Đi tìm linh hồn của các bữa tiệc sôi động

Đi tìm linh hồn của các bữa tiệc sôi động

 

Hầu như trong các bữa tiệc ngày nay không thể thiếu đi hình bóng của những chai vang sủi bọt, hay còn gọi là sparkling wine. Với những bọt khí lăn tăn thích mắt cùng màu sắc không chê vào đâu được khiến vang sủi bọt luôn được ưu ái xuất hiện trong các buổi tiệc cưới, tiệc sinh nhật hay tiệc cuối năm.

 

quatang24h.com.vn - Rượu vang sủi bọt: Linh hồn cho các bữa tiệc

 Rượu vang sủi bọt - Linh hồn cho các bữa tiệc: Nguồn: Internet

 

Vang sủi bọt là gì?

 

Các dòng rượu vang thông thường đều chỉ cần trải qua một lần lên men, nhưng với vang sủi bọt phải cần đến hai bước lên men. Ở bước thứ 2 này, những bọt khí li ti sẽ được tạo ra bằng cách cho thêm đường vào hỗn hợp rượu. Đường sẽ biến đổi thành khí CO2, tạo ra khí ga nên khi mở nắp, khí ga thoát ra sẽ biến thành bọt khí. Do đó, khi rót rượu ra ly, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những sợi khí lăn tăn nổi lên từ đáy ly trông vô cùng đẹp mắt.

 

Hương vị của vang sủi bọt

 

Màu vàng ánh kim đặc trưng của vang sủi bọt rất thích hợp cho các bữa tiệc náo nhiệt và sôi động. Cầm trên tay ly rượu vang sủi óng ánh, mùi hương tươi mát của đào, lê, táo cùng hương nấm men như mân mê trên cánh mũi khiến bạn cứ đắm chìm mãi không thôi. Cho đến khi thưởng thức, hương vị tinh tế, thanh khiết của cam quýt, lê, táo, dâu tây, vani và kem như chiếm lấy vòm họng của bạn. Mọi cảm giác khoan khoái, lăn tăn nơi đầu lưỡi như đánh thức mọi tế bào vị giác, khiến bạn cứ mãi uống và đắm chìm vào tiệc tùng không thôi.

 

Thưởng thức vang sủi bọt

 

Bao giờ vang sủi bọt cũng ngon nhất khi uống lạnh, nhiệt độ thích hợp rơi vào khoảng 7-10 độ C. Do đó, trước khi bật nắp chai, Quatang24h.com.vn khuyên bạn nên đặt chai vang trong xô đá hoặc tủ lạnh khoảng 30 phút. Cũng đừng quên đóng chặt chai vang sủi khi mở nắp mà chưa dùng hết, bởi những bọt khí sẽ nhanh chóng xẹp đi và đánh mất vị ngon của rượu đấy.

 

Quatang24h.com.vn - Ngâm vang sủi bọt trong xô đá 30p để rượu ngon hơn

Ngâm vang sủi bọt trong xô đá 30 phút để rượu ngon hơn. Nguồn: Internet

 

Phương pháp sản xuất rượu vang sủi bọt

 

Rượu vang sủi bọt có thể được xem là loại rượu vang đòi hỏi nhiều loại kĩ thuật nhất. Trong cả quá trình làm rượu, người làm rượu vang có nhiều lựa chọn để tác động đến rượu vang nhằm tạo ra hương vị mong muốn. Dù rượu vang sủi bọt nhìn chung có hương vị khá thanh khiết, tinh tế như đã đề cập ở trên. Nhưng tùy vào phương pháp sản xuất, mà hương vị chính của rượu sẽ có nhiều thay đổi.

 

Phương pháp oxy hóa

 

Oxy hoa hay nói cách khác là phương pháp làm tăng chất lượng của rượu vang sủi bọt thông qua thời gian trưởng thành của rượu. Sản xuất rượu vang theo phong cách này để rượu vang có độ đậm đà và sánh mịn nhất định. Với phong cách oxy hóa, bạn sẽ bắt gặp hương thơm từ bánh mì ngọt, bánh mì nướng, táo vàng và đôi khi là hạt phỉ.

 

Rượu vang cho các bữa tiệc sôi động - Quatang24h.com.vn

Rượu vang cho các bữa tiệc sôi động. Nguồn: Internet

 

Phương pháp “khử oxy”

 

Nếu bạn muốn uống vang sủi bọt có hương vị thanh mát từ táo tươi, hoa cỏ, chanh ta và trái cây nhiệt đới thì hãy lựa chọn những chai vang được sản xuất bằng phương pháp “khử oxy”. Bằng cách này, vị rượu sẽ có xu hướng nhẹ nhàng, thanh mát, cân bằng giữa vị hoa quả và vị chua axit. Kĩ thuật này nói đơn giản là để hỗn hợp rượu vang hạn chế tiếp xúc trực tiếp với oxy, bảo tồn được hương vị đặc rung của hoa cỏ, trái cây càng nhiều càng tốt.

 

Thiết kế đặc biệt của chai vang sủi bọt

 

Nếu là dân sành rượu vang và là một người tinh tế bạn sẽ phát hiện ra dưới đáy của chai vang sủi bọt có chỗ lõm khá sâu. Mục đích của việc thiết kế như vậy không phải để làm tăng tính thẩm mỹ mà để cho kết cấu chai vang được vững chắc hơn. Chất liệu thủy tinh của chai vang sủi sẽ nặng và dày hơn do với các dòng vang khác. Đặc biệt, núi chai sẽ được cố định với thân chai bằng một khung dây kim loại. Việc thiết kế vang như vậy giúp chai vang chịu được áp suất lớn. Do đó, bạn phải hết sức cẩn thận khi mở nút chai nhé.

 

Bạn sẽ không muốn bữa tiệc của mình bị mất vui chỉ vì những ly vang sủi bọt bị “xẹp” mất. Do đó, rượu sẽ ngon nhất khi bạn dùng hết ngay sau khi khui, hoặc nếu không dùng hết, hãy mau chóng đậy lại ngay bằng nút cao su được thiết kế chuyên biệt nhé.

 

 

phone
chat zalo