Người Pháp và những thói quen uống rượu không phải ai cũng biết

Người Pháp và những thói quen uống rượu không phải ai cũng biết

Mùa hè năm 2021, cơ quan tư vấn tiếp thị SoWine công bố bản nghiên cứu thường niên cho thấy những xu hướng gần đây nhất trong lãnh vực tiêu thụ các loại rượu vang, sâm banh, bia và rượu mạnh. So với các nước Anh, Mỹ,thì tại nước Pháp không dùng nhiều loại rượu như whisky hay brandy, thế nhưng nghệ thuật pha chế cocktail đang làm cho các loại rượu có độ cồn từ 37,5 đến 40 độ đang thịnh hành trở lại.

 

Người Pháp và những thói quen uống rượu không phải ai cũng biết

 

So với các thế hệ trước, thường có thói quen uống một ly rượu ‘‘digestif’’ nho nhỏ để dễ tiêu hoá sau bữa ăn, giới trẻ thời nay ít uống rượu mạnh và khi uống họ thường thích pha loãng chứ không hề uống nguyên chất như thế hệ trước. Kể từ những năm 2010 trở đi, các loại rượu mạnh (cũng như rượu mùi) có độ cồn từ 37,5 độ trở lên lại trở thành một xu hướng thời thượng qua phong trào ‘‘mixology’’, thuật ngữ chuyên ngành này được dành riêng cho các nhà sáng chế công thức và biến tấu xung quanh các loại rượu pha, chẳng những đẹp mắt mà còn ‘‘khoái khẩu’’.

 

Ở “xứ sở” rượu vang, rượu mạnh tăng chậm mà đều đặn

 

Cuộc khảo sát của cơ quan SoWine không có gì đáng ngạc nhiên cho lắm : ở ‘‘vương quốc’’ của rượu vang, đa số người Pháp trên 18 tuổi (62%) vẫn tiêu thụ thường xuyên các loại rượu nho, kế theo sau trong các loại thức uống có cồn vẫn là bia và sâm banh. Về phía các loại rượu mạnh, sau một thời gian dài ít được phổ biến, lượng tiêu thụ bắt đầu tăng trở lại, tăng chậm mà đều đặn.

 

Theo thăm dò, số người thích dùng rượu mạnh trong các buổi họp mặt với gia đình hay bạn bè đã tăng thêm 11%, từ 37% vào năm 2019 lên tới 48% vào năm 2021. Dù vậy, hầu hết cho biết họ uống là để chung vui, xã giao, chứ không phải là dân ‘‘sành điệu’’. Về điểm này, người Pháp biết thưởng thức và có nhiều kinh nghiệm về rượu vang hơn là về rượu mạnh. Điều đó giải thích phần nào vì sao họ chủ yếu mua rượu mạnh ở siêu thị, trong khi rượu vang lại đắt khách hơn sau các đợt phong tỏa tại các cửa hàng chuyên ngành.

 

Người Pháp và những thói quen uống rượu không phải ai cũng biết

 

Đa số người Pháp (75%) uống rượu mạnh vào giờ khai vị trước bữa ăn hoặc là vào những dịp đi chơi vào buổi tối với bạn bè. Chỉ có 16% người tiêu dùng mới uống rượu mạnh như thức ‘‘digestif’’ để giúp tiêu hoá, điều đó cho thấy là cung cách tiêu thụ các thức uống có độ cồn cao, đã thay đổi một cách sâu rộng chỉ sau hai thế hệ. Giới trẻ thời nay nhìn chung uống rượu mạnh một cách điều độ và chừng mực hơn. Hiện tượng này càng rõ nét trong giới ‘‘millennials’’, thành phần thanh niên ở độ tuổi 18-35, họ thích dùng rượu mạnh ngoài giờ ăn (37%) và thường là trong các đêm trà dư tửu hậu với bạn hữu (51%) hay những buổi tiệc tùng với gia đình (38%).

 

Người Pháp sẵn sàng chi nhiều hơn cho một chai rượu mạnh hơn là rượu vang, phần lớn cũng họ thiên về chất, dù lượng không có bao nhiêu. Cứ trên 10 người tiêu dùng, là có ít nhất 4 người chịu chi khoảng 35 euro để mua rượu mạnh (giá thấp nhất là 21 euro, cao nhất là 50 euro một chai) xu hướng này giống như ngành sâm banh, người Pháp có tâm lý thà uống ít mà có chất lượng, thay vì uống nhiều mà không ngon.

 

Rum và whisky về đầu trong các loại rượu dùng để pha

 

Tại một xứ sở mà rượu vang đỏ hiện diện thường xuyên trong các bữa ăn, có hai loại rượu mạnh được người Pháp chiếu cố đến nhiều nhất : rum và whisky. Trong vòng nhiều thập niên, rượu rum (từ 40 đến 62 độ cồn) luôn được gắn liền với các hòn đảo và các lãnh thổ hải ngoại của Pháp : một hình ảnh cổ xưa nếu không nói là lỗi thời do sự kết hợp hạn chế với lá bạc hà, múi chanh vắt và đường mía. Nhưng kể từ đầu những năm 2000 trở đi, cái mốt của những loại rượu pha miền nhiệt đới, các loại mojito kết hợp rum với nhiều trái cây xứ nóng như xoài châu Á, chanh dây của Brazil thậm chí với ớt hạt tiêu của Nam Mỹ, cây sả Thái Lan, rượu rum cũng dễ pha chế với rau quả miền ôn đới như dâu tây, quả mọng, dưa leo hay trái táo ….

 

Người Pháp và những thói quen uống rượu không phải ai cũng biết

 

Phong trào chế biến rượu pha giúp cho ngành sản xuất rum bán hơn 50 triệu chai hàng năm trên thị trường Pháp. Hình ảnh rum không còn là các ruộng mía ở các vùng đảo thuộc địa, mà lại là những bình rượu nhiều năm tuổi cất giấu ở các "vùng biển có hải tặc" như qua phim ảnh phổ biến trong dòng văn hoá đại chúng. Một phần ba thanh niên ở độ tuổi 18-35 thích uống các loại cocktail pha với rượu rum nguyên chất hay là với rượu ‘‘rum arrangé’’ ngâm trước với nhiều loại gia vị thảo mộc, kể cả vani, gừng, quế hay vỏ bưởi …..

 

Người Pháp lại ít dùng Cognac

 

Loại rượu mạnh thứ nhì khá phổ biến tại Pháp là whisky. Trên lãnh vực này, đại đa số người Pháp (75%) và chủ yếu là phái nam đặc biệt yêu chuộng các hiệu whisky của Scotland, một phong trào có từ những năm 1990, có lẽ mùi hương của whisky đến từ Scotland hợp với khẩu vị của thực khách Pháp hơn là whisky của Mỹ và gần đây hơn nữa là whisky Nhật Bản. Bí quyết thành công của Scotland là cách chưng cất rượu nhiều năm trong thùng gỗ, rượu chẳng những ngấm màu hổ phách đẹp mắt mà còn hấp thụ luôn các mùi hương từ gỗ mộc. 

 

Người Pháp và những thói quen uống rượu không phải ai cũng biết

 

Một điều nghịch lý là nước Pháp luôn đứng đầu về mặt xuất khẩu các loại rượu mạnh như Cognac, Armagnac hay Calvados… Chỉ riêng trong lãnh vực Cognac, Pháp đã bán ra thế giới hơn 220 triệu chai, thu về 3 tỷ rưỡi euro hàng năm theo số liệu của Liên đoàn ngành sản xuất rượu mạnh Pháp (BNIC). lượng tiêu thụ nội địa khá thấp, 95% các loại rượu mạnh này chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nam Phi, Brazil hay các nước châu Âu láng giềng. Cho dù trong những năm gần đây, các chuyên gia pha chế ‘‘mixologist’’ đã tạo thêm nhiều công thức pha cocktail với Cognac và Armagnac, điều đó tạo thêm sức thu hút cho các loại rượu mạnh của Pháp.

 

Theo khảo sát của SoWine, thông qua video trên mạng (35%) hay sách hướng dẫn của các chuyên gia (40%), nhiều người Pháp ngoài việc tập nấu ăn nhiều món, nay bắt đầu học thêm cách pha chế nhiều kiểu cocktail tại nhà. Trong số các loại rượu mạnh dùng để pha chế đứng đầu vẫn là rượu rum (53%), thứ nhì là vodka (34%), thứ ba là whisky (30%), các loại rượu khác như tequila, gin, mezcal hay các rượu mùi đều ở dưới mức 15% -18%. Tự pha chế cocktail theo ngẫu hứng rồi đăng ảnh hay chia sẻ video là một trong những ‘‘hot trend’’ trên các mạng xã hội hiện thời.

Cre: rfi.fr

phone
chat zalo