ĐỘ CỒN QUYẾT ĐỊNH ĐỘ NGON CỦA RƯỢU VANG: ĐÚNG HAY SAI?

ĐỘ CỒN QUYẾT ĐỊNH ĐỘ NGON CỦA RƯỢU VANG: ĐÚNG HAY SAI?

 

Câu chuyện rượu vang ngon hay dở là một câu chuyện muôn thuở với hàng loạt các chủ đề như uống rượu vang thế nào cho chuyên nghiệp, rượu vang Pháp hay rượu vang Ý, mùa nào thì nên uống loại rượu nào? Một trong vô vàn những câu hỏi đó là rượu vang bao nhiêu độ, liệu rượu có độ cồn cao hay thấp sẽ ngon hơn?

 

rượu vang bao nhiêu độ là ngon | quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Rượu vang ngon, nhất định phải đật đến độ "Cân bằng, hài hòa".

 

Một số người uống rượu vang cho rằng độ cồn cao rượu sẽ đậm đà hơn. Nhưng thực tế, rượu vang có độ cồn cao sẽ làm phá vỡ độ cân bằng vốn có của nó. Đặc biệt, khi rượu vang có độ cồn cao, lúc mở chai, lượng cồn thông thường mạnh và xộc lên mũi làm lấn át hương thơm thực sự của vang. Và cũng tương tự khi bạn uống, lúc này bạn sẽ có cảm giác vòm miệng hơi bỏng rát, thay thì thưởng thức vị rượu do độ cồn quá mạnh. Như vậy, cảm giác rượu mạnh nhưng mất đi sự cân bằng cũng không hẳn được đánh giá cao. Đồng thời, rượu có độ cồn cao cũng khiến cho quá trình bay hơi diễn ra nhanh hơn, kéo theo hương thơm của rượu bay theo, kết quả là bạn sẽ không tài nào thưởng thức một chai rượu đúng vị.

 

Các chuyên gia về rượu vang và cả những người sành sỏi về rượu đều cho rằng rượu vang chỉ ngon khi các thành phần trong rượu được cân bằng. Thành phần cấu thành một chai rượu vang thông thường gồm: cồn hay rượu (rượu etanol: C­­2H5OH), hương thơm (aroma), màu sắc, vị: ngọt (fruit sweet), chua (acid dịch quả), chát (tanin hay tannin: các poyphenol từ dịch nho như vỏ, hạt, cuốn nho và từ thùng gỗ sồi ủ rượu), đắng,... tạo nên một hương vị tổng hợp hài hòa cho rượu vang.

 

rượu vang nhập khẩu | quatang24h.com.vn

Nguồn: Internet

 

Vị trí địa lý có quyết định đến độ cồn, độ ngon của rượu vang?

 

Độ cồn phổ biến của rượu vang thường dao động 12.5-13.5%, nhưng những chai rượu vang của vùng Burgundy, Bordeaux, Pháp (những nơi có khí hậu mát lạnh) thường có độ cồn thấp hơn so với độ cồn trung bình này. Rượu Grand Gru Classe của Bordeaux có độ cồn thấp hơn nhưng mức giá của nó có thể lên đến vài ngàn đô, trong khi những chai có độ cồn cao (từ 13-15%) như vang Chile thì mức giá chỉ chạm ngưỡng vài chục đô. Như đã nói ở trên, vang Bordeaux của Pháp được đánh giá cao hơn so với vang Chile thực tế không phải đánh giá qua độ cồn mà chủ yếu dựa vào yếu tố cân bằng hài hòa giữa cồn và các thành phần khác trong rượu.

 

Để trở thành người uống vang sành sỏi cần phải trải nghiệm thật nhiều, hiểu sâu sắc về vang để có thể lựa chọn những chai vang phù hợp với bản thân, ngân sách, món ăn, mùa và khung cảnh mà chọn chai rượu vang nào cho phù hợp chứ không phải chỉ chăm chăm quan tâm đến độ cồn chai rượu là bao nhiêu.

 

XEM THÊM: UỐNG RƯỢU VANG CHUẨN NGƯỜI PHÁP - "CẢNH GIỚI" KHÔNG PHẢI AI CŨNG ĐẠT ĐƯỢC

phone
chat zalo