vang điển hình như là Beaujolais; Bordeaux; Burgundy;  Cabernet Franc; Cabernet Sauvignon; Carignan; Chianti…

 

Các loại ly to sẽ là tốt nhất cho rượu vang đỏ khi phục vụ. Bầu ly thường đầy và tròn với độ phình ra lớn hơn các loại ly khác sẽ giúp thực khách đưa cả mũi vào trong, tăng độ cảm nhận mùi vị của rượu. Loại ly bầu chứa kiểu này có tính đặc trưng bởi nó sẽ giúp hòa trộn mùi vị và hương thơm của rượu  vang, bề mặt rượu trong bầu  tiếp xúc với không khí lớn để giúp hương vị đi thẳng đến mũi người dùng.

Với loại ly uống loại rượu vang đỏ là Bordeaux thì thường sẽ có dáng cao hơn, bầu chứa rượu không quá phình to, nó cũng được thiết kế cho các loại vang đỏ mạnh và đậm hơn như Cabernet và Merlots.

 

 

Ly cho rượu vang trắng: thon thẳng và cao

 

Rượu vang trắng sẽ ngon hơn nếu được phục vụ sau khi đã làm lạnh và thích hợp với các món gà và hải sản. Chardonnay; Chenin Blanc; Muscadet; Pinot Gris; Riesling; Sauvignon Blanc hay Fume Blanc,.. là những loại rượu vang trắng điển hình.

 

Đối với vang trắng, ly uống thích hợp nên có bầu hình dạng chữ U và thon thẳng hơn ly của rượu vang đỏ. Điều này cho phép mùi vị dễ dàng thoát ra trong khi vẫn duy trì được độ lạnh của rượu. Thông thường, những loại rượu vang trắng ít tuổi sẽ có loại ly với độ bình hơi lớn hơn 1 chút, Nó sẽ giúp rượu dễ dàng chạm đến đầu và hai bên lưỡi của người uống, cho phép cảm nhận được vị ngọt của rượu dễ dàng hơn.

Dáng ly dùng trong các bữa tiệc vang trắng có tuổi sẽ có dáng cao và thẳng hơn, cho phép thực khách cảm nhận được mùi vị của rượu luồn vào bên trong lưỡi một cách đậm đà.

 

rượu vang cao cấp ly rượu vang quatang24h.com.vn

 

Ly cho rượu vang hồng: Không chân hoặc miệng loe

 

Rượu vang hồng là sự giao thoa kéo dài của rượu vang đỏ và vang trắng. Đây là loại rượu không những “đẹp” về mùi vị mà còn về màu sắc tuyệt vời của nó. Rượu vang hồng được nhuộm đỏ chỉ trong vài giờ. Những loại nho như  Cabernet Sauvignon đến Syrah này đều có thể sử dụng để làm rượu vang hồng. Một số rượu vang hồng đặc trưng như Pinot Noir; Sauvignon; Zinfandel Blush...

 

Vang hồng khi phục vụ sẽ có hai lựa chọn cho loại ly mà bạn cảm thấy phù hợp. Một là loại ly không chân, hai là ly có bầu thấp, hơi múp lên trên, miệng hơi loe.

 

Ngoài ra, đối với một số loại rượu khác như rượu vang nổ hay rượu tráng miệng, các loại ly có bầu thẳng đứng và hẹp sẽ giúp duy trì lượng Carbonation, giúp giữ mùi vị trong rượu được trọn vẹn nhất. Hoặc có thể các loại ly có dung tích nhỏ để phục vụ cho mỗi lần uống. Rượu tráng miệng thông thường có nồng độ cồn cao hơn các loại vang thông thường. Vì vậy, khi uống một lượng nhỏ sau khi ăn, rượu sẽ đi thẳng vào miệng giúp vị ngọt sẽ không bị mất đi.

 

Xem thêm: BẢO QUẢN RƯỢU VANG THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

 

 

 

phone
chat zalo