Kiệt tác được tạo ra từ băng giá- Rượu Vang đá

Kiệt tác được tạo ra từ băng giá- Rượu Vang đá

Rượu vang đã chỉ thường xuất hiện ở các nhà hàng sang trọng bạc nhất ở Châu Âu và Châu Mỹ, một số nước giàu có ở Châu Á. Loại rượu này được xem là báu vật quý báu mà những người sành rượu thưởng thức không tiếc tiền.

 

Theo một số nguồn tài liệu, rượu vang đá có nguồn gốc đầu tiên ở Franconia, nước Đức vào năm 1794, trong một mùa đông giá lạnh, nhà sản xuất rượu đã tạo ra một sản phẩm từ những trái nho đã thu hoạch sẵn. Những trái nho đã bị đóng băng, hàm lượng cao hơn hẳn những trái nho bình thường, chính vì vậy mà chúng tạo ra một loại rượu có hương vị tuyệt vời. Từ đó, kỹ thuật này đã dần trở nên phổ biến ở Đức.

 

vang đá quatang24h.com.vn

 

Trong một số tài liệu khác đã nói, loại rượu này xuất hiện ở vụ thu hoạch ở Dromersheim gần Bingen trong năm 1830. Vào mùa đông 1829, năm đó mùa đông khá khắc nghiệt và những người trồng nho đã quyết định thu hoạch những trái nho còn ở trên cây để làm thức ăn cho gia súc, nhưng họ lại nhận thấy những hương vị này rất ngọt ngào, họ đã ép nó ra, và từ đó rượu vang đá xuất hiện. Dù sản xuất trong thời gian nào nhưng không thể phủ nhận đây là loại rượu khá đặc biệt, khó sản xuất nhưng lại có giá trị cao.

 

Nhưng hiện nay, nhắc đến rượu vang đá, những người sành rượu sẽ nghĩ đến Canada, đất nước sản xuất nhiều rượu vang nhất thế giới. Lý do là do khí hậu Canada thích hợp với sản xuất loại rượu đặc biệt này.

 

Định nghĩa rượu vang đá

 

Phần lớn rượu vang làm được từ nho, rượu vang đã cũng thế. Nhưng điểm độc đáo đã khiến rượu vang đá trở nên đặc biệt là nhờ khí hậu lạnh. Người ta để nho chín và đông đá tự nhiên trên cây. Khi nho đông đến độ đúng quy chuẩn, người ta thu hoạch, ép để làm rượu. Tỉ lệ đường từ nho đông đá rất thấp, rượu từ nho này khá ngon, thường có vị ngọt cay thanh hơn các loại bình thường.

 

Giống như các loại rượu vang bình thường, rượu vang đá có 2 loại co bản là vang trắng và đỏ. Tuy nhiên màu của vang trắng có màu vàng nhạt hoặc hổ phách; vang đỏ có màu hồng tím hoặc hồng nhạt. Nhiều người cho rằng rượu vang trắng ngon hơn rượu vang đỏ.

 

rượu vang đá Quatang24h.com.vn

 

Quy trình sản xuất rượu vang đá

 

Các chùm nho để sản xuất vang đá thường sẽ được đóng băng ở nhiệt độ âm 8 độ C, hoặc lạnh hơn, đóng băng sau khi nho đã chín. Những trái nho đã chín được đóng băng và treo trên cây trước khi thu hoạch. Nếu việc đóng băng xảy ra chậm trễ, trái nho có thể bị thối và cây chết, những cây nho thu hoạch trễ sẽ bị các động vật hoang dã ăn mất. Một điều khó khăn nữa là nếu nhà sản xuất đóng băng quá nhanh, có thể khi chiết xuất sẽ không có nhiều nước nho, các quả nho được ép khi vẫn đang bị đóng băng.

 

Sản xuất Rượu vang đá là khá khó khăn, nguy hiểm và đòi hỏi cần có lực lượng đủ lớn để thu hoạch toàn bộ nho trong thời gian nhanh nhấ, cùng thời điểm, vào thời tiết lạnh. Bạn hãy tưởng tượng, ở thời tiết rất lạnh, bạn phải thu hoạch nhanh chóng trong bóng tối, đã phần nào cảm nhận được sự khắc nghiệt, vất vả trong quá trình sản xuất Rượu vang đá.

 

Giống nho để sản xuất Rượu vang đá

 

Loại nho chủ yếu được dùng để sản xuất rượu vang Riesling, loại nho phổ biến và ngon nhất khi sản xuất rượu vang đá ở Đức. Ngoài ra giống nho khác như Cabernet Franc, Merlot,… Nhiều nhà sản xuất rượu vang trên thế thới đang thử nghiệm làm vang đá  từ các giống nho trắng như Chardonnay, Pinot Blanc….hay các giống nho đỏ như Merlot, Oinot Noir…Có một loại vang đá Cabernet Franc là khá hiếm, với màu cam ruby rực rỡ.

 

XEM THÊM: KHO TÀNG RƯỢU VANG NĂM 2021 TẠI BẮC KINH

 

nho rượu vang đá quatang24h.com.vn

 

Chi phí để sản xuất một chai vang đá được sản xuất trong chai nhỏ có giá khá cao. Lượng nho để sản xuất ra rượu vang đá sẽ gấp 4-5 lần so với các chai rượu vang thường. Bạn có thể tìm thấy các loại vang đá từ Mỹ và Áo với giá khoảng 30$ cho 1 chai 375ml. Nếu chúng ta thấy những chai có giá thấp hơn thì có khả năng chúng là rượu kém chất lượng và sản xuất theo thương mại.

phone
chat zalo